ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น ฝึกซ้อมแผนจำลองจริง ระงับอัคคีภัยระดับ 2

จังหวัดขอนแก่น ฝึกซักซ้อมแผนการป้องกันและระงับอัคคีภัยระดับ 2 การฝึกซ้อมแผนจำลองจริงเพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมความพร้อมบริหารจัดการสาธารณภัยในพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริมให้ประชาชนที่เข้าร่วมฝึกซ้อมแผนได้เรียนรู้วิธีการอพยพหนีภัยเบื้องต้น และการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยหากเกิดเพลิงไหม้

วันนี้ 3 มี.ค. 66 ที่ โรงงานสุรา บริษัทแก่นขวัญจำกัด อำเภอน้ำพอง. จังหวัดขอนแก่น นายสุเทพ มณีโชติ รองผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในพิธีซักซ้อมแผนการป้องกันและระงับอัคคีภัยระดับ 2 การฝึกซ้อมแผนจำลองจริง โดยมี นายชินกร แก่นคง นายอำเภอน้ำพอง ในการนี้ พ.อ. สุรพงษ์ ยอดอินทร์ รอง ผอ.รมน.จ.ขอนแก่น (ท.) มอบหมายให้ พ.ท.สมรถ คำสิงห์ จนท.ปฏิบัติการกอ.รมน.จ.ขอนแก่น ตลอดจนผู้บริหารโรงงานสุราบริษัทแก่นขวัญจำกัด ร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่ระดับจังหวัดระดับอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมฝึกซ้อมแผนจำลองจริงในครั้งนี้ เพื่อบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมความพร้อมบริหารจัดการสาธารณภัยในพื้นที่ ตลอดจนส่งเสริมให้ประชาชนที่เข้าร่วมฝึกซ้อมแผนได้เรียนรู้วิธีการอพยพหนีภัยเบื้องต้น และการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยหากเกิดเพลิงไหม้

นายชินกร แก่นคง นายอำเภอน้ำพอง เปิดเผยว่า สถานการณ์สาธารณภัยและอุบัติภัยที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทวีความรุนแรงและบ่อยครั้งมากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองใหญ่ ที่มีการเจริญเติบโตและขยายตัวอย่างรวดเร็ว มีการก่อสร้างขนาดใหญ่จำนวนมาก หากเกิดอัคคีภัย จะนำมาซึ่งความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอัคคีภัย จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ฝึกซ้อมแผนโดยจัดประชุมซักซ้อมการเตรียมความพร้อมในการฝึกซ้อมแผน การประสานการปฏิบัติ รวมทั้งการฝึกภาคปฏิบัติ ในรูปแบบการจำลองสถานการณ์การเกิดอัคคีภัยขึ้นในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ชุดผจญเพลิงไม่สามารถระงับเหตุในเบื้องต้นได้ จึงได้ประสานหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย และระงับเหตุเพลิงไหม้ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในแผนฯ

ซึ่งการฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้เป็นการบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเตรียมความพร้อมบริหารจัดการสาธารณภัยในพื้นที่ อีกทั้งตรวจสอบสภาพความพร้อมของเครื่องมืออุปกรณ์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทำให้สามารถป้องกันบรรเทาภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนที่เข้าร่วมฝึกซ้อมแผนได้เรียนรู้วิธีการอพยพหนีภัยเบื้องต้น และการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยหากเกิดเพลิงไหม้