ข่าวอัพเดทรายวัน

นพค.24 ร่วมกับ อบต. ระดมกำลังช่วยดับไฟป่าแก้ปัญหา PM 2.5

มุกดาหาร – กองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 (สอง-สี่) สำนักงานพัฒนา ภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ดับไฟป่า เพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ ฝากเตือนประชาชนห้ามเผาตอซังข้าว เผาไร่อ้อย เผาวัชพืชการเกษตร ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดหมอกควัน หรือ PM 2.5

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 พันเอก สันทัศน์ ชำนาญเวช ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 (สองสี่) สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 จำนวน 12 นาย พร้อมรถยนต์บรรทุกน้ำ 6,000 ลิตร จำนวน 1 คัน ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชน ตำบลน้ำเที่ยง อำเภอคำชะอีจังหวัดมุกดาหาร ระดมกำลังดับไฟป่า ที่โหมกระหน่ำลุกเป็นวงกว้าง บนเขาภูน้อย เพื่อป้องกันการลุกลาม สร้างความเสียหายต่อ ทรัพยากรธรรมชาติ พื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชน และศาสนสถาน อีกทั้งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มขึ้นในอากาศ ซึ่งเทือกเขาภูน้อยมีพื้นที่กว้าง มากกว่า 2,000 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล โดยใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไฟป่าได้ ซึ่งสาเหตุการเกิดไฟป่าในครั้งนี้คาดว่าน่าจะเกิดจาก มีประชนชนเข้าไป หาของป่าและจุดไฟดังกล่าวขึ้นจนเกิดการลุกลาม

ทั้งนี้ชุดบรรเทาสาธารณภัย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 24 ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจ กับประชาชนและผู้นำชุมชุนในพื้นที่เพื่อให้ทราบถึงผลกระทบจากการเผาป่า รวมทั้งความเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดมลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm2.5 ซึ่งผลกระทบต่อ สุขภาพและการดำรงชีวิตมนุษย์ และให้ช่วยกันรณรงค์ป้องกันการเผาป่า ขยะมูลฝอย หรือวัชพืช รวมทั้งการเผาตอซังข้าว เผาไร่อ้อยและเพื่อการเกษตร หันมาร่วมมือร่วมใจกันในการเผ้าระวังป้องกันและรักษาทรัพยากรธรรชาติให้สมบูรณ์เพื่อประโยชน์ของชุมชนตลอดไป

พร้อมนี้ได้ฝากความห่วงใยของผู้บัญชาการทหารสูงสุด ถึงพี่น้องประชาชน ให้รักษาสุขภาพ หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ที่มีหมอกควัน และได้ให้กำลังใจกับประชาชนว่า หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกที่ ทุกเวลา และทุกโอกาส