ข่าวอัพเดทรายวัน

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ตรวจเข้มต่างด้าว เดินทางออกนอกราชอาณาจักร

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ตรวจเข้มต่างด้าว เดินทางออกนอกราชอาณาจักร ตามนโยบายของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม.ให้ดำเนินการปราบปรามจับกุมแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และผู้กระทำผิดกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 3 มีนาคม 2566 เวลา 09.30 น. ตม.จว.มุกดาหาร ภายใต้อำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.มนุวัฒน์ กอสนาน รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.นพดล รักชาติ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร, พ.ต.ท.ธนูศิลป์ ดวงแก้วงาม รอง ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร, พ.ต.ต.พิชิต มัครมย์ สว.ตม.จว.มุกดาหาร โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯ ตม.จว.มุกดาหาร ได้ร่วมกันจับกุมตัว บุคคลต่างด้าว สัญชาติลาว จำนวน 16 คน โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” สถานที่จับกุม บริเวณหน้าด่านพรมแดนจังหวัดมุกดาหาร ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร

พฤติการณ์แห่งคดีและการจับกุมวันที่ 3 มีนาคม 2566 ตามวันและเวลาที่เกิดเหตุ ขณะเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อป้องกันปราบปรามการกระทำผิด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และการกระทำผิดกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ทำการจับกุม บุคคลต่างด้าว ชาวลาว จำนวน 16 คน ยืนอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ ลักษณะท่าทางคล้ายคนต่างด้าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว

จากการตรวจสอบปรากฏว่าผู้ถูกจับไม่มีเอกสารหลักฐานประจำตัวมาแสดงแต่อย่างใด จากการสอบถามผู้ถูกจับกุม รับว่าตนเป็นคนต่างด้าวสัญชาติลาว ได้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรทางช่องทางธรรมชาติ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และได้ควบคุมตัวมายัง ตม.จว.มุกดาหาร เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป