ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม ยังคงมีหมอกควันพิษไปทั่วทุกพื้นที่

วันที่ 11 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศของจังหวัดนครพนม ยังคงมีหมอกควันปกคลุมพื้นที่ที่ติดกับแม่น้ำโขง จากข้อมูลตรวจวัดสภาพสถานการณ์มลพิษหมอกควันทางอากาศของจังหวัดนครพนมกลับขึ้นมาสู่ในขั้นวิกฤตอีกครั้ง หลังจากที่ทุเลาลงได้เพียงวันเดียว จากข้อมูลของแอปพลิเคชั่น Air4thai ซึ่งเป็นแอปสำหรับตรวจวัดคุณภาพของอากาศ จากรายงานตัวเลขคุณภาพทางอากาศ พบว่า เริ่มตั้งแต่เวลา 01.00น.ของวันที่ 11 มีนาคม 2566 ค่าความเข้มข้นของ PM 2.5กลับทะยานขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จากเดิมวัดค่าได้เมื่อวาน 10 มีนาคม 2566 มีค่า PM 2.5 ที่ 95 ไมโครกรัม / ลูกบาศก์เมตร ปรับเพิ่มขึ้นมาจนวัดค่าได้ 140 ไมโครกรัม / ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) เมื่อเวลา 13.00 น.ยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่คุณภาพอากาศยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ ส่วนค่าดัชนีคุณภาพอากาศ(AQI) อ่านค่าได้ 250

สำหรับบรรยากาศโดยทั่วไปของบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม มีนักท่องเที่ยวและประชาชนยังคงค่อนข้างบางตาอย่างเช่นเคย หมอกควันค่อนข้างหนาแน่น ทำให้บดบังทัศนียภาพวิวเทือกเขาที่สวยงานของประเทศเพื่อนบ้าน

นายประสงค์ สมจิตร อายุ 56ปี อาชีพ ขับรถสามล้อรับจ้าง ที่บริเวณหน้าด่านท่าเรือนครพนม-เมืองท่าแขกของแขวงคำม่วน จากปัญหาหมอกควันมลพิษเชื่อว่าตนได้รับผลกระทบกับสภาพร่างกายแล้ว หายใจไม่เต็มปอดและรู้สึกแสบแสบคอทำให้รู้สึกอ่อนเพลียแข้งขาไม่มีแรง

นายมิด แก้ววันไช อายุ 35 ปี อาชีพ นายท้ายเรือข้ามฟากระหว่างเมืองท่าแขก แขวงคำม่วนกับเมืองนครพนม ซึ่งเป็นชาว สปป.ลาว ให้ข้อมูลว่า ชาว สปป.ลาวเองก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาหมอกควันด้วยเช่นกัน และได้เห็นทางเจ้าหน้าที่ทางการ สปป.ลาว ได้มีประกาศให้ประชาชนงดการเผาขยะและพื้นที่ทำการเกษตรออกไปก่อน แค่ก็ได้รับความร่วมมือเพียงบางส่วน

สำนักงานป้องกันภัยจังหวัดนครพนม ได้ทำการฉีดพ่นน้ำเพื่อดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีค่าเกินมาตราฐานที่สูงอยู่ในขณะนี้ ด้วยรถพ่นไอน้ำ LUF60 ซึ่งได้ประสานขอรถพ่นไอน้ำและหมอกแรงดันสูงจาก ศูนย์ ปภ.เขต 7 เข้าทำการฉีดพ่นไอน้ำบริเวณตามจุดพื้นที่ต่างๆในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจและเป็นสถานที่รองรับนักท่องเที่ยวที่สำคัญ