ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษโชว์ศิลปวัฒนธรรมคน 4 เผ่าภายในงานดอกลำดวนบาน

ศรีสะเกษ สภาวัฒนธรรมจังหวัดจัดงานรากวัฒนธรรมของดีบ้านฉันโชว์ศิลปวัฒนธรรมคน 4 เผ่าภายในงานดอกลำดวนบานสืบสานประเพณี 4 เผ่าไทศรีสะเกษประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมรากวัฒนธรรม “ ของดีบ้านฉัน ” ภายในงานดอกลำดวนบานสืบสานประเพณี 4 เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 8 -12 มีนาคม 2566 บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ สวนสมเด็จย่าแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งมีต้นลำดวนเก่าแก่กว่า 60,000 ต้น กำลังออกดอกเบ่งบานส่งกลิ่นหอมตลบอบอวลตลอดทั้งวันทรัวบริเวณจัดงานโดยเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็น

นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ความสำคัญของการจัดงานมหกรรมรากวัฒนธรรมจะเน้นการโชว์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นของคน 4 เผ่าดั้งเดิม ได้แก่ เผ่าลาว เผ่าเขมร เผ่ากูยและ เผ่าเยอ มาจัดแสดงให้ผู้คนได้ชมและได้รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ สภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ และ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ จึงได้จัดมหกรรมรากวัฒนธรรม “ ของดีบ้านฉัน ” เพื่อให้รับรู้ถึงวิถีวัฒนธรรมและการอยู่อาศัยของคนสมัยโบราณในแต่ละเผ่า โดยมีตัวแทนเผ่ากูยจากอำเภอปรางค์กู่ เผ่าลาวจากอำเภอกันทรารมย์ เผ่าเขมรจากอำเภอขุนหาญ และ เผ่าเยอจากอำเภอเมืองศรีสะเกษ เป็นการนำวิถีชุมชนสู่การพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยว จึงเอาความโดดเด่นของศิลปวัฒนธรรม ด้านอาหารการกิน การแต่งกาย ตลอดจนการขับขานผ่านเครื่องดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น มาจัดแสดงให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า จึงขอเชิญผู้สนใจสามารถเข้าชมมหกรรมรากวัฒนธรรม “ ของดีบ้านฉัน ” ในงานเทศกาลดอกลำดวนบานสืบสานประเพณี 4 เผ่าไทจังหวัดศรีสะเกษ งานจะจัดถึงวันที่ 12 มีนาคม 2566 ภายในบริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์จังหวัดศรีสะเกษ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ