ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์กำชับเจ้าของเครื่องเล่นงานกาชาดคำนึงความเหมาะสมกลุ่มคนเล่น

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจความมั่นคงปลอดภัยเครื่องเล่นในงานมหกรรมโปงลาง แพรวาและงานกาชาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2566 พร้อมกำชับผู้ประกอบการคำนึงถึงความเหมาะสม โดยเฉพาะกลุ่มเด็ก เยาวชนห้ามเล่นในช่วงเวลาเรียน และสามเณร

จากกรณีมีผู้โพสต์คลิปและข้อความระบุว่า “ม่วนบ่น้อเณร มาในเครื่องแบบเลยนะ” ซึ่งภายในคลิป มีภาพ สามเณร 3รูปห่มผ้าเหลือง กำลัง เล่นรถบั๊มอย่างสนุกสนานภาย ซึ่งหลังจากมีการเผยแพร่คลิปดังกล่าวออกไปมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยเฉพาะความไม่เหมาะสมแต่ก็มีหลายคนมองว่า”เณรก็เป็นเด็ก จะเอาอะไร มากมาย กับเด็ก ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าภาพดังกล่าวเป็นงานมหกรรมโปงลาง แพรวาและงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ประจำปี 2566 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 26 กุมภาพันธ์ 2566 ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ ศูนย์ราชการ จ.กาฬสินธุ์

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ นายวิจิตร งามชื่น โยธาธิการและผังเมือง จ.กาฬสินธุ์ นายโรมรัก ภูหวล ป้องกัน จ.กาฬสินธุ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ทำความเข้าใจ และกำชับผู้ประกอบการภายในงานมหกรรมโปงลางแพรวาและงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2566 โดยเฉพาะผู้ประกอบการเครื่องเล่นต่างๆ

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการเข้มงวดและคำนึงถึงความเหมาะสมของผู้เล่น โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่อยู่ในช่วงเรียนห้ามไม่ให้มาเล่นในช่วงนี้ ส่วนเด็กเล็กที่ยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้ต้องมีผู้ปกครองก็ดูแลอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงพระภิกษุสามเณร ที่ไม่เหมาะที่จะเข้าไปเล่นด้วย นอกจากนี้ยังได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและระบบความปลอดภัยของเครื่องเล่นชนิดต่างๆทุกวันอีกด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องดังกล่าวจากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่ากลุ่มสามเณรที่เล่นรถบั้มนั้นอยู่วัดใด เนื่องจากในแต่วันจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานจำนวนมาก แต่ก็ได้กำชับไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ และสถานศึกษา เพื่อขอความร่วมมือไปยังวัดต่างๆ ดูแลสอดส่องพระภิกษุ สามเณรและนักเรียนในสังกัดอย่างใกล้ชิด หากเข้ามาในงานก็ต้องอยู่ในความสำรวม ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวอยากให้มองว่าเป็นเรื่องรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เด็กยังคงไร้เดียงสา ตามประสาเด็ก เผลอไปก็ต้องให้อภัย ผู้ใหญ่ต้องอบรมสั่งสอนแนะนำสิ่งดีๆให้ ซึ่งทางจังหวัดเองก็ได้กำชับให้มีการเข้มงวดและดูแลเป็นพิเศษมากขึ้นเพื่อทำนุรักษา พระพุทธศาสนาให้ดีงามต่อไป ส่วนเครื่องเล่นต่างๆนั้นได้มีเจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญเข้าตรวจสอบทุกวัน เพื่อความปลอดภัย