ข่าวอัพเดทรายวัน

หนึ่งเดียวในโลก เมืองช้างจัดวิวาห์หวานวันวาเลนไทน์ 30 คู่รักจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา (สวนใหม่) ตำบลนอกเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์จัดประเพณีแต่งงานของชุมชนชาวกูยโบราณ หรือซัตเต พิธี “ซัดเต” เป็นการสู่ขวัญบ่าวสาวแบบชาวกูย และมีพิธีแห่ขันหมากบนหลังช้าง การเลี้ยงอาหารช้างเพื่อความเป็นสิริมงคล และร่วมนั่งช้างจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง ซึ่งมีนายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ กล่าวถึงงานประเพณี โดยมีนายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิด งานแต่งงานและจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง ประจำปี 2566 พร้อมนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมกันอวยพรให้คู่บ่าวสาว ทั้ง 30 คู่ ที่มาร่วมแต่งงานแบบกลุ่มชาติพันธุ์กูยโบราณของจังหวัดสุรินทร์

โดยพิธีสมรสแบบ “พิธีซัตเต ” ร่วมทั้งพิธีจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างที่ถือเป็นสิริมงคล มีแห่งเดียวในโลก อีกสิ่งที่ทำให้ผมรู้สึกดีใจอย่างยิ่งก็คือ การได้เห็นคู่บ่าว-สาว ได้แสดงความรัก เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างแน่วแน่ ด้วยการตัดสินใจร่วมครองรัก ครองชีวิต เป็นทองแผ่นเดียวกัน และได้เข้าร่วมพิธีอันเป็นมงคลยิ่ง ซึ่งนับได้ว่าเป็น วันสำคัญสุดในชีวิต เพราะจากวันนี้เป็นต้นไป เจ้าบ่าวและเจ้าสาวทุกคู่จะได้ถือว่า เป็นบุคคลคนเดียวกันแล้วโดยสมบูรณ์

สำหรับพิธีมงคลและจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างปีนี้ ถือเป็นพิธีที่มีรูปแบบที่แปลก แตกต่างไปจากที่อื่น เนื่องจาก มีทั้งกลิ่นอายของวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของชนชาวกูย มีหมอช้างเดินนำคู่บ่าวสาวลอดซุ้มดอกไม้ขึ้นมาประกอบพิธีซัตเต อีกทั้งยังได้นำช้าง ที่เป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองมาใช้เป็นพาหนะในการเดินทาง และการจดทะเบียนสมรส บนหลังช้างซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย เพิ่มกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ของจังหวัดสุรินทร์ได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดสุรินทร์ให้มีความคึกคัก ภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไว โคโรนา 2019 (COVID – 19) ซึ่งจังหวัดสุรินทร์จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เน้นความขลังของประเพณีแต่งงานแบบชาวกูยโบราณ หรือซัตเต ความสวยงามและยิ่งใหญ่ของขบวนแห่ขันหมากของเจ้าบ่าว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีช้างเข้าร่วม 30 เชือก และความยิ่งใหญ่ของการจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยในปีนี้มีคู่บ่าว-สาวร่วมในพิธีจำนวน 30 คู่อีกด้วย