ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์สืบทอดอาชีพปลาร้าภูมิปัญญาบรรพบุรุษสร้างรายได้สร้างงานในชุมชน

อดีตนักข่าวหนุ่มชาวบ้านท่าเรือ ตำบลนาเชือก อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ สืบทอดอาชีพปลาร้าภูมิปัญญาบรรพบุรุษ ก่อนพัฒนาต่อยอดเป็นโรงงานผลิตภัณฑ์น้ำปลาร้าต้มสุกปรุงรสได้คุณภาพและมาตรฐานอย. โดยยังยึดสูตรดั้งเดิมคุณภาพการันตีความอร่อย แซ่บ นัว ส่งลูกค้าทุกระดับนับตั้งแต่ร้านส้มตำถึงระดับไฮคลาสติดแอร์ สร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับครอบครัวและชุมชน เผยล่าสุดห้างสรรพสินค้าชั้นนำชื่อดังป้อนออเดอร์ล็อตแรก 1 แสนขวดเตรียมนำขายในห้าง

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประกอบอาชีพของชาว จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะปลาร้า ซึ่งถือเป็นอาชีพที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นสืบทอดกันมาตั้งบรรพบุรุษ ทำให้ปัจจุบันเป็นผลิตภัณฑ์ส่วนประกอบอาหารและของฝากที่ขึ้นชื่อของ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งบรรยากาศการจำหน่ายปลาร้าหลายพื้นที่ต่างมีความคึกคักอย่างมาก โดยเฉพาะที่โรงงานน้ำปลาแม่อ้อย หรือ หจก.แม่อ้อยเกษตรแปรรูปอินเตอร์ฟู้ด เลขที่ 168 หมู่ 3 ตั้งอยู่บ้านท่าเรือ ต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งได้มีการสืบทอดอาชีพปลาร้าดั้งเดิมภูมิปัญญาบรรพบุรุษ ก่อนจะพัฒนาต่อยอดเป็นโรงงานผลิตภัณฑ์น้ำปลาร้าต้มสุกปรุงรสได้คุณภาพและมาตรฐานโรงงานและ อย. จนมีออเดอร์ลูกค้าสั่งปลาร้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นการสร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นอย่างดี

นายเฉลิมภัทร์ โคตรวงษ์ ประธานโรงงานน้ำปลาแม่อ้อย กล่าวว่า ปลาร้าเป็นทั้งอาหารและเครื่องปรุงอาหารของชาวอีสาน และอยู่คู่วิถีชีวิตของชาวอีสานมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ไม่ว่าจะปรุงอาหารประเภทต้ม ยำ ตำ แกง อ่อม และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งก็จะใช้ปลาร้าเป็นเครื่องปรุงแทบทุกเมนู ปัจจุบันมีการประยุกต์ ปรุงสูตรต้มสุก เพื่อทางเลือกให้กับผู้บริโภคทั่วไป ทุกระดับ สำหรับน้ำปลาแม่อ้อย ดำเนินการมาได้ประมาณ 44 ปีแล้ว ซึ่งแม่อ้อยได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกปลาร้าไทยยุคเริ่มต้น และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการคิดค้นสูตรปลาร้าด้วยประสบการณ์ล้วนๆ โดยได้ปลาน้ำจืดจากเขื่อนลำปาวมาเข้าสู่กระบวนการหมักและแปรรูปเป็นน้ำปลาร้า

นายเฉลิมภัทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับตนเองนั้นเป็นลูกชายแม่อ้อย เดิมทำงานอาชีพนักข่าวอยู่ที่กรุงเทพฯ ก่อนจะกลับมาบ้านสืบทอดอาชีพปลาร้าได้ 10 กว่าปีแล้ว โดยล่าสุดได้พัฒนาต่อยอดเป็นโรงงานผลิตภัณฑ์น้ำปลาร้าต้มสุกปรุงรสที่ได้รับรองมาตรฐานคุณภาพกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน ทั้งมาตรฐาน GHP มาตรฐาน HACCP มาตรฐานฮาลาน รวมทั้งมาตรฐาน อย.และโอทอป แต่ยังยึดสูตรดั้งเดิม และการันตีความอร่อย แซ่บ นัว ซึ่งขณะนี้มีกำลังการผลิตไม่น้อยกว่าวันละ 2,000-3,000 โหล หรือตามออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งเข้ามา ซึ่งนอกจากจะสร้างรายได้ให้กับครอบครัวแล้ว ยังเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกด้วย เพราะพนักงานส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านในพื้นที่

นายเฉลิมภัทร์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ปัจจุบันนอกจากจะเน้นการผลิตน้ำปลาร้าต้มสุกปรุงรสให้กับลูกค้าและยี่ห้อต่างๆนำไปจำหน่ายแล้ว ยังผลิตน้ำปลาร้าในชื่อ ปลาร้าแม่อ้อยกาฬสินธุ์ ปลาร้าจ้วดจ้าด และน้ำปลาร้าดีคัก ซึ่งติดต่อได้ที่เบอร์ 092-6696114 รวมทั้งเครือข่ายปลาร้าสูตรดั้งเดิมคือ แม่หม่อมปลาร้าแซบกาฬสินธุ์ ซึ่งติดต่อได้ที่เบอร์ 084-5904691 และ063-7414624 อีกด้วย และล่าสุดยังให้การต้อนรับนายชัชวาลย์ พันพิพัฒน์ รองประธานบริษัท น้ำปลาร้าแม่เภา สุพรีมฟู้ด จำกัด และคณะที่มาเยี่ยมชมกิจการ ของ หจก.แม่อ้อยเกษตรแปรรูปอินเตอร์ฟู้ด พร้อมทำสัญญาเป็นคู่ค้าธุรกิจน้ำปลาร้า และส่งออเดอร์ เพื่อเตรียมนำผลิตภัณฑ์น้ำปลาร้าจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ในเครือสยามแม็คโครกว่า 62 สาขาทั่วประเทศอีกด้วย

ด้านนางละมัย ภูมาสี อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 223 หมู่ 2 บ้านนาเชือกเหนือ ต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ คนงานในโรงงานน้ำปลาแม่อ้อย กล่าวว่า เดิมตนประกอบอาชีพทำนา มีเวลาว่างมาก ผลผลิตและรายได้ไม่คุ้มทุน พอมีโรงงานผลิตน้ำปลามาตั้งอยู่ใกล้บ้าน จึงได้มาสมัครเป็นคนงาน ซึ่งนอกจากจะทำให้ตนและเพื่อนคนงานกว่า 40 คน ซึ่งเป็นคนในพื้นที่มีงานทำตลอดปี และรายได้ดีแล้ว ยังรู้สึกภาคภูมิใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานอาชีพการทำน้ำปลาร้า ที่ถือได้ว่าเป็นมรกดทางภูมิปัญญาของชาวอีสาน และทำให้คนทั่วประเทศและทั่วโลก ได้บริโภคน้ำปลาร้าจากฝีมือชาวบ้านเราด้วย

ขณะที่นายชัชวาลย์ พันพิพัฒน์ รองประธานบริษัท น้ำปลาร้าแม่เภา สุพรีมฟู้ด จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจน้ำปลาร้าขยายตัวมากขึ้น จึงมองเห็นเส้นทางสายปลาร้ามีอนาคตที่สดใส สามารถเจาะถึงกลุ่มผู้บริโภคทุกกลุ่ม และเราก็มองเห็นศักยภาพและประสิทธิภาพการผลิตของโรงงานน้ำปลาแม่อ้อยแห่งนี้ ที่มีระบบการบริหารจัดการ การสุขาภิบาล อุปกรณ์ในกระบวนการผลิตที่ทันสมัย สะอาด ปลอดภัย จึงได้เลือกที่จะมาเป็นคู่ค้าธุรกิจน้ำปลาร้ากับโรงงานน้ำปลาแม่อ้อย โดยจะมีออเดอร์ล็อตแรก จำนวน 1 แสนขวด ขณะที่ในอนาคตวางเป้าหมาย ที่จะจำผลิตภัณฑ์น้ำปลาร้าต้มสุกปรุงรส ไปจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำกว่า 62 สาขาทั่วประเทศอีกด้วย