ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ต่อยอดความร่ำรวยทางวัฒนธรรมจัดงานมาฆปูรณมีบูชาทะเลธุงอีสาน

จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมจัดงานประเพณีเทศกาล “มาฆปูรณมีบูชา” ทะเลธุงอีสาน ระหว่างวันที่ 3-12 มีนาคม 2566 ต่อยอดความร่ำรวยทางวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้แก่ชุมชน ชมความตระการตาของทะเลธุงหลากสี พร้อมชมการฟ้อนรำถวายพระธาตุยาคู และการแสดงแสง สี เสียง มินิไลท์แอนด์ซาวด์ ชุดตามรอยอารยะ มาฆปูรณมีบูชา ทวารวดีมิ่งหล้าเมืองฟ้าแดดสงยาง และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

ที่โบราณสถานเมืองฟ้าแดดสงยาง พระธาตุยาคู ต.หนองแปน อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายขัตติยา ชัยมณี วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ นายเตชิต ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอกมลาไสย นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ พ.ต.อ.ธีรวุฒิ วงศาอ้วน ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรกมลาไสย และนายสิทธิชัย อินทุประภา รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประเพณีเทศกาล “มาฆปูรณมีบูชา” ทะเลธุงอีสาน โดยมีส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน ผู้นำชุมชน ประชาชน ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จ.กาฬสินธุ์เป็นจังหวัดที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม และเป็นจังหวัดที่มี 3 รวย ได้แก่ รวยวัฒนธรรม รวยน้ำใจ และรวยสุขภาพ โดยเฉพาะการรวยวัฒนธรรม โดย จ.กาฬสินธุ์มีวัฒนธรรมที่สำคัญและเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ คือพระธาตุยาคู หลังจากสถานการณ์โควิด-19 จึงได้เปิดบ้าน เปิดเมือง เปิด จ.กาฬสินธุ์ให้พี่น้องประชาชนมาท่องเที่ยว เช่นเดียวกับการจัดงานประเพณีเทศกาล “มาฆปูรณมีบูชา” ทะเลธุงอีสาน ที่โบราณสถานเมืองฟ้าแดดสงยาง พระธาตุยาคู ซึ่งถือเป็นการต่อยอดความร่ำรวยทางวัฒนธรรม ต่อเนื่องจากการจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาด ที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 26 ก.พ.นี้ จึงขอเชิญชวนมาเที่ยวงานประเพณีเทศกาล “มาฆปูรณมีบูชา” ทะเลธุงอีสาน โดยพร้อมเพรียงกัน

ด้านนายขัตติยา ชัยมณี วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าการจัดงานประเพณีเทศกาล “มาฆปูรณมีบูชา” ทะเลธุงอีสาน จ.กาฬสินธุ์ ที่กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 3-12 มี.ค. 66 ที่โบราณสถานเมืองฟ้าแดดสงยาง พระธาตุยาคู โดยสำนักงานวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ ได้ร่วมกับอำเภอกมลาไสย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3-12 มี.ค. 66 ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเมืองโบราณฟ้าแดดสงยาง รวมทั้งยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด และกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้แก่ชุมชนอีกด้วย กิจกรรมในงานมีหลากหลายให้นักท่องเที่ยวได้ชม เช่น ชมความงามตระการตาของทะเลธุงหลากสีกว่า 1,000 ต้น, ขบวนแห่สักการะพระธาตุยาคูจากเมืองต่างๆ ทั้ง 18 อำเภอ, ชมการฟ้อนรำสมมาบูชาพระธาตุยาคู โดยนางรำกว่า 2,300 คน, การแสดงแสง สี เสียง มินิไลท์แอนด์ซาวด์ ชุดตามรอยอารยะ มาฆปูรณมีบูชา ทวารวดีมิ่งหล้าเมืองฟ้าแดดสงยาง, การแสดงโขนทั่วทิศแผ่นดินไทย เรื่องรามเกียรติ์ ชุดพรหมพงศ์วงศ์อสุรา เป็นต้น

ขณะที่นายเตชิต ทรงบุญศาสตร์ นายอำเภอกมลาไสย กล่าวว่า นอกจากนี้ ในส่วนของกิจกรรมในงานประเพณีเทศกาล “มาฆปูรณมีบูชา” ทะเลธุงอีสาน ครั้งนี้ ยังมีการแสดงแบบผ้าไทยพัสตราภรณ์ จากท้องถิ่นสู่สากล, การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น, การสาธิตการทำธุง และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของชุมชน จาก 18 อำเภอ ในเฮือนโบราณย้อนยุค และตลาดนัดโบราณทวารวดี ของดีบ้านฉัน ซึ่งเป็นการนำผลผลิตจากชาวบ้านมาจำหน่าย ทั้งประเภทผ้าแพรวา ราชินีแห่งไหม ผลิตภัณฑ์จักสาน ของตกแต่ง ของกิน ของใช้ ในครัวเรือน จากผู้ผลิตโดยตรงถึงผู้บริโภค ราคาประหยัด ในส่วนของความปลอดภัยด้านการจราจร และร่างกาย ทรัพย์สินนั้น ทางฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกับสภ.กมลาไสย และท้องถิ่น ท้องที่ วางมาตรการเข้ม รับรองความปลอดภัย เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวงานอย่างมีความสุขและปลอดภัย