ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ชาวผู้ไทเหล่าใหญ่ลงข่วงเข็นฝ้ายต้อนรับนักท่องเที่ยวไฮซีซั่น

ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่และสื่อสารภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวตำบลเหล่าใหญ่ อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ขณะนายกเทศมนตรีตำบลเหล่าใหญ่ บูรณาการทุกภาคส่วน ร่วมกันเปิดศูนย์วัฒนธรรมตำบลเหล่าใหญ่เป็นจุดเช็คอิน พร้อมชูประเพณีลงข่วงเข็นฝ้ายและของดีชาวผู้ไท ต้อนรับนักท่องเที่ยวรับไฮซีซั่น


วันที่ 6 มีนาคม 2566 ที่บริเวณหนองหอไตร บ้านเหล่าใหญ่ ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ พลตรี วรพินิจ ขันธุปัฏน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 ผู้แทนแม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานพิธีเปิดโครงการเผยแพร่และสื่อสารภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวตำบลเหล่าใหญ่ พร้อมเปิดป้ายศูนย์วัฒนธรรมตำบลเหล่าใหญ่ โดยมีนายวีรดนย์ ศิริ นายอำเภอกุฉินารายณ์ นายพงษ์ศักดิ์ แสบงบาล นายกเทศมนตรีตำบลเหล่าใหญ่ นายฤทธิรงค์ ซองศิริ ประธานสภาวัฒนธรรม ต.เหล่าใหญ่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชน เยาวชน ร่วมให้การต้นรับ

นายพงษ์ศักดิ์ แสบงบาล นายกเทศมนตรีตำบลเหล่าใหญ่ กล่าวว่า ศูนย์วัฒนธรรมตำบลเหล่าใหญ่แห่งนี้ เทศบาลตำบลเหล่าใหญ่ ได้ร่วมกับหลายภาคส่วน ร่วมมือร่วมใจจัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรม และแหล่งท่องเที่ยว โดยเป็นจุดเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงธรณีวิทยาของอุทยานธรณีกาฬสินธุ์ มีสิมเก่าโบราณ วัดหอไตรเหล่าใหญ่ วัดหอคำ ซึ่งเป็นโบราณสถานที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ นอกจากนี้ยังมีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ประจำพื้นถิ่นหลากหลาย เช่น อาหารพื้นเมืองที่มีรสชาติดอร่อย การฟ้อนรำที่สวยงาม การแต่งกายด้วยผ้าพื้นเมือง ผ้าทอมือ ผ้าทอปักมือ ผ้าเย็บมือที่สวยงาม และมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของชาวผู้ไท พร้อมรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชมวิถีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นของพี่น้องประชาชนชาว ต.เหล่าใหญ่ ซึ่งเป็นชาติพันธุ์ชาวผู้ไทดั้งเดิม และยังคงสืบทอดวิถีการดำเนินชีวิตของคนผู้ไทอย่างเหนียวแน่น


นายพงษ์ศักดิ์กล่าวอีกว่า ในการเปิดป้ายศูนย์วัฒนธรรมฯครั้งนี้ เพื่อเป็นการเปิดตัวต้อนรับนักท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์ของดีภายในพื้นที่ ต.เหล่าใหญ่อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ นอกจากผู้มีเกียรติ ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาร่วมงาน จะได้เยี่ยมชมของดีภายในบริเวณหนองหอไตร เช่น ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว สักการะพระพุทธเมตตาธรรมสมบูรณ์ พระประธานหอไตร ชมผลผลิตและสินค้าหัตถกรรมในครัวเรือนและภาคการเกษตร ร่วมรับประทานอาหารพื้นเมืองแบบชาวภูไทแล้ว ยังจะได้รับชมพิธีลงข่วงเข็นฝ้าย ซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมที่ชาวภูไทสืบสานมาหลายชั่วอายุอีกด้วย ทั้งนี้ พิธีลงข่วงเข็นฝ้าย ซึ่งปัจจุบันหาดูยาก แต่สามารถมาเยี่ยมชมได้ที่ศูนย์วัฒนธรรมตำบลเหล่าใหญ่ ซึ่งชาว ต.เหล้าใหญ่ยังมีการอนุรักษ์ไว้ จะจัดเป็นไฮไลต์สำหรับต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือนในซีซั่นแห่งการท่องเที่ยวต่อไป
อย่างไรก็ตาม สำหรับศูนย์วัฒนธรรมตำบลเหล่าใหญ่ เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2561 เพื่อเป็นศูนย์กลางการศึกษาค้นคว้า และรวบรวมข้อมูลทางศิลปวัฒนธรรมของ ต.เหล่าใหญ่ เป็นการปลุกจิตสำนึกทางวัฒนธรรมและความรักความหวงแหนในท้องถิ่นของตน เป็นศูนย์กลางการส่งเสริมเผยแพร่ อนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่น และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ต.เหล่าใหญ่ ทั้งนี้ ประกอบด้วยอาคารสำหรับจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม อาคารสำหรับจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อาคารหอไตร อาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านจำหน่ายสินค้า ลานกีฬา ทั้งนี้ยังเป็นจุดเช็คอิน และรอต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือน ได้รับความประทับใจและอยากกลับมาเยี่ยมเยือนอีก