ข่าวอัพเดทรายวัน

สมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนม ทำบุญเนื่องในวันนักข่าว 5มีนาคม

วันที่ 5 มีนาคม 2566 ทีศาลาการเปรียญวัดหนองบัวคำ บ้านหนองบัว ตำบลหนองญาติ นายบัณฑิต แสงวิจิตร นายกสมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยคณะกรรมการ ที่ปรึกษา และสมาชิก ร่วมกันทำบุญตักบาตรเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ผู้สื่อข่าวที่ล่วงลับไปแล้ว ไม่มีการออกการ์ดเชิญเหมือนปีที่ผ่านมา ถือเป็นการทำบุญภายในสมาคมฯเท่านั้น

สมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนม ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2527 โดยการรวมกลุ่มของนักข่าวในพื้นที่จำนวนหนึ่ง นายกสมาคมฯคนแรกชื่อนายสมจิต สุดสงวน อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยนิยม และหนังสือพิมพ์ส่วนกลางอีกหลายฉบับ โดยสมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนม

มีวัตถุประสงค์ส่งเสริมวิชาการข่าวสาร หนังสือพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง โทรทัศน์ และเทคโนโลยี สารสนเทศรวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ จึงถือเป็นองค์กรสื่อท้องถิ่นเอกชนที่มีผู้สื่อข่าวครบทุกเครือข่าย และเป็นที่ยอมรับของภาครัฐ เอกชน ประชาชน ตลอดจนองค์กรต่างๆเป็นอย่างมากทั้งนี้ ตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมนักข่าวฯมีระเบียบข้อบังคับที่เข้มงวด ซึ่งยุคต่อๆมาก็ยึดถือปฏิบัติเรื่อยมา

โดยทุกวันที่ 5 มีนาคมของทุกปีซึ่งเป็นวันนักข่าว หรือวันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ สมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนมจะจัดพิธีทำบุญกุศลส่วนกุศลแก่ผู้สื่อข่าวที่ล่วงลับ โดยไม่มีการจัดงานรื่นเริงใดๆทั้งสิ้น และก็ยึดถือปฏิบัติมาถึงปัจจุบันแล้ว 39 ปี

วันที่ 5 มีนาคมของทุกปีถือเป็น “วันนักข่าว” หรือวันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ โดยหนังสือพิมพ์แทบทุกฉบับในเวลานั้น จะมีประเพณีที่ทราบกันระหว่างสำนักข่าวกับผู้อ่านว่า วันที่ 6 มีนาคมของทุกปี จะไม่มีหนังสือพิมพ์วางจำหน่าย เนื่องจากเป็นวันหยุดงานประจำปีของนักหนังสือพิมพ์ แต่ก็ยังมีหนังสือพิมพ์บางฉบับแอบออกวางจำหน่ายในวันที่ 6 มีนาคม เนื่องจากประชาชนในฐานะผู้อ่านเกิดความตื่นตัว และมีความต้องการที่จะบริโภคข่าวสารมากขึ้น ทำให้หนังสือพิมพ์ฉบับอื่นๆ ต้องเลิกประเพณีดังกล่าวไป