ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์พ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูโอดหมูเถื่อนทะลักทำยอดขายลดฮวบเพราะคนหันซื้อหมูเถื่อนราคาถูกกว่า

พ่อค้าแม่ค้าเขียงหมูบุรีรัมย์โอด หลังหมูเถื่อนทะลักเข้ามาในไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยอดขายเนื้อหมูลดลงกว่าเท่าตัว เพราะถึงแม้ช่วงนี้ราคาเนื้อหมูจะถูกกว่า แต่ฟาร์มเลี้ยงสุกร และเขียงหมูชำแหละที่บุรีรัมย์ ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมูเถื่อนทลักเข้ามาในประเทศ ทำให้ราคาหมูเป็นและหมูชำแหละราคา เพราะแม่ค้า และ ปชช.หันไปซื้อหมูเถื่อนที่มีราคาถูกกว่า วอนรัฐเร่งควบคุม

บรรยากาศเขียงหมูชำแหละในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ค่อนข้างเงียบเหงาและยอดขายลดลง ถึงแม้ช่วงนี้ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม และเนื้อหมูชำแหละจะปรับราคาลง 20 – 30 บาท โดยหมูเป็นหน้าฟาร์มปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 82 – 84 บาท จากเดิมก่อนหน้านี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 110 – 115 บาท ส่วนเนื้อหมูชำแหละหากเป็นสามชั้น หรือสันคอ ลดเหลือกิโลกรัมละ 200 บาท จากเดิมก่อนหน้านี้อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 220 บาท , สะโพก และขาหน้า ปัจจุบันเหลือกิโลกรัมละ 160 บาท จากก่อนหน้านี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 180 บาท โดยสาเหตุที่ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม และเนื้อหมูชำแหละราคาถูกลงช่วงนี้ สืบเนื่องมาจากมีหมูเถื่อนจากต่างประเทศทะลักเข้ามาในไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดไปรับซื้อมาขายต่อ และขายในราคาถูกกว่าหมูที่เลี้ยงในฟาร์มและชำแหละส่งขายอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน พ่อค้าแม่ค้าที่ประกอบอาหารขาย รวมถึงประชาชนทั่วไปจึงหันไปซื้อหมูเถื่อนที่นำมาวางขายตามตลาดมากกว่า เพราะมีราคาถูกกว่าซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเนื้อหมูเถื่อนที่ขายตามตลาดมีราคากิโลกรัมละ 120 บาทเท่านั้น ถูกกว่าหมูที่ชำแหละขายอย่างถูกต้องได้มาตรฐานกิโลกรัมละ 40 – 60 บาท


น.ส.กานติมา ไกรสงฆ์ แม่ค้าเขียงหมูชำแหละในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ช่วงก่อนหน้านี้ที่หมูมีราคาแพงถึงกิโลกรัมละ 200 – 220 บาท ก็ขายไม่ค่อยได้เพราะประชาชนไม่มีกำลังซื้อ แต่พอหมูราคาถูกลงก็ยังขายไม่ค่อยได้เหมือนเดิม เพราะแม่ค้าที่ประกอบอาหารขาย และประชาชน ส่วนใหญ่จะหันไปซื้อเนื้อหมูเถื่อนที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งมีราคาถูกกว่ากิโลกรัมละ 40 – 60 บาท โดยไม่ได้คำนึงถึงคุณภาพด้วยซ้ำ จึงอยากให้ทางภาครัฐหามาตรการสกัดกั้นไม่ให้มีการลักลอบนำหมูเถื่อนเข้ามาขายในประเทศ ไม่งั้นทั้งฟาร์มเลี้ยงขายหมูเป็น และเขียงหมูคงอยู่ไม่รอด เพราะที่ผ่านมาเขียงหมูหลายเจ้าก็ทยอยหยุดขายไปแล้วเพราะสู้ไม่ไหว