ข่าวอัพเดทรายวัน

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 10 ระบุสถานการณ์ปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ขอนแก่น ยังอยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้ พร้อมขอทุกฝ่ายช่วยกันลดมลพิษทางอากาศ

วันที่ 2 ก.พ.66 ที่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 10 อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายวิรุฬห์ ฤกษ์ธนะขจร ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 10 เปิดเผยถึงสถานการณ์ปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่า ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ภาพรวมในเดือนมกราคมที่ผ่านมาในพื้นที่ตัวเมืองขอนแก่นพบมีค่าเฉลี่ยที่ 55 ไมโครกรัม ต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อร่างกาย โดยมีระดับสูงเพียง 3 วัน ในช่วงที่สภาพอากาศหนาวเย็น ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักให้เกิดการระบายอากาศต่ำอาจมีส่วนทำให้ฝุ่นสะสมตัวและมีค่าสูง ขณะที่จากข้อมูลการวัดค่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าค่าต่ำสุดอยู่ที่ 12 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงสุดอยู่ที่ 112 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 47.08 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่ายังสามารถควบคุมได้

ทั้งนี้ ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กทั้ง PM2.5 และ PM10 เกิดจากหลายปัจจัยหลายอย่างทั้งภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ควันดำจากยานพาหนะ หรือแม้แต่ฝุ่นที่เกิดจากการเผาขยะการก่อสร้าง ซึ่งทุกคนทุกฝ่ายต้องช่วยกัน
นอกจากนี้ สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 10 ได้เตรียมจัดโครงการคลินิกรถ ลดฝุ่น PM 2.5 ตรวจเช็คเครื่องยนต์เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องในราคาพิเศษ ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ – 30 เมษายน 2566 โดยมีผู้ประกอบการรถยนต์ 9 ราย ที่จะมาตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์ฟรี ขอเชิญชวนประชาชนนำรถยนต์เข้ามารับการบริการ เพื่อลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ดังสโลแกนที่ว่า “ตรวจสภาพรถกันสักนิด ลดมลพิษฝุ่นได้”