ข่าวอัพเดทรายวัน

ผ่าน 3 สัปดาห์ ถนนคนเดินหมู่บ้านวัฒนธรรมชนเผ่า จ.นครพนม เริ่มเป็นที่รู้จักนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ที่บริเวณถนนสวรรค์ชายโขง หมู่บ้านวัฒนธรรมชนเผ่า ริมฝั่งแม่น้ำโขง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นสถานที่ที่จังหวัดนครพนมได้บูรณาการร่วมกับเทศบาลเมืองนครพนม ตลอดจนหน่วยงานต่าง ๆ จัดให้มีตลาดถนนคนเดินในทุกวันพฤหัสบดี โดยสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 3 ที่มีการเปิดตลาด และมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวได้รู้จัก เพื่อที่จะได้มาเยี่ยมชมและเดินจับจ่ายซื้อหา เลือกของฝากของที่ระลึก ไม่ว่าจะเป็น สินค้าพื้นถิ่น พื้นเมือง สินค้าโอทอป สินค้าเกษตร เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย และเมนูอาหารต่าง ๆ ทำให้เป็นที่ติดอกติดใจของหลาย ๆ คน และมีการพูดแบบปากต่อปากถึงบรรยากาศ ทำให้สัปดาห์นี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวจากต่างพื้นที่มาเดินเลือกหาสิ่งของที่ต้องการมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันพ่อค้าแม่ค้าที่มาทดลองจำหน่ายสินค้าในช่วง 2 สัปดาห์แรก ก็มีการปรับรูปแบบสินค้าให้มีความหลากหลายเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า บริเวณหมู่บ้านวัฒนธรรมชนเผ่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนนครพนม ที่พร้อมจะให้ประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสความงดงาม ตามแบบวิถีชีวิตดังเดิมของชาวนครพนม ซึ่งผู้ที่มาจะได้เห็นหมู่บ้านชนเผ่าที่ตั้งเรียงเป็นแถวยาวตามลำแม่น้ำโขง มีความแตกต่างกันด้วยเอกลักษณ์และอัตลักษณ์เฉพาะหลัง ขณะเดียวกันก็สามารถมองเห็นทัศนียภาพที่งดงามริมฝั่งโขงในช่วงยามเย็นได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่น้ำน้ำในแม่น้ำโขงลดลงทำให้พื้นที่ด้านล่างกลายเป็นหาดทรายสีทองเมื่อต้องแสงตะวันเป็นธรรมชาติที่เมื่อใครเห็นต้องหยิบกล้องขึ้นมาถ่าย โดยในทุกวันพฤหัสบดีที่มีตลาดถนนคนเดินจังหวัดนครพนมยังได้มีการบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่จัดกิจกรรมดนตรีริมฝั่งโขง@นครพนม มาแสดงเพื่อขับกล่อมทุกคนให้ได้เพลิดเพลิน พร้อมกับการจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าและอาหารมานั่งรับประทานตามบ้านชนเผ่า ซึ่งจะมีทั้งการน้อมนำเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาบรรเลงให้ทุกคนได้ฟังเพื่อน้อมรำลึกถึงพระอัฉริยภาพด้านดนตรีและพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ รวมถึงการแสดงดนตรีทั่วไป และการแสดงที่หน่วยงานรับผิดชอบนำมาให้ชม อย่างในสัปดาห์นี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นเจ้าภาพก็ได้นำการแสดงฟ้อนนครพนม รำวงมหาดไทย รำภูไท รำศรีโคตรบูร และรำมนต์รักพระธาตุพนมมาให้ทุกคนได้ชม

นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์จังหวัดนครพนมก็ยังมีแผนเตรียมที่จะเนรมิตสถานที่บริเวณนี้ให้เป็น นครพนมบีช เพื่อให้ทุกคนได้มาสนุก ผ่อนคลาย และเล่นน้ำสงกรานต์แบบชุ่มฉ่ำ พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติและขบวนแห่ต่าง ๆ รวมถึงการจำหน่ายสินค้าต่าง ๆ ให้ผู้ที่มาร่วมงานได้เลือกหาเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเพื่อกระจายรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนด้วย