ข่าวอัพเดทรายวัน

ปศุสัตว์บุรีรัมย์ ร่วมกับ สธ.-เทศบาลเมืองชุมเห็ดเตรียมปูพรมฉีดวัคซีนหมา-แมวรัศมี 1 กม.สกัดพิษสุนัขบ้าระบาด

ปศุสัตว์จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับปศุสัตว์อำเภอเมือง สาธารณสุขอำเภอ และเทศบาลเมืองชุมเห็ด เร่งลงพื้นที่สร้างความเข้าใจซักข้อมูลประวัติทั้งคน สัตว์เลี้ยงที่เสี่ยงสัมผัสเชื้อ และเตรียมปูพรมฉีดวัคซีนหมา-แมวรัศมี 1 กม.สกัดพิษสุนัขบ้าขยายพื้นที่ระบาด หลังหมาจรจัดไล่กัดชาวบ้านเจ็บ 2 วัวท้องตาย 1

วันที่ 2 ก.พ.66 เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยปศุสัตว์อำเภอเมืองบุรีรัมย์ สาธารณสุขอำเภอเมือง เทศบาลเมืองชุมเห็ด และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ลงพื้นที่ให้ความรู้ชาวบ้านในหมู่บ้านหนองไผ่น้อย ต.ชุมเห็ด พร้อมซักประวัติกลุ่มคน และสัตว์เลี้ยงที่เสี่ยงสัมผัสเชื้อพิษสุนัขบ้า เพื่อหามาตรการป้องกันพิษสุนัขบ้าระบาด หลังมีสุนัขจรจัดจากนอกพื้นที่ไล่กัดชาวบ้านในหมู่บ้าน 2 ราย เป็นชาย 1 รายหญิง 1 ราย และกัดวัวเพศเมียตั้งท้อง 4 เดือนของนายสรายุทธ พวงประทิน จนล้มตายและผลตรวจหัวสุนัขพบว่าติดเชื้อพิษสุนัขบ้า โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการระดมเจ้าหน้าที่ออกปูพรมฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวรอบรัศมีจุดเกิดเหตุ 1 กิโลเมตร เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและสัตว์เลี้ยง ซึ่งจากข้อมูลการสำรวจพบว่าในพื้นที่หมู่บ้านหนองไผ่น้อย มีสุนัขที่มีเจ้าของ 350 ตัว และแมว 120 ตัว ส่วนสุนัขจรจัดอยู่ระหว่างการสำรวจ

ด้าน ร.ต.ต.สมชาย ภิรมย์ชาติ นายกเทศบาลเมืองชุมเห็ด กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางเทศบาลเมืองชุมเห็ด ได้ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดและอำเภอ ออกให้บริการฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวในพื้นที่ตำบลชุมเห็ดอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ส่งผลให้ปลอดโรคพิษสุนัขบ้ามานานกว่า 30 ปีแล้ว ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าเป็นสุนัขจรจัดที่มาจากนอกพื้นที่เข้ามากัดชาวบ้าน และวัวล้มตาย ดังนั้นทางเทศบาลก็จะได้ร่วมกับปศุสัตว์จังหวัด เร่งระดมเจ้าหน้าที่ปูพรมฉีดวัคซีนให้กับสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัขและแมว รอบพื้นที่เกิดเหตุในรัศมี 1 กม. เพื่อควบคุมการระบาด พร้อมขอความร่วมมือชาวบ้านหากพบสัตว์เลี้ยงที่มีอาการผิดปกติต้องสงสัยจะติดเชื้อ ก็ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการควบคุมป้องกันตามมาตรการอย่างเร่งด่วน