ข่าวอัพเดทรายวัน

ทางหลวงชนบทกาฬสินธุ์เร่งประสานผู้รับเหมาซ่อมถนนแตก

แขวงทางหลวงชนบทกาฬสินธุ์ เร่งประสานผู้รับเหมาเข้าซ่อมไหล่ถนน หลังพบรอยแตกร้าว เบื้องต้นคาดสาเหตุเกิดดินเกิดการสไลด์ตัว เนื่องจากก่อสร้างช่วงฤดูฝน และสภาพสูงชัน ยืนยันซ่อมเสร็จภายในสิ้นเดือนนี้ ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องเร่งปรับปรุงแก้ไขให้มั่นคงแข็งแรง หวั่นเกิดอุบัติเหตุ

จากกรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้โพสต์ภาพและข้อความ ระบุว่า 11 ล้าน แตกสลายไปแล้ว ถนนแตกแยกเป็นเสี่ยงๆ เส้นนี้อยู่ที่สาย กส.2049 แยก ทล.12-บ้านหนองแวง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ระยะทาง 1.282 กิโลเมตร ใช้งบ 10,990,000 บาท เป็นผลงานของแขวงทางหลงชนบทกาฬสินธุ์ เพิ่งสิ้นสุดส่งงานเมื่อมกราคม 65 ผ่านไปเพียงปีเดียวถนนเละแตกเป็นแนวยาว สาเหตุเกิดขากการบดอัดไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งล่าสุดไม่กี่วันมานี้ มีการเอายางและหินมาปิดแปะไว้ #ถนน#บ้านหนองแวง#ยางตลาด #กาฬสินธุ์ #แขวงทางหลวงชนบทกาฬสินธุ์#ไม่ได้มาตรฐาน#ไม่คุ้มค่า#ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน#WatchdogAct 66-02-022

ล่าสุดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 นายกฤษดา ธีระชวาลวงศ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทกาฬสินธุ์ มอบหมายให้นายสุภวัฒน์ มูลนาม ผู้อำนวยการหมวดบำรุงทางหลวงชนบทหนองกุงศรี พร้อมเจ้าหน้าที่ประสานงานกับบริษัทรับจ้าง เข้าสำรวจและตรวจสอบถนนสายดังกล่าว

โดยจากการตรวจสอบพบว่าถนนบริเวณดังกล่าวมีลักษณะลาดเอียง เชื่อมกับสะพานข้ามคลองชลประทาน มีจุดชำรุด 2 จุด จุดแรกฝั่งด้านทิศใต้ของสะพาน ตรงไหล่ทางเลนถนนฝั่งทิศตะวันตก และจุดที่ 2 ฝั่งด้านทิศเหนือของสะพาน ตรงไหล่ทางถนนฝั่งตะวันออก ซึ่งการเกิดรอยแตกร้าวสาเหตุจากดินสไลด์ ความยาวฝั่งละประมาณ 10 เมตร ล่าสุดได้มีการซ่อมแซมเบื้องต้น เพื่ออุดรอยร้าว ขณะที่รถทุกชนิดยังสามารถสัญจรไปได้ตามปกติ เนื่องจากไม่มีผลกระทบกับผิวจราจร

สอบถามนายธีรพันธุ์ ภูคงคา อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 หมู่ 15 บ้านขาม ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เดิมถนนจุดดังกล่าว ซึ่งมีสะพานข้ามคลอง ประชาชน 2-3 ตำบลใช้สัญจรมีลักษณะแคบ เกิดอุบัติเหตุบ่อย ต่อมาทางหลวงชนบทกาฬสินธุ์ ได้ขยายผิวจราจรและสะพานข้ามคลอง ให้มีความกว้างมากขึ้น ซึ่งหลังจากมีการก่อสร้างแล้วเสร็จ เปิดเส้นทางการจราจรได้ตามปกติ กลับพบว่ามีรอยร้าวเกิดขึ้นทั้ง 2 จุดดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าจะได้รับอันตรายเมื่อผ่านไปมา สำหรับสาเหตุนั้นคาดว่าจะเกิดจากการบดอัดไม่แน่น เพราะก่อสร้างในฤดูฝน จึงทำให้ดินสไลด์ ชาวบ้านอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบริษัทรับจ้าง เข้ามาดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขปรับปรุงเพื่อความมั่นคงแข็งแรง ทั้งในส่วนของการตอกเสาเข็มเป็นแนวยาว ป้องกันไหล่ถนนทรุดตัว นอกจากนี้ควรที่จะติดตั้งสัญญาณไฟจราจรและไฟส่องสว่างด้วย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน

ด้านนายสุภวัฒน์ มูลนาม ผู้อำนวยการหมวดบำรุงทางหลวงชนบทหนองกุงศรี กล่าวว่าสำหรับโครงการดังกล่าวเป็นโครงการงานก่อสร้างสะพาน คสล.ข้ามคลองชลประทาน กว้าง 9.00 ม. ความยาว 18.00 ม. พร้อมถนนเชิงลาด ผิวจราจรแอสฟัลท์ติกคอนกรีต ความยาว รวม 1.282 กม. เริ่มดำเนินการก่อสร้างระหว่าง 12 ม.ค.-30 ก.ย.65 งบประมาณ 10,990,000 บาท ส่งมอบงานเมื่อ 12 ต.ค.65 เริ่มสังเกตเห็นรอยร้าว 15 ก.พ.66

นายสุภวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับสาเหตุการเกิดรอยร้าวนั้น น่าจะเกิดจากดินสไลด์ เนื่องจากก่อสร้างในช่วงฤดูฝนและลักษณะผิวถนนเป็นเนินสูง ขอบถนนจึงมีลักษณะสูงชัน เพราะสองฝั่งถนนเป็นที่ดินของชาวบ้าน ขอบไหล่ทางจึงไม่มีความลาดเอียง พอสิ้นฤดูฝนและเปิดใช้งาน จึงส่งผลให้เกิดปัญหาดินสไลด์ และทำให้ผิวถนนขอบทางเกิดรอยร้าว ซึ่งหลังเกิดเหตุดังกล่าว ทางหลวงชนบทกาฬสินธุ์ได้ประสานไปยังบริษัทรับจ้าง เข้ามาดำเนินการซ่อมแซมเบื้องต้นก่อน จากนั้นจะนำเครื่องจักรเข้ามาแก้ไขให้มั่นคงแข็งแรงยิ่งขึ้น เนื่องจากยังอยู่ในช่วงประกัน โดยจะทำการซ่อมแซมโดยเร็วที่สุดภายในเดือนนี้ให้แล้วเสร็จ เพื่อที่จะให้ประชาชนได้สัญจรผ่านไปมาได้สะดวกและไม่เกิดเหตุอันตราย