ข่าวอัพเดทรายวัน

แมงจีนูนตัวใหญ่ไข่เต็มท้องกิโลละ 7 ร้อย มีวางจำหน่ายแล้วที่ขอนแก่น

แมงจีนูนตัวใหญ่ไข่เต็มท้อง มีวางจำหน่ายแล้วที่ขอนแก่น เหล่าบรรดาผู้ชื่นชอบอาหารพื้นถิ่น แห่ซื้อคักคัก แม่ค้าเผยราราทะลุ กก.ละ 500 บาทขณะที่จักจั่นราคาดี กก.ละ 700 บาท มีเท่าไหร่คนซื่อเกลี้ยง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 12 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการซื้อขายอาหารประจำถิ่น โดยเฉพาะที่ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งได้จัดให้มีโซนอาหารประจำถิ่นตามฤดูกาล และเมนูเด็ดหน้าร้อนสุดยอดอาหารท้องถิ่นอีสาน แต่ละปีจะได้กินเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น โดยได้รับความสนใจอย่างมากในขณะนี้ คือ แมงจีนูนและจักจั่นที่เหล่าบรรดาพ่อค้ามีนำมาวางจำหน่ายกันบ้างแล้ว

นางวราพร สิงหาบุตร อายุ 47 ปี แม่ค้าอาหารพื้นถิ่น กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นฤดูกาลแมงจีนูนและจักจั่น ซึ่งจะออกมาวางจำหน่ายพร้อมๆกัน และ ราคาจะต่างกันเล็กน้อยแต่ถือว่ายังสูงอยู่ เนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูกาลที่ออกมาเป็นครั้งแรก โดยราคาวันนี้ จักจั่นจะอยู่ที่ราคา กก.ละ 600-700 บาท ส่วนแมงจีนูน อยู่ที่กิโลกรัมละ 550 บาท

“ช่วงนี้แมงจีนูนจะตัวใหญ่ไข่เต็มท้องเมื่อนำไปทำอาหารจะมีรสชาติมันและอร่อยมาก ซึ่งทั้งจักจั่นและแมงจีนูน นั้นส่วนมากจะนิยมนำไปคั่วมาทำป่นแมงจีนูน หรือนำไปทอดกรอบแล้วนำไปตำใส่มะม่วงป่าหรือมะม่วงบ่ายโบก เพราะจะมีกลิ่นหอมกว่ามะม่วงทั่วไป และบางคนนำไปแกงใส่ผักต่างๆแล้วแต่ความชอบ อย่างไรก็ดีกลุ่มแมงกินได้เหล่านี้นั้นจะกินได้แค่ในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม เท่านั้นและ หนึ่งปีมีแค่ครั้งเดียวอีกด้วยทำให้ผู้ที่ชื่นชอบอาหารพื้นถิ่นจึงมาเลือกซื้อไปรับประทานกันอย่างมากและมีมาขายเท่าใดก็ไม่เพียงพอต่อผู้บริโภค”