ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ฮือฮางานบวชลูกชายผู้ใหญ่บ้านหญิงโปรยทานเงินแสน

ชาวบ้านตำบลเขาพระนอน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ฮือฮาพิธีอุปสมบทลูกชายผู้ใหญ่บ้านหญิงบ้านโคกแง้ จัดเต็ม จัดใหญ่ แปลกใหม่ ไม่ซ้ำแบบใคร สร้างสีสันในขบวนแห่นาค โปรยทานทั้งธนบัตรใบละ 20 บาท 100 บาท และแบงค์กาโมมงคลขวัญถุง รวมมูลค่ากว่า 1 แสนบาท มีการนำไปแชร์ในโลกโซเชียลอย่างแพร่หลาย ได้ทั้งอิ่มบุญและภาพจำประทับใจ สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก

วันที่ 14 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน เกิดกระแสฮือฮาในกลุ่มไลน์ หลังพิธีอุปสมบทลูกชายผู้ใหญ่บ้านหญิง บ้านโคกแง้ ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ผ่านไป โดยมีการแชร์คลิปเด็กชายอายุประมาณ 12 ปี นั่งอยู่บนบันไดโลหะ มือถือวัตถุสีแดง และทำท่าเหมือนยิงปืน โดยมีแผ่นกระดาษขนาดเท่าธนบัตรไทย สีเขียว สีเทาและสีแดง พุ่งออกมาจากปลายกระบอกวัตถุนั้น มองดูเหมือนเป็นการยิงปืน แต่กระสุนที่ยิงออกมากลับเป็นแผ่นกระดาษ 3 สีดังกล่าว ทั้งนี้ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขบวนแห่นาครอบหมู่บ้าน โดยมีการโปรยทานไปตลอดระยะทาง บางช่วงเป็นการโปรยทานแบบทั่วไป คือโปรยเหรียญขนาด 1 บาท 2 บาท 5 บาท และ 10 บาท ที่ใช้ริบบิ้นหรือผ้าสีหรือกระดาษสีห่อด้วยรูปลักษณ์สวยงาม

นอกจากนี้ยังมีคลิปภาพพระบวชใหม่ ใช้วัตถุสีแดงลักษณะคล้ายกันยิงออกมาเป็นกระดาษ 3 สี เช่นกัน ระบุเป็นเหตุการณ์หลังเข้าพิธีอุปสมบทเสร็จสิ้น จึงมีการโปรยทานโดยการใช้วัตถุดังกล่าว สำหรับยิงธนบัตรราคา 20 บาท 100 บาท และแบงค์กาโม่ เป็นสัญลักษณ์ของการโปรยทาน หรือการแบ่งปันบุญให้กับผู้มาร่วมงานแห่นาคและร่วมอนุโมทนาในพิธีอุปสมบท ซึ่งผู้อยู่ในเหตุการณ์ได้ใช้โทรศัพท์บันทึกภาพไว้ จากนั้นมีการแชร์ไปในกลุ่มไลน์ต่างๆ จึงเกิดเป็นภาพประทับใจ ระบุเป็นเรื่องแปลกใหม่ ในพื้นที่เพิ่งพบเห็นเป็นครั้งแรก โดยพื้นที่ดังกล่าวคือบ้านโคกแง้ ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งผู้ที่เป็นเจ้าภาพจัดงานคือนางจิตตานันท์ ภูทองใบ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านโคกแง้

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ สอบถามนางจิตตานันท์ ภูทองใบ ผู้ใหญ่บ้านโคกแง้ ทราบว่าคลิปดังกล่าว เกิดขึ้นในวันแห่นาคและหลังอุปสมบทนายนัฐวัฒน์ ภูทองใบ ลูกชาย ซึ่งงานจัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 มี.ค.66 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ มีการจัดงานตามประเพณีปฏิบัติของชาวพุทธทุกขั้นตอน เช่น ปลงผมนาค สู่ขวัญนาค แห่นาครอบหมู่บ้านและรอบอุโบสถ ก่อนเข้าพิธีอุปสมบท

นางจิตตานันท์กล่าวว่า ในส่วนของการโปรยทานขบวนแห่นาคนั้น เพื่อสร้างมิติใหม่และสีสัน เกิดภาพจำที่แปลกใหม่ ถือเป็นการนำร่องในการนำเครื่องยิงธนบัตร หรือปืนโปรยทานมาใช้ในพื้นที่ด้วย เพราะในพื้นที่หรือละแวกนี้ ไม่เคยมีเจ้าภาพงานบวชรายใด นำปืนโปรยทานมาใช้ โดยทั่วไปนิยมโปรยเงินเหรียญเท่านั้น จึงเกิดไอเดียที่จะโปรยทานโดยใช้เครื่องยิงธนบัตรหรือปืนโปรยทานดังกล่าว ทั้งนี้ สำหรับปืนโปรยทานที่นำมาใช้ เคยเห็นตัวอย่างจากยูทูป จึงสั่งซื้อเครื่องโปรยทานมาใช้ในงานบวชของลูกชายครั้งนี้

นางจิตตานันท์กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลจากการนำปืนโปรยทานมาใช้ในขบวนแห่นาค โดยให้หลานชายคือเด็กชายรับชัย ว่องไว อายุ 11 ปี ทำหน้าที่ยิงปืนโปรยทาน และโปรยทานหลังพิธีบวชเสร็จสิ้น โดยพระนัฐวัฒน์ ภูทองใบ ลูกชาย พระบวชใหม่เป็นผู้โปรยทาน ผลปรากฏว่าเกิดความฮือฮาเป็นอย่างมาก ใครๆก็ชมว่าแปลก แหวกแนวดี อิ่มทั้งบุญ ได้รับความสนุกสาน และได้ทั้งเงินขวัญถุง เพราะมีการใช้ธนบัตรจริงราคา 20 บาท และ 100 บาท รวมทั้งแบงค์กาโมที่ผ่านพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถือเป็นแบงค์มงคลสำหรับเป็นขวัญถุง เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย โดยมูลค่าของธนบัตรทุกราคาที่ใช้โปรยทานในครั้งนี้ประมาณ 1 แสนบาททีเดียว