ข่าวอัพเดทรายวัน

รมช.ศึกษาธิการ ลงพื้นที่มอบนโยบายแก่บุคลากรครู พร้อมชมความสำเร็จของนักเรียนในการขับเคลื่อนโครงการวิทยาศาสตร์พลังสิบ

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการ ระดมผู้บริหารกระทรวงฯเเละครูจังหวัดสุรินทร์นำCoding/STEAM/โครงการเกษตรปราณีต บูรณาการหลักสูตรสาระกับห้องเรียนธรรมชาติ(พื้นที่เเละความรู้นอกห้องเรียน) เพื่อสร้างสมรรถนะ/เเก้ปัญหาชีวิตประจำวัน/มีรายได้ระหว่างเรียน ในการวางรากฐานการเรียนการสอนสู่โลกอนาคต

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ที่หอประชุมโรงเรียนหนองโตง สุรวิทยาคม อ.เมือง จ.สุรินทร์ ให้การต้อนรับคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและคณะ และนายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ปธ.อนุกรรมการสร้างความตระหนักรู้เเละประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการCodingแห่งชาติ และทีมครูกัลยา(จ.บุรีรัมย์,จ.สุรินทร์) พร้อมกับวิภูษิต มีสิทธิ์ หรือทนายเบิร์ด รองโฆษกประจำตัวรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมประชุมมอบนโยบายและจุดเน้น ในการพัฒนาคุณภาพ การศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนายฉลาด สาโยธา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย บุคลากรครู นักเรียน ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ร่วมให้การต้อนรับ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ได้ร่วมกันดำเนินการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน ขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ มีการนิเทศติดตามพัฒนาครูผู้สอนให้สามารถจัดการเรียนรู้ด้วย กิจกรรม Active Leaming พัฒนาและส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิด วิเคราะห์แก้ปัญหา และคิดอย่างสร้างสรรค์ มีคุณธรรมจริยธรรม นำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน สืบเสาะหาความรู้ด้วยตนเองได้อย่างเป็นระบบ มีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21

นอกจากนั้น ได้ดำเนินการขับเคลื่อน “โครงการวิทยาศาสตร์ พลังสิบ” เพื่อพัฒนาส่งเสริม ศักยภาพ และสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้เรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ เทคโนโลยี โดยวางเป้าหมายพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้านวิทยาศาสตร์ ผ่านการปรับปรุง หลักสูตร การสร้างเครือข่ายการพัฒนาศักยภาพระหว่างมหาวิทยาลัย โรงเรียน ครูผู้สอนและ นักเรียน และการเพิ่มสมรรถนะของนักเรียน ในการนี้เขตพื้นที่การศึกษาได้ขับเคลื่อนการจัด การเรียนการสอนโค้ดดิ้ง (Coding) ในสถานศึกษาในสังกัด เพื่อเป็นการเปิดโลกใบใหม่ผ่านเครื่องมือ หรืออุปกรณ์ที่มีอยู่ ทั้งยังเป็นการจุดประกายให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสาขาอาชีพในอนาคต ยังเป็นการสร้างทักษะในการวางแผน การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ส่งเสริมการใช้ ตรรกะในการแก้ปัญหา สร้างคนให้เกิดกระบวนการคิดและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญสำหรับการเตรียมพลเมือง ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังมาถึง

โอกาสนี้ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการความรู้ความสามารถของนักเรียนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ได้แก่ โรงเรียนเมืองสุรินทร์ โรงเรียนหนองโตง “สุรวิทยาคม” โรงเรียนอนุบาล และโรงเรียนเมืองสุรินทร์