ข่าวอัพเดทรายวัน

นักวิ่งจำนวนมากร่วมกิจกรรม วิ่งการกุศล เอกชนพัฒนาท่าอุเทน มินิมาราธอน ครั้งที่ 1

นักวิ่งจำนวนมากร่วมกิจกรรม วิ่งการกุศล เอกชนพัฒนาท่าอุเทน มินิมาราธอน ครั้งที่ 1 หารายได้สนับสนุนโรงพยาบาลท่าอุเทน จังหวัดนครพนม

วันที่ 12 มีนาคม 2566 ที่บริเวณสถานีตำรวจภูธรท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักของนักวิ่งจำนวนมากที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมการแข่งขันเอกชนพัฒนาท่าอุเทน มินิมาราธอน ครั้งที่ 1 วิ่งเปิดเมือง วิ่งด้วยกัน ปันน้ำใจ ให้โรงพยาบาลท่าอุเทน ที่ชาวท่าอุเทนได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อหารายได้สนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ยังขาดแคลนให้กับโรงพยาบาลท่าอุเทน และส่งเสริม ประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอท่าอุเทนให้บุคคลทั่วไปตลอดจนนักท่องเที่ยวได้รู้จัก ไม่ว่าจะเป็น ทัศนียภาพริมฝั่งแม่น้ำโขงที่สวยงาม สถานที่สำคัญเมื่อครั้งประวัติศาสตร์ ศาสนสถานที่สำคัญของชาวท่าอุเทน ผ่านเส้นทางการเดิน – วิ่ง ในครั้งนี้ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ได้หันมาสนใจในการออกกำลังกาย เพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงห่างไกลจากโรคมากยิ่งขึ้น

โดยในเวลา 5.30 น. นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ได้เดินทางมาเป็นประธานปล่อยตัวนักกีฬา ซึ่งแบ่งเป็นประเภทเดิน – วิ่งเพื่อสุขภาพ Funrun 5 กิโลเมตร ประเภทเดิน – วิ่งเพื่อสุขภาพ Mini Marathon 10.5 กิโลเมตร และประเภท VIP โดยเส้นทางการเดิน – วิ่ง ในครั้งนี้ จะผ่านสถานที่สำคัญ เริ่มจากโรงเรียนอุเทนวิทยาคาร มุ่งหน้าสู่วัดพระธาตุท่าอุเทน สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองท่าอุเทน พระธาตุประจำคนที่เกิดวันศุกร์ จากนั้นไปตามเส้นทางสำนักงานที่ดินอำเภอท่าอุเทน ผ่านลานน้ำพุ เข้าสู่ถนนเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งจุดนี้จะได้พบกับบรรยากาศและความงามของทัศนียภาพทิวเขาหินปูนที่ทอดยาวตามแม่น้ำโขง วิ่งไปเรื่อย ๆ จะผ่านศาลหลักเมือง ศาลเจ้าโด่ง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพกราบไหว้ของชาวท่าอุเทน จากนั้นจะพบกับพระบาง วัดไตรภูมิ ที่มีอายุเก่าแก่ 557 ปี ผ่านศาลเจ้ามณีธรรมที่เป็นศาลเจ้าพี่น้องชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ซึ่งเชื่อกันว่าครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่ที่ประธานโฮจิมินห์เคยมาคิดแผนช่วยเหลือบ้านเมือง ณ ที่แห่งนี้ นอกจากนี้ยังผ่านเทศบาลตำบลท่าอุเทน ที่เป็นสถานที่คอยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชนในพื้นที่ ผ่านย่านตลาดการค้าเทศบาลตำบลท่าอุเทน ซึ่งจะได้พบเห็นวิถีชีวิตที่เรียบง่ายในแบบชาวไทญ้อ และการค้าขายของคนท่าอุเทน