ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ ผงะคนขับรถแม็คโครเจอครอบครัวงูเหลือมผู้เมียยาวกว่า3เมตรพร้อมลูกๆ กู้ภัยนำอาบน้ำทำแผลก่อนปล่อย เชื่อเป็นงูเจ้าที่ต้องปล่อยคู่กันเพราะกลัวอาเพศ

วันที่ 3 มีนาคม 2566 เมื่อเวลา 11.40 น.ศูนย์วิทยุกู้ภัยสุรินทร์ได้รับแจ้งจากนายแสบ คนขับรถแม็คโครว่าพบงูเหลือมขนาดใหญ่ 2 ตัว ที่โรงน้ำดื่มวรรณเทพ ถนนสายสุรินทร์-ลำชี ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ จึงประสานรถกู้ภัยเบอร์ 3 และกู้ภัยสุรินทร์จุดท่าสว่าง รุดตรวจสอบพร้อมอาสากู้ภัยกว่า 10 คน

ที่บริเวณด้านหลังโรงน้ำดื่มวรรณเทพพบว่ากำลังขุดปรับพื้นที่ อาสากู้ภัยสุรินทร์พบงูเหลือมขนาดใหญ่ 2 ตัวนอนนิ่งอยู่ข้างกำแพง พร้อมกันนี้พบว่างูเหลือมตัวผู้นั้นมีบาดแผลที่หัวฉีกขาดน่าจะถูกรถแม็คโครขุดแล้วไปโดนที่หัวงู ส่วนตัวเมียนั้นลักษณะอ่อนแรงไปไหนไม่ได้ ซึ่งทั้งสองตัวได้เลื้อยหนีออกมาจากโพรงข้างกำแพง อาสาสมัครกู้ภัยสุรินทร์ จึงได้เข้าจับตัวเมียเป็นตัวแรกน้ำหนักประมาณ 18 กิโล ความยาวกว่า 3 เมตร

ส่วนงูเหลือมตัวผู้ที่มีบาดแผลนั้นกู้ภัยสุรินทร์ได้เข้าไปจับ แต่งูเหลือมตัวผู้ได้หันหัวมาตั้งท่าจะกระโจนใส่กู้ภัยสุรินทร์จึงได้ในเหล็กห่วงคล้องคองูเหลือมและได้เข้าไปจับที่หัวเพื่อดูบาดแผลที่งูเหลือมตัวผู้ได้รับบาดเจ็บ งูเหลือมตัวมีน้ำหนักประมาณ 15 กิโล ความยาวกว่า 3 เมตรเท่ากันกับงูเหลือมตัวเมีย และยังพบลูกๆงูเหลือมอยู่ในโพรงใต้กำแพงปูนอีกจำนวนหนึ่งจึงได้ให้รถแบคโฮเล็กขุดหา ซึ่งกู้ภัยสุรินทร์ได้พยายามจับ แต่ก็ได้หนีหายไปได้หลายตัว จับได้ลูกงูเหลือมเพิ่มแค่ตัวเดียว กู้ภัยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงจับได้พร้อมกับใส่กระสอบนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

นายตูน อาสากู้ภัยสุรินทร์ เล่าว่า ไม่เคยพบเห็นว่างูเหลือมผู้เมียอยู่รวมกันเป็นครอบครัวเช่นนี้ ซึ่งที่ตนจับมาส่วนมากจะเจอแค่ 1 ตัว โดยงูเหลือมตัวผู้ได้รับบาดเจ็บที่หัวมีบาดแผลฉีกขาด โดยตนและ เพื่อนกู้ภัยสุรินทร์จะนำไปที่ ศูนย์กู้ภัยสุรินทร์เพื่อทำการล้างแผลและทายาให้งูเหลือม ส่วนงูเหลือมตัวเมียตนก็จะให้อยู่ในถังใหญ่ที่เตรียมไว้รอนำไปปล่อยพร้อมกันกับงูเหลือมตัวผู้

ด้านนายแสบ คนขับรถแม็คโคร เปิดเผยว่า ตนนั้นได้มาขุดบ่อและปรับพื้นที่ของโรงงานน้ำแข็ง ขณะที่ปรับพื้นทีและขุดข้างกำแพงตนสังเกตเห็นงูเหลือมขนาดใหญ่ 2 ตัวได้เลื้อยออกมาจากโพรงขึ้นมาบนถนนดินพร้อมกับซุกอยู่ที่ดินข้างกำแพง ตนตกใจมากจึงรีบโทรศัพท์แจ้งกู้ภัยสุรินทร์มาช่วยจับออกไป เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยเจอมาก่อน คิดว่าเป็นงูที่อยู่มานาน ไม่คิดว่าเป็นงูเจ้าที่ แต่ก็กลัวเพราะทางคนที่มาจับบอกว่าน่าจะเป็นงูเจ้าที่เพราะอาศัยมานาน และอยู่เป็นคู่กัน 2 ตัว จะจับก็ต้องจับไปเป็นคู่ แต่หากจับไปได้ตัวเดียว ก็ต้องปล่อยไว้ เพราะจะมีเรื่องอาเพศ เกิดขึ้นภายหลังได้ ส่วนตนเชื่อว่าเป็นงูเจ้าที่มาให้โชค โดยตนจะซื้อเลขที่ตนเห็นและตีเลขออกมาคือ 20 และ30 เป็นเลขเด็ดไปหาซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดที่จะถึงนี้