ข่าวอัพเดทรายวัน

หนุนข้าวโพดสีม่วง “แก่นมนี 109” รสชาติอร่อย หอม หวาน และมีสารต้านอนุมูลอิสระ

บพท. หนุนข้าวโพดสีม่วง “แก่นมนี 109” รสชาติอร่อย หอม หวาน และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ของฟาร์มมิสเตอร์คอร์นให้เป็นข้าวโพดเอกลักษณ์ของเมืองขอนแก่น ที่ใครมาเมืองขอนแก่น ต้องมากินข้าวโพดสีม่วง แก่นมณี 109

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 4 ก.พ.66 ที่ ฟาร์มมิสเตอร์คอร์น บ้านโนนท่อน ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ หรือ บพท. สนับสนุนทุนวิจัยด้าน การสร้างกลไกทางการเงินใหม่ เพื่อยกระดับและเพิ่มการกระจายตัวของเศรษฐกิจสีเขียวในพื้นที่ โดยได้ค้นพบเกษตรกรที่สนใจเข้าสู่ระบบการเงินใหม่ในการเข้าถึงแหล่งทุนในการนำเงินทุนมาขยายกิจการให้มากขึ้น และโครงการวิจัยได้พบว่า จุดเด่นอย่างหนึ่งของเกษตรกรที่ใช้ชื่อสวนว่า “ฟาร์มมิสเตอร์คอร์น” ของนางสาวนิตยา เหล่าบุรมย์ อายุ 42 ปี และนายวรวุฒิ บุตรวิเชียร อายุ 45 ปี สองสามีภรรยา เจ้าของฟาร์มและเป็นนักปรับปรุงพันธุ์ข้าวโพดสีม่วงที่ผสมพันธุ์เองและขอใบรับรองสายพันธุ์ของต้นเอง โดยใช้ชื่อ แก่นมณี 109 ซึ่งมีธาตุอาหารทางโภชนาการสูง หอม หวาน อร่อย และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ทางโครงการวิจัยจึงต้องการขับเคลื่อนให้เป็นข้าวโพดที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองขอนแก่น ที่ใครมาขอนแก่นต้องกิน “ข้าวโพดแก่นมณี 109”

รศ.ดร.ไกรเลิศ ทวีกุล หัวหน้าโครงการวิจัย เรื่อง การสร้างกลไกทางการเงินใหม่เพื่อยกระดับและเพิ่มการกระจายตัวของเศรษฐกิจสีเขียวในพื้นที่ กล่าวว่า โครงการวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ หรือ บพท. เพื่อทำการศึกษาและค้นหากลไกทางการเงินใหม่มาขับเคลื่อนช่วยเกษตรกรให้เข้าสู่ระบบการเงินได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และได้พบว่า “ฟาร์มมิสเตอร์คอร์น” ที่มีความสนใจในกลไกการเงินนี้ ขณะเดียวกันโครงการวิจัยได้ค้นพบจุดเด่นของเกษตรกรรายนี้ เช่น การสร้างสายพันธุ์ข้าวโพดของตนเอง การจัดการฟาร์ม การตลาด ทั้งในและต่างประเทศ การทำเป็นแหล่งเรียนรู้ การสร้างเครือข่าย รวมถึงการสนับสนุนภาครัฐและสถาบันการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผสมพันธุ์ข้าวโพดที่มีสรรพคุณทางโภชนาการสูง และที่มีจุดเด่น คือ มีสีม่วง ทุกเมล็ด 100 % รสชาติอร่อย หอม หวาน และมีสารด้านอนุมูลอิสระ จากข้อมูลเหล่านี้จึงอยากช่วยขับเคลื่อนให้เป็น ข้าวโพด สัญลักษณ์ของเมืองขอนแก่น เหมือนกับพืชหลายชนิด เช่น ข้าวทับทิมชุมแพ มะม่วงดินเอียดป่าปอ และต่อไปก็จะเป็นข้าวโพดแก่นมณี 109 คู่เมืองขอนแก่น ซึ่งต่อจากนี้ไป หากใครมาเมืองขอนแก่น ต้องกินข้าวโพดสีม่วง..ข้าวโพดแก่นมณี 109

ด้านนางสาวนิตยา กล่าวว่า ฟาร์มมิสเตอร์คอร์น จุดเริ่มต้นจากที่เป็นนักวิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชซึ่งพืชที่เลือกก็คือข้าวโพด โดยเริ่มทำข้าวโพดข้าวเหนียวและปรับปรุงสายพันธุ์เพื่อให้ปลูกได้ทั่วภาคอีสาน ต่อมาจึงมีแนวความคิดมาปรับปรุงพันธุ์ข้าวโพดที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง คือสามารถที่จะปลูกและเพิ่มมูลค่าได้ จึงได้แนวคิดในช่วงที่หลายคนพูดถึง ข้าวโพดหวานฮอกไกโดของประเทศญี่ปุ่นที่มีความหวานและสามารถกินฝักดิบได้ จึงเห็นว่าน่าจะปรับปรุงพันธุ์สายพันธุ์ข้าวโพดหวานให้สามารถกินสดได้เหมือนกับของญี่ปุ่น แต่ข้าวโพดหวานฮอกไกโดจะมีสีขาว จึงมีแนวความคิดว่าน่าจะเป็นสีม่วง ซึ่งสีม่วงนี้จะเพิ่มในเรื่องขอสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

สำหรับข้าวโพดพันธุ์แก่นมณี 109 มีเมล็ดพันธุ์เป็นสีดำเข้ม เป็นข้าวโพดหวาน สามารถกินสดได้หรือถ้าไม่อยากกินสดก็สามารถนำไปนึ่งหรือไปเข้าไมโครเวฟได้ ถ้าเอาไปนึ่งหรือไปเข้าไมโคเวฟก็จะได้สารอาหารที่เรียกว่า สารแอนโทไซยานิน ออกมาด้วย ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งนี้ มีหน่วยงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่น กรมวิชาการเกษตร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยขับเคลื่อน

“สำหรับสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ด้วยการยับยั้งไม่ให้เลือดจับตัวเป็นก้อน ชะลอความเสื่อมของดวงตา ช่วยยับยั้งจุลินทรีย์ก่อโรค (pathogen) อีโคไล (Escherichia coli) ในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคท้องร่วงและอาหารเป็นพิษด้วย ซึ่งสารตัวนี้พบมากในกลุ่มของผลไม้หรือพืชผักที่มีสีม่วงหรือสีแดง ซึ่งในกลุ่มนี้จะเป็นผลไม้นำเข้าจากต่างประเทศและมีมูลค่าสูงแต่ว่าตัวที่ทำขึ้นมามูลค่าของมันจะถูกกว่าผลไม้ที่นำเข้าและเมื่อกินข้าวโพดสีม่วงที่มีสารแอนโทไซยานิน (Anthocyanin) นอกจากจะมีรสชาติที่หวานกรอบ อร่อยแล้วยังจะได้รับสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วย”

สำหรับคนที่สนใจอยากเรียนรู้การปลูกข้าวโพด สายพันธุ์ข้าวโพดหรือสนใจเกี่ยวกับการเรียนรู้ในเรื่องของการทำข้าวโพดแบบครบวงจร สามารถติดต่อได้ที่เพจ facebook ฟาร์มมิสเตอร์คอร์น หรือจะเดินทางมาที่บ้านโนน ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 097-309 6859