ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ เจ้าคุณพระศรีญาณวิเทศชวนชาวพุทธตักบาตรดอกไม้ใต้แสงจันทร์แห่งแรกของโลก

ศรีสะเกษ เจ้าคุณพระศรีญาณวิเทศชวนชาวพุทธตักบาตรดอกไม้ใต้แสงจันทร์แห่งแรกของโลก คณะสงฆ์ 109 รูปจะออกรับบิณฑบาตจาก ผวจ.ศรีสะเกษ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน เพื่อนำสิ่งของที่ได้รับจากการบิณฑบาตไปแจกจ่ายให้กับสถานศึกษา ผู้ป่วยติดเตียง ตลอดจนผู้ที่ขาดแคลน

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าพิมลมังคลาราม บ้านโนนแดง – โนนม่วง หมู่ 7 ต.ทุ่งไชย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ เจ้าคุณพระศรีญาณวิเทศ (พิมล ญาณวิมโล) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน เมือง สเตอริงไฮด์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และเจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลาราม ได้นำคณะสงฆ์และคณะกรรมการวัดร่วมกับชาวบ้านโนนแดง – โนนม่วงและหมู่บ้านใกล้เคียง ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่ เพื่อเตรียมจัดงาน”เพ็ญมาฆมาสตักบาตรใต้แสงจันทร์ ซึ่งกำหนดจัดงานนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 4 – 6 มี.ค. 2566 นี้ โดยได้มีการจัดตกแต่งประดับประดารอบบริเวณวัดอย่างสวยงามมาก มีนำเอาอุปกรณ์ต่าง ๆ มาจัดปรับปรุงตามบริเวณต่าง ๆ ท่ามกลางสีสันของดอกคอสมอสกว่า 2 ล้านต้นที่กำลังผลิดอกบานสะพรั่ง โดยมีนายสว่าง ดวงอาจ นายก อบต.ทุ่งไชย นายนิรุต เกษกุล นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.โคกจาน และนายรักชาติ ฤทธิ์เดช นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.บุสูง และคณะเจ้าหน้าที่มาช่วยจัดเตรียมสถานที่อย่างเต็มที่

เจ้าคุณพระศรีญาณวิเทศ (พิมล ญาณวิมโล) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน เมืองสเตอริงไฮด์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และเจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลาราม กล่าวว่า งาน “Under The Moonlight” เพ็ญมาฆมาสตักบาตรดอกไม้ใต้แสงจันทร์ ซึ่งวัดป่าพิมลมังคลารามได้กำหนดจัดงานนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 4 – 6 มี.ค. 2566 นี้ ถือว่าเป็นงานใหญ่ประจำปี ซึ่งงานเพ็ญมาฆมาสตักบาตรดอกไม้ใต้แสงจันทร์นี้เป็นงานที่ท่านวัฒนา พุฒิชาติ อดีต ผวจ.ศรีสะเกษ ได้มอบหมายให้เป็นจุดขายของวัดเรา โดยท่านได้กล่าวว่า หากใครนึกถึงงานทำบุญตักบาตรในคืนวันเพ็ญมาฆะ 15 ค่ำ ตักบาตรใต้แสงจันทร์แล้วจะนึกถึงว่ามีที่เดียวในประเทศไทยและจะเป็นแห่งแรกของโลกที่มีการจัดพิธีตักบาตรดอกไม้ใต้แสงจันทร์ โดยมีไอเดียว่า วันแห่งความรักในประเพณีของฝรั่งคือวันวาเลนไทน์ ของพวกเราก็มีวันแห่งความรักเหมือนกันคือ วันมาฆะบูซา ซึ่งถือว่าวันนั้นเป็นวันที่พระอรหันต์จำนวน 1,250 องค์มาประชุมกันโดยไม่ได้นัดหมาย แล้วพระองค์ก็ได้แสดงธรรมเทศนาแก่พระอรหันต์ทั้งหมดนั้นฟัง เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนาเรียกว่า “โอวาทปาฏิโมกข์” เนื้อหาก็เกี่ยวกับว่าการไม่ทำชั่วทุกอย่าง ทำแต่ความดี ทำจิตใจให้ผ่องใส รวมไปถึงการไม่เบียดเบียนกัน ไม่กล่าวร้ายว่าร้ายกัน เป็นต้น ซึ่งถือว่าเนื้อหาในโอวาทปาฏิโมกข์นั้นแสดงถึงความรักความปรารถนาดีและมีเมตตาต่อกัน

เจ้าคุณพระศรีญาณวิเทศ (พิมล ญาณวิมโล) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน เมืองสเตอริงไฮด์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และเจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลาราม กล่าวต่อไปว่า ของที่ได้รับจากการรับบิณฑบาตเพ็ญมาฆมาสตักบาตรดอกไม้ใต้แสงจันทร์ จะได้นำไปแจกจ่ายให้กับสถานศึกษาโรงเรียนต่างๆ ผู้ป่วยติดเตียง ตลอดจนผู้ที่ขาดแคลนตามความเหมาะสม โดยการจัดงานครั้งนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.66 จะมีพิธีเปิดนิทรรศการร้านค้าชุมชน OTOP 3 ตำบล (ทุ่งไชย โคกจาน และบุสูง) โดยนายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รอง ผวจ.ศรีสะเกษ การประกวดขับร้องทำนองสรภัญญะชิงถ้วยรางวัล นายสำรวย เกษกุล ผวจ.ศรีสะเกษ กิจกรรมเยาวชน“ตอบปัญหาธรรมะ” กิจกรรม “เสวนาธรรมที่ลานธรรมลำดวน” เรื่อง “เพ็ญมาฆมาส ตักบาตรดอกไม้ใต้แสงจันทร์” การแสดง “นาฏยะธรรมคีตะ” นำโดย ทันตแพทย์โมฮัล ศกภูเขียว และคณะ วันที่ 5 มี.ค.66 กิจกรรมวัฒนธรรม “คีตะอีสาน” การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน นำโดย ราชินีหมอลำในตำนาน รุ่นใหญ่ พิมพ์ใจ เพชรพลาญชัย แจ่มนภา เพชรพลาญชัย และ ชาญชัย ไมค์ทองคำ พิธีอัญเชิญ “พระอุปคุต” มายังมณฑลพิธี (ผู้เข้าร่วมงานแต่งกายชุดขาว ยืนตลอด แนวขบวนอัญเชิญ) การแสดง แสง สี เสียง ประกอบดนตรี “เพ็ญมาฆมาสตักบาตรใต้แสงจันทร์” นายสำรวย เกษกุล ผวจ.ศรีสะเกษ ประกอบพิธีเพ็ญมาฆมาส ตักบาตรดอกไม้ใต้แสง คณะสงฆ์ 109 รูป ออกรับบิณฑบาต พิธีเดินเวียนเทียนไปตามสะพานที่จัดไว้ วันที่ 6 มี.ค.66 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ พิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ สามเณร 109 รูป เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ดังนั้น จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทุกคนทุกท่านไปร่วมงาน “เพ็ญมาฆมาสตักบาตรดอกไม้ใต้แสงจันทร์” ในระหว่างวันที่ 4 – 6 มี.ค. 2566 นี้ที่วัดป่าพิมลมังคลาราม บ้านโนนแดง – โนนม่วง หมู่ 7 ต.ทุ่งไชย อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ