ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองร้อยอาสารักษาดินแดน ครบรอบปีที่ 69

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 10 ก.พ.66 ที่ กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดขอนแก่นที่ 1 นายกองเอกไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะผู้บังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีชุมนุมกำลังพลสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน อ่านสารของผู้บัญชาการกองร้อยรักษาดินแดน เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ครบรอบปีที่ 69 พร้อมด้วย นายกองเอก สุเทพ มณีโชติ, นายกองเอก พันธ์เทพ เสาโกศล ,นายกองเอก ชาญชัย ศรศรีวิชัย ,นายกองเอก ธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, นายกองเอก ศุภชัย ลีเขาสูง ปลัดจังหวัดขอนแก่น ในฐานะหัวหน้าฝ่ายอำนวยการกองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดขอนแก่น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิก อส.ขอนแก่น ร่วมในพิธี

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ทรงลงพระปรมาภิไธย ในพระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดนให้ไว้ ณ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2497 ซึ่งถือเป็นวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน และพระราชทานธงประจำกองอาสารักษาดินแดน เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พุทธศักราช 2497 ในพิธีสวนสนามคราวเดียวกันนั้น ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาทแก่เจ้าหน้าที่ และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ความว่า “ขอให้เจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่โดยพยายามฝึกสอนอบรมประชาชน ให้เข้าใจกิจการในหน้าที่ของตน ทั้งในส่วนตัวของบุคคล ของครอบครัว ของหมู่บ้านที่เขาอาศัยอยู่ ตลอดจนชาติบ้านเมืองในที่สุด

เพื่อได้มีความสามัคคีร่วมมือร่วมใจกัน ที่จะช่วยป้องกันภัยอันตรายและรักษาความสงบในท้องถิ่นของตน ด้วยความองอาจ กล้าหาญ และซื่อสัตย์สุจริต เพื่อชาติบ้านเมือง และความเป็นเอกราชของเราจะได้วัฒนาถาวร” ผู้บังคับบัญชาระดับสูงมีนโยบายชัดเจนในการพัฒนาขีดความสามารถในกำลังพล ให้มีความเป็นธรรมและอยู่ในสังคมอย่างมีศักดิ์ศรี จงภาคภูมิใจและมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ตามคำขวัญที่ว่า “มิใช่แต่ตำรวจหรือทหารที่ป้องกันพสุธาก็หาไม่ อส. ก็หวงแหนแผ่นดินไทย พลีชีพให้ทั้งตายเป็นเช่นเดียวกัน”

พร้อมกันนี้ นายกองเอก ไกรสร กองฉลาด ผู้บังคับการกองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดขอนแก่น ได้เป็นประธานในการประกอบพิธีทางศาสนาเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ มอบประกาศนียบัตรแก่กองร้อยมาตรฐาน จำนวน 2 กองร้อย ดังนี้ 1.ประจำปี 2563 คือ กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอชุมแพที่ 6 2.ประจำปี 2565 คือ กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอซำสูงที่ 22 ,มอบเข็มอาสารักษาดินแดนสดุดี จำนวน 10 นาย มอบทุนการศึกษามูลนิธิอาสารักษาดินแดน ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้บุตรสมาชิก อส. จำนวน 5 ทุน และมอบทุนการศึกษาบุตรสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน จากมูลนิธิกองอาสารักษาดินแดนในพระบรมราชินูปถัมภ์ จำนวน 63 ทุน และทุนสมาคมแม่บ้านมหาดไทย จำนวน17 ทุน พร้อมมอบสิ่งของบำรุงขวัญให้สมาชิก อส. ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น จำนวน 304 ชุด

จากนั้น ได้ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ และเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนต่อไป