ข่าวอัพเดทรายวัน

อำเภอมัญจาคีรี เชิญชวนเที่ยวงานเทศกาลกล้วยไม้ป่าบานและของดีเมืองมัญจาคีรี ประจำปี 2566

อำเภอมัญจาคีรี เชิญชวนเที่ยวงานเทศกาลกล้วยไม้ป่าบานและของดีเมืองมัญจาคีรี ประจำปี 2566 ชมสุดยอดกล้วยไม้ป่าช้างกระ ที่ส่งกลิ่นหอมอบอวนไปทั่วบริเวณวัดป่ามัญจาคีรี ระหว่างวันที่ 8 – 11 ก.พ.66

วันที่ 9 ก.พ.66 ที่ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอมัญจาคีรี อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลกล้วยไม้ป่าบานและของดีเมืองมัญจาคีรี” ประจำปี 2566 โดยมี นายวิศิษฎ์ นรสิงห์ นายอำเภอมัญจาคีรี นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนในอำเภอมัญจาคีรี ร่วมงาน ทั้งนี้ในส่วนของการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมความงามกล้วยไม้ช้างกระได้ ณ อุทยานกล้วยไม้ป่าช้างกระ วัดป่ามัญจาคีรี ตำบลกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรีจังหวัดขอนแก่น ซึ่งห่างจากตัวอำเภอประมาณ 1 กิโลเมตร

สำหรับการจัดงานเทศกาลกล้วยไม้ป่าบาน และของดีเมืองมัญจาคีรี ประจำปี 2566 นี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-11 ก.พ. 2566 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอมัญจาคีรี อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นการส่งเสริม และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของอำเภอมัญจาคีรี ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย พร้อมทั้งสืบสานวัฒนธรรมขนบธรมเนียมประเพณีอันดีงาม กระตุ้นให้ภาครัฐ ภาคเอกชน รวมทั้งประชาชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พันธุ์ “กล้วยไม้ป่าช้างกระ” ไว้เป็นสัญลักษณ์แห่งเมืองมัญจาศีรี ซึ่งงานนี้ยังได้ส่งเสริมให้เกษตรกรได้นำผลิตผล ผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นของดีในทุกพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน ออกมาจัดแสดง และจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยว เพื่อก่อให้เกิดรายได้แก่ประชาชนชุมชนในพื้นที่ อำเภอมัญจาคี จึงได้กำหนดจัดงานเทศกาลกล้วยไม้ป่าบาน และของดีเมืองมัญจาศีรี ขึ้นเป็นประจำทุกปี

“ กล้วยไม้ช้างกระ ที่มัญจาคีรี ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาชมความสวยงามในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นจำนวนมากทุกปี เพราะถือเป็นสถานที่ที่มีกล้วยไม้ป่าพันธุ์ช้างกระ ที่เกิดขึ้นเองและเจริญพันธุ์ตามธรรมชาติ เกาะตามลำต้นและกิ่งมะขาม ภายในวัดป่ามัญจาคีรี ที่มีอายุนับร้อยปี โดยกล้วยไม้ช้างกระแห่งนี้จะโตเต็มวัยและมีความสวยงามทางธรรมชาติในช่วงระหว่างเดือน ธ.ค. – ม.ค. ของทุกปี นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรวมไปถึงคนในพื้นที่และพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงได้มาสัมผัสความสวยงามของกล้วยไม้ป่าพันธุ์ช้างกระ ที่ออกดอกชูช่อสวยงาม ส่งกลิ่นหอมอบอวลไปทั่วบริเวณวัดป่ามัญจาคีรีแห่งนี้”

โดยภายในงานพบกับ สินค้าOTOP ของดีอำเภอมัญจาคีรี และ เชิญชมการแข่งขันผ้าฝ้ายด้วยสีธรรมชาติ ร่วมเดินแบบผ้าไทยเพื่อการกุศล แฟชั่นผ้าไทยใส่สนุกในงานเทศกาลกล้วยไม้ป่าบานและของดีเมืองมัญจาคีรี