ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์สืบสานประเพณีบุญคูณลานมหกรรมของดีอำเภอยางตลาด

ชาวบ้านจาก 15 ตำบล 208 หมู่บ้านในอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมสืบสานประเพณีบุญคูณลาน น้อมรำลึกพระคุณของพระแม่โพสพ หรือบุญคุณข้าว และนำของดีแต่ละตำบล มาแสดงและจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับกลุ่มอาชีพและชุมชน

ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ลั่นฆ้องชัยเปิดงานประเพณีบุญคูณลานและมหกรรมของดีอำเภอยางตลาดประจำปี 2566 ซึ่งอำเภอยางตลาด ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชาวอำเภอยางตลาด จัดขึ้นเพื่อรักษาสืบทอดประเพณี ความเชื่อของเกษตรกรเพื่อน้อมรำลึกพระคุณของพระแม่โพสพหรือบุญคุณข้าวที่มีต่อมนุษย์ โดยมีนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มอบเงินสนับสนุนงานประเพณีบุญคูณลาน ให้กับนายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอยางตลาด จำนวน 200,000 บาท จากนั้น มีการฟ้อนรำบูชาพระแม่โพสพของประชาชน 17 ขบวนกว่า 500 คน

นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอยางตลาด กล่าวว่า ประเพณีบุญคูณลานเป็นประเพณีของชาวไทยอีสานที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานเป็นการทำบุญขวัญข้าว ซึ่งอำเภอยางตลาด จัดขึ้นระหว่างวันที่7- 9 กุมภาพันธ์ 2566 โดยประชาชนจาก 15 ตำบล 208 หมู่บ้าน ต่างนำข้าวเปลือกมาร่วมทำบุญตามประเพณีบุญคูณลาน ตามความเชื่อ ซึ่งภายในงานมีการแสดงและจำหน่ายสินค้าประเภทต่าง ๆ สินค้า OTOP ผลผลิตทางการเกษตร สินค้าวิสาหกิจชุมชนมาร่วมประกวดแข่งขันและจำหน่าย มีการประกวดซุ้มท้องถิ่นประกวดขบวนแห่ ประกวดผลผลิตทางการเกษตรการแสดงกิจกรรมของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นการ ประกวด To Be Number One และการประกวดธิดาบุญคูณลาน

ด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ประเพณีบุญคูณลาน เป็นประเพณีอันดีงามควรสืบสาน ต่อยอดให้คงไว้ มิให้สูญหายไป จึงขออัญเชิญพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงว่า “งานการศึกษา ศิลปะ และวัฒนธรรมนั้น คือ งานสร้างสรรค์ความเจริญทางปัญญา และทางจิตใจ ซึ่งเป็นทั้งต้นเหตุ ทั้งองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ของความเจริญด้านอื่น ๆ ทั้งหมด และเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้เรารักษาและดำรงความเป็นไทยไว้ได้สืบไป” และขอชื่นชม ขอบคุณทุกภาพส่วนที่ร่วมงานจัดงานในครั้งนี้ ร่วมสืบสานวัฒนธรรม กับจังหวัดกาฬสินธุ์ที่เป็นเมือง “รวยวัฒนธรรม”