ข่าวอัพเดทรายวัน

สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ประกาศผลประกวด !! บุคลากรทางการเกษตร และสถาบันเกษตรกรดีเด่นจังหวัดนครพนม ปี 2566

วันที่ 2 ก.พ.66 นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จากการที่กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ดำเนินการคัดเลือกเกษตรกร บุคคลทางการเกษตร และสถาบันเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ เป็นประจำในทุกปี เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติแก่เกษตรกร บุคคลทางการเกษตร และสถาบันเกษตรกรที่มีผลงานดีเด่นให้เป็นที่ปรากฏแก่สาธารณชน ตลอดจนเป็นการให้ความสำคัญ และสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีพลังใจสร้างผลงานที่เป็นประโยชน์ต่ออาชีพการเกษตรให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดผลดีต่อประเทศ ในการนี้เพื่อให้การดำเนินการคัดเลือกเกษตรกร บุคคลทางการเกษตร และสถาบันเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ มีความถูกต้อง เป็นไปด้วยความยุติธรรม และบรรลุวัตถุประสงค์ และเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อคัดเลือกผลงานเกษตรกร บุคคลทางการเกษตร และสถาบันเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ เพื่อให้เกษตรกร บุคคลทางการเกษตร และสถาบันเกษตรกรที่มีผลงานดีเด่น ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นที่ปรากฏต่อสาธารณชน เกิดความภาคภูมิใจในอาชีพของตนเอง เพื่อให้เกษตรกร บุคคลทางการเกษตร และสถาบันเกษตรกรต้นแบบที่มีผลงานดีเด่นเป็นแหล่งเรียนรู้ และศึกษาผลงานจากตัวอย่างจริงของเกษตรกร บุคคลทางการเกษตร และสถาบันเกษตรกรดีเด่นที่ประสบความสำเร็จด้านวิชาชีพเกษตร และเพื่อพัฒนาและยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานของเกษตรกร บุคคลทางการเกษตร และสถาบันเกษตรกร โดยแบ่งประเภทการคัดเลือก แบ่งเป็น 3 ประเภท ดังต่อไปนี้ ประเภทเกษตรกรดีเด่น ได้แก่ อาชีพทำสวน อาชีพทำไร่ อาชีพไร่นาสวนผสม ประเภทบุคคลทางการเกษตรดีเด่น ได้แก่ สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกร ที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกร ประเภทสถาบันเกษตรกรดีเด่น ได้แก่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มยุวเกษตรกร

เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในส่วนของจังหวัดนครพนม ได้มีการดำเนินการตามคำสั่งจังหวัดนครพนม ที่ 3724/2566 ลงวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการการประกวดกิจกรรมส่งเสริมการเกษตรระดับจังหวัด ประจำปี 2566 โดยดำเนินการประกวดคัดเลือกกิจกรรมส่งเสริมการเกษตร ประจำปี 2566 จำนวน 7 กิจกรรมได้แก่ เกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพทำสวน เกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพทำไร่ เกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพทำไร่นาสวนผสม กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรดีเด่น กลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่น สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกร ที่ปรึกษายุวเกษตรกรดีเด่นเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติแก่บุคคล สถาบันเกษตรกรและองค์กรที่ชนะ โดยมีผลการประกวด ดังนี้ กิจกรรมเกษตรกรดีเด่น สาขาทำสวน ชนะเลิศ คือ นายนคร เหลาศรี บ้านเลขที่ 90 หมู่ที่ 5 ตำบลกุตาไก้ อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม รองชนะเลิศอันดับที่ 1 คือ นายชาติชาย คำเกษ บ้านเลขที่ 130 หมู่ที่ 3 ตำบลท่าบ่อสงคราม อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม รองชนะเลิศอันดับที่ 2 คือ นางสาวยุพาพร พิกุลเงิน บ้านเลขที่ 112 หมู่ที่ 18 ตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม กิจกรรมประกวดเกษตรกรดีเด่น สาขาทำไร่ ชนะเลิศ คือ นางกันยา พุ่มโยนก บ้านเลขที่ 151 หมู่ที่ 2 ตำบลกุตาไก้ อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม รองชนะเลิศอันดับที่ 1 นางสาวสมบัติ สุวรรณราษฎร์ บ้านเลขที่ 59 หมู่ที่ 13 ตำบลนาทม อำเภอนาทม รองชนะเลิศอันดับที่ 2 นางสุรีย์พร ซองตา บ้านเลขที่ 110 หมู่ที่ 8 ตำบลวังตามัวอำเภอเมืองนครพนม กิจกรรมประกวดเกษตรกรดีเด่น สาขาไร่นาสวนผสม ชนะเลิศ คือ นางสาวราตรี เคนแสง บ้านเลขที่ 97 หมู่ที่ 4 ตำบลนาคำ อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม รองชนะเลิศอันดับที่ 1 คือ นายวันไชย นาติโน บ้านเลขที่ 13 หมู่ที่ 10 ตำบลปลาปาก อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม รองชนะเลิศอันดับที่ 2 คือ นางสายรุ้ง สุนะเทพ บ้านเลขที่ 161 หมูที่ 3 ตำบลเรณู อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม กิจกรรมประกวดกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ชนะเลิศ คือ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองฮี หมู่ที่ 1 ตำบลหนองฮี อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม รองชนะเลิศอันดับที่ 1 คือ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรเพาะเห็ดบ้านดงคราม หมู่ที่ 12 ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม รองชนะเลิศอันดับที่ 2 คือ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรโพนจานร่วมใจพัฒนา หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านโพนจาน อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม กิจกรรมประกวดกลุ่มยุวเกษตรกร ชนะเลิศ คือ กลุ่มยุวเกษตรกรศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบานปากห้วยม่วง หมู่ที่ 2 ตำบลนาเข อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม รองชนะเลิศอันดับที่ 1 คือ กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว หมู่ที่ 3 ตำบลท่าจำปา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม รองชนะเลิศอันดับที่ 2 คือ กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านแสนพันหมันหย่อน หมู่ที่ 4 ตำบลแสนพัน อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม กิจกรรมประกวดสมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกร

ชนะเลิศ คือ เด็กชายธนากร ทรายทวีป สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบานปากห้วยม่วง หมู่ที่ 2 ตำบลนาเข อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม รองชนะเลิศอันดับที่ 1 คือ นางสาวอุพาพร หลวงแก้ว สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว หมู่ที่ 3 ตำบลท่าจำปา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม รองชนะเลิศอันดับที่ 2 คือ เด็กชายอรรถกฤต แสนเจียม สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านแสนพันหมันหย่อน หมู่ที่ 4 ตำบลแสนพัน อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม กิจกรรมประกวดที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่น ชนะเลิศ คือ สิบตำรวจโทพนมพร ตะระแจ่ม ที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกรศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบานปากห้วยม่วง หมู่ที่ 2 ตำบลนาเข อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม รองชนะเลิศอันดับที่ 1 คือ นายอดุลย์ บุตดีวงศ์ ที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนชุมชนบ้านคำพอกท่าดอกแก้ว หมู่ที่ 3 ตำบลท่าจำปา อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม รองชนะเลิศอันดับที่ 2 คือ นาอนุรักษ์ อุปทุม ที่ปรึกษากลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียน บ้านแสนพันหมันหย่อน หมู่ที่ 4 ตำบลแสนพัน อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม