ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนมตรวจสอบและอุทรณ์สิทธิ์ โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ได้ไม่เว้นวันหยุด

วันที่ 10 มี.ค.66 นางรัตนาภรณ์ อัศวนุภาพ คลังจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงของการตรวจสอบสิทธิ์สวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 ถ้าหากท่านใดที่ยังไม่ได้ไปตรวจสอบก็ขอให้รีบไปตรวจสอบว่าตนเองมีสิทธิ์หรือไม่ในการผ่านคุณสมบัติของการลงทะเบียน ซึ่งท่านสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ หรือไม่ก็ที่หน่วยรับลงทะเบียนได้แก่ธนาคารกรุงไทย ธนาคาร ธกส. ธนาคารออมสิน สำนักงานคลังจังหวัดนครพนม และที่ว่าการอำเภอทุกแห่งในจังหวัดนครพนม ซึ่งที่ผ่านมากรณ๊ที่ตรวจสอบคุณสมบัติแล้วไม่ผ่าน ต้องไปยื่นอุทรณ์ได้ที่หน่วยงานลงทะเบียน เช่น สำนักงานคลังจังหวัด ที่ว่าการอำเภอ และธนาคารทั้ง 3 แห่งที่กล่าวไปแล้ว

โดยคลังจังหวัดนครพนมจะเปิดให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 11 มีนาคมไปจนถึงวันที่ 26 มีนาคม 2566 ท่านใดที่สะดวกมาตรวจสอบคุณสมบัติหรืออุทรณ์ก็พร้อมยินดีให้การต้อนรับ สำหรับการตรวจสอบคุณสมบัติ ระบบในการตรวจสอบจะมีการตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลาย ๆ หน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น สรรพากร ประกันสังคม กรมที่ดิน แล้วก็ธนาคารต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ เพราะฉะนั้นในส่วนของการผ่านหรือไม่ผ่าน จึงมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนอยู่แล้ว แต่ถ้าท่านใดคิดว่าตัวเองมีคุณสมบัติก็สามารถมาดูได้ มาอุทรณ์ได้ โดยนำหลักฐานที่คิดว่าอัพเดท เป็นปัจจุบัน ที่ตัวเองมีอยู่ ไปยื่นที่หน่วยตรวจสอบที่ตัวเองไม่ผ่าน เช่น ไม่ผ่านเรื่องที่ดิน ที่ว่าตนเองมีไม่ถึง 10 ไร่ ก็ให้เอาโฉนด หรือกรรมสิทธิ์ที่ดินไปยื่นที่สำนักงานที่ดินจังหวัดได้ เพราะเจ้าหน้าที่จะดูให้ว่าที่เรามีตรงกับระบบจัดเก็บไว้หรือไม่ เพราะฉะนั้นก็สามารถที่จะตรวจสอบแล้วก็แก้ไขได้ ซึ่งประชาชนต้องอย่าลืมนำเอาหลักฐานที่มีไปยืนยันด้วยจะได้ไม่เดินทางไปหลายรอบ

ในส่วนของการอุทรณ์จะอุทรณ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 ถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 หลังจากนั้นจะอุทรณ์ไม่ได้ ซึ่งจะอุทรณ์ได้เพียงครั้งเดียว โดยในส่วนของการอุทรณ์จะต้องพยายามให้อยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด หลังจากนั้นต้องรอประกาศอีกครั้งในวันที่ 20 มิถุนายน 2566 แต่ในส่วนของการยืนยันตัวตน พอยืนยันวันนี้แล้ว วันรุ่งขึ้นก็สามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้เลยว่าสำเร็จหรือไม่สำเร็จ ซึ่งถ้าเราสามารถยืนยันได้ในห้วงวันที่ 1-26 มีนาคม จะได้ใช้สิทธิ์รอบแรกวันที่ 1 เมษายน 2566 แต่ถ้าใครยืนยันได้หลังจากนั้นจะเป็นในรอบของเดือนถัดไปเรื่อย ๆ มี 5 รอบด้วยกัน เพียงแต่ในส่วนของการที่จะใช้สิทธิ์ย้อนหลังจะมีข้อจำกัดอยู่ ดังนั้นจังหวัดนครพนมจึงมีการจัดโซนเพื่อให้ประชาชนไปใช้บริการหน่วยงานเพื่อยืนยันเป็นห้วงเวลาแต่ละตำบล เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับทุกคนที่ครอบคลุม เพื่อให้ผู้ใช้สิทธิ์สามารถยืนยันได้ภายในวันที่ 26 มีนาคม เพื่อที่จะได้รับสิทธิ์วันที่ 1 เมษายน ทุกคน