ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์อลังการเดินแบบผ้าผู้ไทโบราณอายุกว่า 100 ปี

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์ ส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนชาวผู้ไท ทุกเพศ ทุกวัย กว่า 200 ชีวิต สร้างมิติใหม่ให้โลกจำ สวมชุดผู้ไทโบราณ ชุดผู้ไทดั้งเดิม ชุดผู้ไทประยุกต์ ขึ้นแคตวอล์คโชว์ความเก่าแก่ ประณีต สวยงาม บนเวทีเดินแบบผู้ไท อีกหนึ่งไฮไลต์ในงานมหกรรมผู้ไทนานาชาติ “โฮมรากเหง้าเผ่าผู้ไท”

ที่เวทีกลาง สวนเฉลิมพระเกียรติ อ่างเก็บน้ำห้วยสายนาเวียง ต.คุ้มเก่า อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานเดินแบบชุดผู้ไท ไฮไลต์ผ้าไทยในงานมหกรรมผู้ไทนานาชาติ “โฮมรากเหง้าเผ่าผู้ไท” ที่ทาง อ.เขาวง โดยเทศบาลตำบลกุดสิม ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ และหลายภาคส่วนร่วมกันจัดขึ้น โดยมี นายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ ผศ.จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ นางสาววิภาวี บุญเรือง นายก ทต.กุดสิม พร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนชาวผู้ไท ร่วมงาน และสวมชุดผู้ไทโบราณ ชุดผู้ไทดั้งเดิม ชุดผู้ไทประยุกต์ กว่า 200 ชุด ซึ่งหลายชุดเป็นเสื้อผู้ไทมรดกและมีอายุกว่า 100 ปี สร้างสีสันและความฮือฮาเป็นอย่างมากเพราะเสื้อผ้าแต่ละชุดไม่สามารถตีเป็นมูลค่าได้

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เวทีเดินแบบชุดผู้ไทดังกล่าว เป็นอีกไฮไลต์หนึ่งในงานมหกรรมผู้ไทนานาชาติ “โฮมรากเหง้าเผ่าผู้ไท” ที่ทาง อ.เขาวง โดยเทศบาลตำบลกุดสิม ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ และหลายภาคส่วนร่วมกันจัดขึ้น เพื่อแสดงออกถึงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ของพี่น้องชาติพันธุ์ผู้ไท จากหลายท้องที่ ที่มีการสืบสานมาตั้งตั้งแต่บรรพบุรุษถึงอนุชนรุ่นหลัง ซึ่งมีอัตลักษณ์ และเอกลักษณ์ที่โดดเด่น มีความเข้มแข็ง เหนียวแน่น มีความพร้อมเพรียง สมัครสมานสามัคคี เป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต ที่สำคัญคือเป็นวิถีแห่งการดำเนินชีวิตและการดำรงอยู่แบบเรียบง่าย รักความสงบ

นายศุภศิษย์กล่าวอีกว่า ในการเดินแบบชุดผู้ไทดังกล่าว มีส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย และชาวผู้ไทจากหลายอำเภอ หลายท้องที่ กว่า 200 คน ร่วมแต่งกายด้วยชุดผู้ไทโบราณ ชุดผู้ไทดั้งเดิม ซึ่งถือว่าเป็นชุดผู้ไทมรดก หลายชุดมีอายุกว่า 100 ปี ที่รุ่นปู่ย่าตายาย ฝากไว้เป็นสมบัติให้ลูกหลานเก็บรักษา พร้อมกับชุดผู้ไทประยุกต์ นำมาสวมใส่ในงานนี้ โดยอวดความสวยงาม ประณีต อลังการ พร้อมสร้างสีสันด้วยการแสดงแบบวิถีชีวิต เครื่องมือการประกอบอาชีพ อุปกรณ์หาอาหาร และเครื่องใช้ในครัวเรือน ประกอบชุดที่สวมใส่ ทั้งนี้ ถึงแม้ชุดผู้ไทโบราณ ชุดผู้ไทดั้งเดิม และชุดผู้ไทประยุกต์ที่ผู้แสดงแบบสวมใส่ ส่วนใหญ่จะเป็นผ้าไทย ผ้าฝ้าย มูลค่าหลักพัน แต่เสื้อหลายตัวมีอายุเก่าแก่ บางตัวอายุกว่า 100 ปี จึงมีมูลค่าทางจิตใจเกินกว่าจะประเมินเป็นราคาเงินได้ ซึ่งต่างก็นำมาสวมใส่และเดินแบบ เพื่อการอนุรักษ์และระลึกถึงบรรพชนชาวผู้ไท ที่ได้ถักทอ และตัดเย็บ ด้วยภูมิปัญญาอันประณีต สวยงาม และจะได้ร่วมกันสืบสานตลอดไป

อย่างไรก็ตาม ในการเดินแบบชุดผู้ไท อีกหนึ่งไฮไลต์ในงานมหกรรมผู้ไทนานาชาติ “โฮมรากเหง้าเผ่าผู้ไท” ดังกล่าว นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ และนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ยังได้แสดงการยิงหน้าไม้ ซึ่งเป็นเครื่องมือล่าสัตว์ของชาวผู้ไท และเป่าแคนดนตรีพื้นเมืองผู้ไท เรียกเสียงปรบมือและสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในการสร้างมิติใหม่ให้โลกจำ และทำให้เกิดภาพประวัติศาสตร์ที่งดงาม และประทับใจ ในการเดินแบบชุดผู้ไทครั้งนี้