ข่าวอัพเดทรายวัน

ฝูงช้างป่าภูหลวงจำนวนกว่า 30 ตัวออกทำลายพืชไร่ชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก ในพื้นที่อำเภอภูกระดึงระดมเจ้าหน้าที่เร่งผลักดันกลับสู่ผืนป่าธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบฝูงช้างป่าจำนวน 30-40 ตัว ออกทำลายพืชไร่ของชาวบ้านในพื้นที่อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ซึ่งเป็นช้างป่ามาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง จังหวัดเลย ที่ประสบปัญหาอาหารขาดแคลนมีไม่เพียงพอ จึงได้พากันออกหากินนอกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง โดยได้ออกหากินพืชไร่ของชาวบ้านที่มีอยู่ในช่วงนี้ ได้แก่ ไร่อ้อย มันสำปะหลัง กล้วย เป็นต้น โดยเส้นทางที่ช้างป่าฝูงนี้ได้หากินมาจากพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง พื้นที่อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย จากนั้นได้ออกกินอาหารพืชไร่ของชาวบ้าน ที่เป็นอาหารของชื่นชอบของช้างป่า ออกหากินมาเรื่อย ๆ จนถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อภูกระแต ในพื้นที่ตำบลห้วยส้ม อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ซึ่งมีระยะทางห่างกันประมาณ 30-40 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ได้พยายามผลักดันให้กลับเข้าสู่ป่า เพื่อไม่ให้ทำลายพืชไร่และทรัพย์สินของชาวบ้านในพื้นที่

นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย กล่าวว่า ได้มีประกาศแจ้งเตือนไปยังประชาชนในพื้นที่อำเภอภูกระดึง ให้ประชาชนเร่งรัดเก็บเกี่ยวผลผลิต พืชทางการเกษตร ไร่อ้อย ไร่มันสำปะหลัง และไม่ควรเก็บอาหารไว้ตามกระท่อมหัวไร่ปลายนา ในช่วงเวลา 16.00 น. ช้างป่า จำนวน 30-40 ตัว จะเริ่มออกหากิน ปัจจุบันพบโขลงช้างที่พิกัด บ้านท่ายาง หมู่ 10 ตำบลภูกระดึง อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอภูกระดึง อส.อำเภอภูกระดึง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง เจ้าหน้าที่ป่าไม้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อภูกระแต กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชรบ. อาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัยจังหวัดเลย ได้ร่วมกันทำงาน 24 ชั่วโมง เพื่อพยายามผลักดันให้ฝูงช้างป่ากลับคืนสู่ป่าเช่นเดิม เพื่อไม่ให้มาทำลายพืชไร่และทรัพย์สินของชาวบ้านในพื้นที่ หากชาวบ้านในพื้นที่ใดพบเห็นฝูงช้างขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวโดยด่วน อย่าได้ทำร้ายช้างป่าฝูงนี้ที่ออกมาหาอาหารกินนอกเขตดังกล่าว