ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ปูพรมฉีดวัคซีนหมาแมวและวัวเสี่ยงสูงยกคอกสกัดพิษสุนัขบ้าระบาด

ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับปศุสัตว์อำเภอ และเทศบาลเมืองชุมเห็ด ระดม จนท.ปูพรมฉีดวัคซีนสุนัข-แมว และวัวกลุ่มเสี่ยงสูงยกคอกทั้ง 11 ตัว เพื่อควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าระบาด พร้อมประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว หลังมีหมาจรจัดไล่กัดชาวบ้าน 2 ราย และวัวท้อง 4 เดือนตาย 1 ตัว ผลตรวจพบติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

วันที่ 3 ก.พ.66 นายสัตวแพทย์ อภิชาติ สุวรรณชัยรบ ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วย ร.ต.ต.สมชาย ภิรมย์ชาติ นายกเทศมนตรีเมืองชุมเห็ด ได้นำเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ร่วมกับปศุสัตว์อำเภอเมืองบุรีรัมย์ สาธารณสุขอำเภอเมือง เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองชุมเห็ด พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อสม. ลงพื้นที่ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้กับสุนัขและแมวในพื้นที่รัศมี 1 กิโลเมตร หลังจากมีสุนัขจรจัดไล่กัดชาวบ้านในหมู่บ้านหนองไผ่น้อย ต.ชุมเห็ด อ.เมืองบุรีรัมย์ 2 คน และกัดวัวที่กำลังตั้งท้อง 4 เดือนล้มตายอีก 1 ตัว เมื่อทำการตัดหัววัวที่ถูกสุนัขกัดล้มตายส่งตรวจวินิจฉัยโรคทางห้องปฏิบัติการ พบผลตรวจติดเชื้อพิษสุนัขบ้า จึงต้องทำการฉีดวัคซีนให้กับสุนัข แมว แบบปูพรมรอบรัศมีที่เกิดโรค เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมกันนี้ยังได้ฉีดวัคซีนให้กับวัวฝูง 11 ตัวที่เสี่ยงสัมผัสเชื้อสูง เนื่องจากเลี้ยงรวมในคอกเดียวกันกับวัวที่ตาย ขณะเดียวกันก็ได้ประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวชนิดโรคพิษสุนัขบ้า เป็นระยะเวลา 30 วัน และเฝ้าระวังโรคในพื้นที่อย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 6 เดือนด้วย

ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด ได้ร่วมกับปศุสัตว์อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จัดทำโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมผ่าตัดทำหมันควบคุมประชากรสุนัขแมวอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี แต่ด้วยสภาพปัญหาปัจจุบันยังคงพบว่ามีสัตว์จรจัดที่ไม่สามารถจับนำมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และผ่าตัดทำหมันควบคุมประชากรได้ ทำให้ยังมีโอกาสที่จะพบโรคพิษสุนัขบ้าจากสัตว์กลุ่มนี้ได้ ซึ่งยังเป็นปัญหาที่หน่วยงานภาครัฐต้องร่วมกับภาคประชาสังคมในการหาแนวทางแก้ไขและมาตรการป้องกันร่วมกัน สำหรับกรณีที่พบเชื้อพิษสุนัขบ้านในหมู่บ้านหนองไผ่น้อย ด้วยความห่วงใยของผู้ว่าราชการจังหวัด และอธิบดีกรมปศุสัตว์ ก็ได้กำชับให้เร่งควบคุมป้องกันการระบาดของโรค ซึ่งทางปศุสัตว์ก็ได้ร่วมกันเทศบาลเมืองชุมเห็ด ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนให้กับสุนัข แมวรอบรัศมี 1 กม. ในพื้นที่เกิดโรค ซึ่งจากข้อมูลการสำรวจพบมีสุนัขและแมวกว่า 500 ตัว พร้อมทั้งประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว และมีการเฝ้าระวังโรคต่อเนื่อง 6 เดือน หากประชาชนพบสัตว์มีอาการเข้าข่ายหรือสงสัยโรคพิษสุนัขบ้าให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทันที เพื่อจะได้เร่งเข้าไปตรวจสอบเฝ้าระวังและป้องกันควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าอย่างเร่งด่วนต่อไป