ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรเปิดงานนมัสการพระธาตุกู่จานประจำปี 2566

ชาวอำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ร่วมกันเปิดงานนมัสการพระธาตุกู่จาน ประจำปี 2566 เพื่อเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาและรักษาวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นเอาไว้รวมทั้งอนุรักษ์โบราณสถานโบราณวัตถุที่มีค่ายิ่งอันเป็นมรดกของชาติให้คงอยู่สืบไป

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11.00 น. ที่วัดกู่จาน ตำบลกู่จาน อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร นายวิรุจ วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดงานนมัสการพระธาตุกู่จาน ประจำปี 2566 โดยมี นางยุพิน ภัทรกุลพงษ์ นายอำเภอคำเขื่อนแก้ว นายบุญแก้ว สมวงศ์ สส.ยโสธร เขต 2 พรรค เพื่อไทย นายวิเชียร สมวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น คณะครู นักเรียน และพี่น้องประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก

ทั้งนี้ งานนมัสการพระธาตุกู่จาน นั้น พี่น้องชาวตำบลกู่จาน อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นชาวพุทธได้ถือปฏิบัติตามขนบธรรมเนียมและสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวพุทธมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ตำบลกู่จาน มีโบราญสถานโบราณวัตถุหลายแห่ง โดยเฉพาะองค์พระธาตุกู่จาน ซึ่งจากตำนานที่เล่าสืบต่อกันมา เชื่อว่าสร้างขึ้นในราว พ.ศ. 7 ในสมัยอาณาจักรอิศานปุระ กำลังรุ่งเรือง โดยมีพระสงฆ์สาวกกลุ่มของพระมหากัสสะปะเถระ ออกเผยแพร่พระพุทธศาสนา จนมาถึงดินแดนแห่งนี้ และได้นำเอาพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า บรรจุไว้ในองค์พระธาตุกู่จาน เพื่อเป็นที่เคารพสักการบูชาเช่นเดียวกับพระธาตุพนม ด้วยเหตุดังกล่าว พี่น้องชาวอำเภอคำเขื่อนแก้ว จึงถือว่าพระธาตุกู่จานเป็นโบราณสถานและพุทธสถานที่เก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพสักการบูชา ของพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ รวมทั้งพี่น้องในพื้นที่ใกล้เคียงตลอดมา ดังนั้น จึงได้ร่วมกันจัดงานนมัสการพระธาตุกู่จานขึ้น ในห้วงวันเพ็ญเดือนสาม ของทุกปี ในปีพุทธศักราช 2566 นี้ ได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2566 นี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ สืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธให้ดำรงอยู่สืบไปและเป็นการสร้างความรู้ รัก สามัคคี ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี กู่จาน เอ๊ะ และชุมชนท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมประเพณี ซึ่งเป็น 1 ใน 4 หมู่บ้านของจังหวัดยโสธร ให้เป็นที่ประจักแก่บุคคลทั่วไป โดยก่อนพิธีเปิดงานได้มีนักเรียนจากโรงเรียนกู่จานวิทยาคม ซึ่งเป็นนางรำแต่งกายด้วยชุดเสื้อผ้าพื้นถิ่นร่วมรำถวายบวงสรวงองค์พระธาตุกู่จาน อย่างสวยงาม

สำหรับงานนมัสการพระธาตุกู่จาน ประจำปี 2566 นี้ ได้เปิดให้พี่น้องประชาชนและ นักท่องเที่ยวได้เข้ากราบไหว้สักการะองค์พระธาตุกู่จาน และร่วมทำบุญเสริมบารมี พร้อมทั้งชมการประกวดแข่งขันกลองยาว ร่วมกิจกรรมสอยดาว และภายในงานยังมีมหรสพสมโภชตลอดทุกคืนให้ได้รับชมกันอย่างยิ่งใหญ่