ข่าวอัพเดทรายวัน

พ่อเมืองนครพนมนำทีมแลกเปลี่ยนแนวการควบคุมฝุ่นละอองกับ SCG สาขาแขวงคำม่วน พร้อมสานฝันผู้สูงอายุมีโถชักโครก

นายวันขัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ภายหลังการนำคณะผู้บริหารจังหวัดนครพนมเดินทางมาเชื่อมสัมพันธไมตรีกับคณะผู้บริหารแขวงคำม่วน สปป.ลาว และร่วมปรึกษาหารือถึงแผนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว โดยการเชื่อมโยงสถานที่ 2 ประเทศเข้าด้วยกันเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเยือนมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้ประชาชนทั้ง 2 ฝั่งได้รับประโยชน์อย่างเติมที่ ทั้งยังก่อให้เกิดการค้าการลงทุนในด้านอื่นๆตามมาอีก และในโอกาสนี้ก็ยังได้นำคณะเดินทางไปเยี่ยมชมศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนแนวทางในการควบคุมฝุ่นละอองและการดูแลสิ่งแวดล้อมกับบริษัทคำม่วน ซิเมนต์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ SCG ที่มีการยกมาตรฐานทั้งหมดไปดำเนินการในเมืองมะหาไช แขวงคำม่วน สปป.ลาว เพื่อหาแนวทางในการควบคุมปัญหามลพิษในพื้นที่จังหวัดนครพนม

ซึ่งจากการศึกษาดูงานในครั้งนี้ทำให้คณะได้เห็นถึงขั้นตอนการผลิตปูนซีเมนต์รูปแบบใหม่ ที่ทางบริษัทดำเนินการทำเหมืองแบบตัดภูเขาเพื่อควบคุมปริมาณฝุ่นละออง พร้อมกับการฟื้นฟูเหมืองด้วยการปลูกต้นไม้ทดแทนพื้นที่ที่ทำการขุดเจาะ ขณะเดียวกันในส่วนของการผลิตก็จะมีอุปกรณ์ในการดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กเพื่อทำให้ปริมาณฝุ่นละอองอยู่ในค่ามาตรฐาน โดยจะมีการตรวจวัดอัตราฝุ่นละอองและค่าความดังของเสียงอย่างสม่ำเสมอจากทีมงานส่วนกลางที่จะมาสุ่มตรวจในทุกไตรมาส ขณะที่บริษัทก็จะการตรวจทุกเดือน ทำให้ได้เห็นถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ และเทคนิควิธีการที่สามารถนำมาต่อยอดในการควบคุมมลภาวะต่าง ๆ ที่จะเกิดกับจังหวัดนครพนมได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้เห็นถึงการนำพลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นจากขบวนการผลิตมาปั่นกระแสไฟฟ้าที่เป็นการลดการใช้พลังงานและลดต้นทุนการผลิตได้เป็นอย่างดี รวมถึงได้ทราบเกี่ยวกับกิจกรรม SCR ที่บริษัทจัดขึ้นเพื่อดูแลสังคม

โดยที่ผ่านมากิจกรรมดังกล่าวจะอยู่เฉพาะแขวงคำม่วนยังมาไม่ถึงประชาชนชาวนครพนม แต่เมื่อทราบว่าจังหวัดนครพนมมีโครงการที่จะช่วยกันเปลี่ยนโถส้วมเป็นแบบชักโครกให้ผู้สูงอายุที่มีฐานะยากจนในพื้นที่ ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นมีอยู่ประมาณ 2,000 กว่าราย เนื่องจากเห็นว่าเป็นหนึ่งในจุดเสี่ยงที่ทำให้ผู้สูงอายุเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ด้วยสภาวะร่างกายที่เสื่อมสภาพตามอายุ ไม่ว่าจะเป็น ระหว่างนั่งทำภารกิจในห้องน้ำ จังหวะการลุก การนั่ง อาจทำให้เสียการทรงตัวได้ ซึ่งการเปลี่ยนจากโถส้วมเป็นโถชักโครกจะเป็นการป้องกันได้อย่างดี บริษัทก็ได้เสนอการสนับสนุนปูนซีเมนต์เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงห้องส้วมและทำห้องน้ำใหม่ให้ผู้สูงอายุในพื้นที่จังหวัดนครพนม จำนวน 30 ตัน ซึ่งทางจังหวัดนครพนมต้องขอขอบพระคุณทางบริษัทเป็นอย่างสูงที่จะส่งมอบปูนซีเมนต์มาให้จังหวัดดำเนินการแบบถึงที่ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อเป็นการสานฝันและที่สำคัญคือได้ช่วยกันดูแลผู้สูงอายุให้ได้รับความสะดวกสบาย ไม่มีความเสี่ยงในการใช้ชีวิต อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ลูกหลานไปนานๆ