ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรแถลงข่าวประเพณีบุญคูณลานตำนานข้าวอินทรีย์พร้อมโชว์ปราสาทรวงข้าว

อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร แถลงข่าวการจัดงานงานสืบสานประเพณีงานบุญคูณลาน ตำนานข้าวอินทรีย์ วิถีวัฒนธรรมยโสธร ประจำปี 2566 พร้อมโชว์ความอลังการของปราสาทรวงข้าวอย่างสวยงาม

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 16.30 น. นายสรวิศ สมพงษ์ นายอำเภอกุดชุม พร้อมด้วย นางสาววาสนา ไชยพรรณา วัฒนธรรมจังหวัดยโสธร นายมงคล ชื่นตา นายกเทศมนตรีตำบลกุดชุมพัฒนา และนายบุญไทย ศรีกา ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอกุดชุม ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน สืบสานประเพณีงานบุญคูณลาน ตำนานข้าวอินทรีย์ วิถีวัฒนธรรมยโสธร ประจำปี 2566 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ร่วมงาน ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร

โดยก่อนการแถลงข่าวครั้งนี้ได้มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์วิถีวัฒนธรรมจังหวัดยโสธร และบุญกุ้มข้าวใหญ่ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และงานสืบสานประเพณีงานบุญคูณลาน ตำนานข้าวอินทรีย์ วิถีวัฒนธรรมยโสธร ประจำปี 2566 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-18 กุมภาพันธ์ 2566 ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร

ทั้งนี้ จังหวัดยโสธรเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีความโดดเด่น ด้านวัฒนธรรม ประเพณีที่มีการสืบทอดมายาวนานจนถึงปัจจุบัน และสามารถพัฒนาไปสู่การท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับจังหวัดและประชาชนในพื้นที่ ซึ่งประเพณีบุญคูณลาน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า บุญกุ้มข้าวใหญ่ หรือ บุญคูนข้าว หรือ บุญคูนลาน เป็นประเพณีที่อนุรักษ์สืบสาน และสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ผสมผสานความเชื่อ ระหว่างพระพุทธศาสนา และลัทธิพราหมณ์ จัดขึ้นในราวเดือนมกราคม หรือ เดือนยี่ บุญคูณลาน หรือ บุญคุณข้าว เป็นพิธีทำบุญเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่นาข้าวและลานข้าวหลังการเก็บเกี่ยว ซึ่งถือเป็นพิธีที่มีความสำคัญต่อชาวนาและคนในชุมชน มีเสน่ห์ความน่าสนใจ และดึงดูดให้ผู้คนเดินทางมาท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนท้องถิ่น โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในงานกว่า 2.3 ล้านบาท

สำหรับงานสืบสานประเพณีงานบุญคูณลาน ตำนานข้าวอินทรีย์ วิถีวัฒนธรรมยโสธร ประจำปี 2566 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-18 กุมภาพันธ์ 2566 ณ บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด และยกระดับงานประเพณีวัฒนธรรม “บุญคูณลาน” ให้เกิดความยั่งยืนและเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุนการนำทุนทางวัฒนธรรมสร้างคุณค่าทางสังคมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ภายในงานประกอบด้วย การแข่งขันตีข้าว การแข่งขันตำข้าว แข่งขันหุงข้าว แข่งขันบีบข้าวปุ้นแบบโบราณ ส้มตำลีลา แข่งขันพิณ แคน โหวด การตีข้าวแบบโบราณ การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งท้องถิ่นท้องที่ ชมขบวนกองเกวียนโบราณ พิธีสู่ขวัญข้าวพร้อม การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การออกร้านมัจฉากุดชุม การประกวดนางฟ้ากุดชุม และถ่ายรูปเช็คอินเป็นที่ระลึก

นอกจากนี้แล้วภายในบริเวณงาน ชาวอำเภอกุดชุมยังได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างปราสาทรวงข้าวที่สวยงามตระการตา โดยได้พร้อมใจสมัครสมานสามัคคีในการเก็บเกี่ยวรวงข้าว ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวที่ผ่านมารวมกันกว่า 1,000,000 รวง น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 1 ตัน เพื่อนำมาใช้ในงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ โดยรวงข้าวที่ชาวบ้านในอำเภอกุดชุม รวมกันมาจะนำมาคัดแยก ถักทอเรียงร้อย ตกแต่งเป็นรวงใหญ่บรรจงมัดจัดแต่งอย่างสวยงาม เพื่อนำมาประดับเป็นปราสาทรวงข้าวที่ยิ่งใหญ่และสวยงามอลังการ เพื่อใช้ในการประกอบพิธีอันสำคัญของชาวกุดชุมคือประเพณีบุญคูณลาน และประเพณีสู่ขวัญข้าวเพื่อบูชาพระแม่โพสพ ที่คอยปกปักรักษาต้นข้าวตั้งแต่ปักดำจนถึงการเก็บเกี่ยวให้ผลผลิตข้าวที่อุดมสมบูรณ์ให้เราได้กิน ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เพื่อเป็นการระลึกถึงบุญคุณของข้าวที่หล่อเลี้ยงชีวิตของคนไทยมาตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้แล้วอำเภอกุดชุม ยังถือเป็นเมืองเกษตรอินทรีย์ และเมืองสมุนไพรที่สำคัญของจังหวัดยโสธรที่รอไห้ทุกท่านได้มาสัมผัส พร้อมการแสดงแสงสีเสียง ตำนานข้าวอินทรีย์วิถีกุดชุม รวมถึงภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าโอทอป สินค้าทางวัฒนธรรม สินค้าเกษตรอินทรีย์ และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายไว้ต้อนรับและสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว