ข่าวอัพเดทรายวัน

แม่น้ำโขงแห้งหนักได้รับผลกระทบจากเขื่อนที่กั้นแม่น้ำโขงไม่ปล่อยน้ำขณะที่ค่าพีเอ็ม2.5ในพื้นที่จังหวัดเลยยังคงมีสีแดงติดต่อกันหลายวันมีผลต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2566 สถานการณ์ภัยแล้งลุกลามไปหลายพื้นที่จังหวัดเลย ที่แม่น้ำโขงที่ไหลผ่านพื้นที่อำเภอเชียงคาน อำเภอปากชม จังหวัดเลย ระดับน้ำของแม่น้ำโขงแห้งขอด ทำให้มองเห็นโขดหิน หลายจุดมีพื้นที่แคบ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเขื่อนของประเทศจีน และเขื่อนไชยะบุลี ประเทศ สปป.ลาว กักเก็บน้ำไว้ผลิตกระแสไฟฟ้า ไม่ปล่อยน้ำลงมา จึงทำให้ระดับน้ำมีความตื้นเขิน จึงทำให้เกิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง ในพื้นที่อำเภอเชียงคาน และอำเภอปากชม จึงทำให้เรือใหญ่โดยสารไม่สามารถเดินเรือ หยุดเดินเรือชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุชนโขดหินได้ แต่ยังคงมีเรือขนาดเล็กที่ชาวบ้านสองฝั่งไทย-ลาว ใช้ทำประมงหาปลาในแม่น้ำโขงเท่านั้น

ส่วนทางด้านในพื้นที่จังหวัดเลย ในพื้นที่ตำบลกุดป่อง อำเภอเมืองเลย มีค่าพีเอ็ม 2.5 สูงถึง 126 ไมโครกรัม/ลูกบาศ์กเมตร ที่อยู่ในระดับสีแดงติดต่อกันหลายวันแล้ว มีผลต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย ประกาศแจ้งเตือนประชาชนในช่วงนี้ว่า คุณภาพอากาศมีผลต่อสุขภาพประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์ทันที.