ข่าวอัพเดทรายวัน

เลยหมอกลงหนาจัดช่วยมวลพิษในอากาศลดลงเล็กน้อย หลังจากที่อยู่ในระดับสีแดงในหลายอำเภอ

เลยหมอกลงหนาจัดช่วยมวลพิษในอากาศลดลงเล็กน้อย หลังจากที่อยู่ในระดับสีแดงในหลายอำเภอ หมอกควันจากการเผาไร่อ้อยและเผาหญ้าเตรียมปลูกพืชระยะสั้นในฤดูแล้ง

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 สถานการณ์หมอกลงหนาจัดในพื้นที่จังหวัดเลย นับตั้งแต่เวลา 05.00 น.- 10.00 น. ได้เกิดหมอกลงหนาจัดกระจายทั่วทั้ง 14 อำเภอของจังหวัดเลย มีถนนสายหลักและสายรองบางแห่ง ทำให้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมาต้องเพิ่มความระมัดระวังที่อาจจะเกิดอุบัติขึ้นได้ เพราะระยะการมองเห็นได้ไม่เกิน 100 เมตร นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเลย ต่างพากันประทับใจกับทะเลหมอกที่เกิดขึ้น 20 ภูเขา แหล่งท่องเที่ยวที่อยู่กระจายตามอำเภอต่างๆของจังหวัดเลย

นอกจากนี้หมอกที่ลงหนาจัดเช่นนี้ สามารถช่วยลดมลภาวะ ฝุ่นละออง PM 2.5 ลงได้บ้าง เนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเลย และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จะพบกับปัญหาหมอกควันจนถึงระดับสีแดง ที่มีผลต่อสุขภาพ ปัญหาหมอกควันเกิดจากเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยได้เร่งนำอ้อยเข้าส่งโรงงานหีบอ้อย เพราะขาดแคลนแรงงาน จึงได้ใช้วิธีการเผา และเกิดจากเกษตรกรเผาหญ้า เพื่อเตรียมปลูกพืชระยะสั้นในฤดูแล้ง จึงทำให้เกิดหมอกควันดังกล่าว

นายเศกสรรค์ ปาโส เจ้าพนักงานอุตุนิยมวิทยาชำนาญงาน สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย กล่าวว่า ลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน อากาศเย็น กับมีฝนหรือฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ บริเวณยอดภู อากาศเย็นถึงหนาว

ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงกำลังอ่อนปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ประกอบกับมีลมฝ่ายตะวันตกในระดับบนเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ กับมีหมอกในตอนเช้า โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า

จังหวัดเลย อากาศเย็น กับมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองบางแห่ง อากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุดบริเวณยอดภู 12-18 องศาเซลเซียส

รายงานอุณหภูมิต่ำสุดตามอำเภอต่าง ๆ เมื่อเช้าวันนี้ (หน่วยวัดเป็นองศาเซลเซียส) ดังนี้. อ.เมืองเลย 18.5 อ.วังสะพุง 21.8 อ.ด่านซ้าย 20.0 อ.เชียงคาน 22.0 อ.ท่าลี่ 20.0 อ.ภูกระดึง 16.0 อ.ภูเรือ 16.0 อ.นาแห้ว 17.0 อ.ปากชม 20.0 อ.นาด้วง 21.0 อ.ภูหลวง 17.0 อ.ผาขาว 21.0 อ.เอราวัณ 21.0 อ.หนองหิน 20.0

ส่วนที่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเลย ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 15.0 อุทยานแห่งชาติภูเรือ 15.0 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง 13.0 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ) 14.0 อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย (อ.นาแห้ว) 16.5 และอุณหภูมิต่ำสุดยอดหญ้าที่ อ.เมืองเลย 17.9 องศาเซลเซียส