ข่าวอัพเดทรายวัน

ผบ.ตร.รดน้ำศพตำรวจจมน้ำเสียชีวิตขณะไล่จับคนร้าย ที่จ.ยโสธร

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 มีนาคม 2566 ที่ศาลาฌาปณสถานวัดวิมลนิวาส ต.เหนือเมือง อ.เมือง ร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ดสืบเนื่องจากคดีตำรวจจมน้ำที่ยโสธร ตำรวจทางหลวงร้อยเอ็ด ตำรวจยโสธร และหน่วยกู้ชีพสว่างยโสธร ได้นำร่างตำรวจ พ.ต.ต.เอกพงษ์ ทิปะณี 36 ปี สารวัตรต้น ไปถึงฌาปณสถ่นวัดวิมลนิวาส ต.เหนือเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด เพื่อตั้งบำเพ็ญกุศล โดยมีพระครูวิมลบุญโกศลเจ้าอาวาสวัดวิมลนิวาส พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.พ.ต.อ.ภูมิวิทย์ เวชกามา รอง ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด พ.ต.อ.สานิตย์ไชยสถิตย์ รอง ผบก ภ.จว.ยโสธร เจ้าหน้าที่ตำรวจและญาติร่วมรอรับศพ

นายวิรัตน์ ทิปะณี อายุ 61 ปี (พ่อ) อดีต ผญบ.หมู่ 18 ต.เหนือเมือง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด เล่าว่า ตนมีลูกชาย 2 คน คือสารวัตรต้น เป็นพี่ชายคนโต และมีลูกชายอีกคนเป็นคือทนายตั้ม มีลูกสาว 2 คน อายุ 6 และ 8 ขวบ ส่วนครอบครัวสารวัตรต้นได้หย่าร้างกับภรรยา เมื่อช่วงปี 2564 สารวัตรต้น เป็นคนรักพวกพ้อง รักครอบครัว และรักผู้ใต้บังคับบัญชา ทุ่มเทกับการทำงานในหน้าที่ ไม่เคยบ่นว่าเหน็ดเหนื่อยแต่อย่างใด

ซึ่งลูกชายกำลังจะเข้ารับตำแแหน่งใหม่ เพราะก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งรองสารวัตรจราจร สภ.เมืองยโสธร โดยพึ่งทราบคำสั่งว่าจะได้เลื่อนตำแหน่งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ทันได้รับตำแหน่งก็มาด่วนจากไปเสียก่อน

ตนรู้สึกเสียใจกับการสูญเสียลูกชายอย่างไม่มีวันกลับ ก็อยากบอกลูกว่า ให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี อย่าได้ห่วงอะไร หลับให้สบาย ส่วนลูกสาวทั้ง 2 ตนสัญญาจะเลี้ยงดูให้ดีตราบที่ตนยังมีชีวิตอยู่

ด้าน ดต.ณัชชา ทองมณี ผบ.หมู่งานสืบสวน สภเมืองยโสธร ที่อยู่ในเหตุการณ์ และตามมาส่งร่างเพื่อบำเพ็ญกุศลบอกว่าช่วงนั้นเราได้วิ่งไล่ติดตามคนร้ายวิ่งหลหนีประมาณ 200 เมตรก่อนคนร้ายกระโดดลงน้ำซึ่งตอนแรกน้ำตื้นห่างฝั่งออกไปประมาณ 5 น้ำเป็นร่องลึกประมณ 4 เมตรและกว้าง ตนได้ลุยน่ำติดตามคนร้ายก่อนคนร้ายบออกไม่ไหวแล้วช่วยด้วยจึงเข้าช่วยว่วนผู้เสียชีวิตว่ายน้ำตามมาช่วยแต่ไม่รู้ว่าจุดนั้นน้ำลึกผมเลยบอกให้กำลังที่ฝั่งโยนเชือกมาให้แต่ไมถึง ผู้เสียชีวิตจึงว่ายเพื่อไปเอาเชือกน่าจะเกิดเป็นตระคิวจมน้ำ

ต่อมาครอบครัวของสารวัตรต้น ได้ร่วมกันจัดพิธีรดน้ำศพแบบท้องถิ่น มีจังหวะหนึ่งที่ลูกสาวทั้ง 2 คน แลพ่อของสารวัตรต้น ได้ร่วมรดน้ำศพสารวัตรต้น หลายคนที่มาร่วมงาน เห็นภาพนี้ต่างพากันโศกเศร้า
เวลา 15.30 น. วันเดียวกันพล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดยมีคณะนายตำรวจ ผบช.ภ.3 ผบก.ภ.จว.ร้อยเอ็ด ยโสธร ผวจ.ร้อยเอ็ด นายกเทผสมนตรีเมืองยโสธร แขกผู้มีเกียรติร่วมพิธีอย่างสมเกียรติ

หลังจากที่ผู้อัญเชิญกล่องน้ำหลวงอาบศพพระราชทาน ได้อัญเชิญกล่องน้ำหลวงอาบศพมายังโต๊ะพิธีการ หลังจากนั้นมีการทำพิธีเก็บธงชาติที่คลุมร่างของผู้วายชนม์ จากนั้นได้เริ่มประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และมีการเชิญครอบครัวของสารวัตรต้น มาประกอบพิธีสุกำศพ เพื่อนำร่างบรรจุหีบศพตามธรรมเนียมของสำนักพระราชวัง

หลังเสร็จสิ้นขั้นตอนนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้ร่วมพูดคุยกับพ่อของสารวัตรต้น รวมทั้งลูกสาวทั้ง 2 คน หลังจากนั้นได้มีการมอบเงินกองทุนสวัสดิการตำรวจ, เงินฌาปนกิจสงเคราะห์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเงินร่วมทำบุญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้แก่ครอบครัวของสารวัตรต้น 1,700,000 บาท และมีการปูนชั้นยศ 3 ชั้นยศ จาก พ.ต.ต. เลื่อนขึ้นเป็น พล.ต.ต. ส่วนลูกสาว 1 คนจะได้สิทธิรับราชการตำรวจ และจะมีการเปิดบัญชีกองทุนเพื่อทุนการศึกษาของบุตรสาว ทั้ง 2 คน โดย สนง.ตร ได้มีทุนประเดิม 200,000 บาท

ซึ่งวันนี้เพื่อนๆ ข้าราชการตำรวจในพื้นที่ของสารวัตรต้น ทั้งได้มาร่วมพิธีรดน้ำศพกันเต็มพื้นที่ของศาลา ที่จะมีการสวดพระอภิธรรมศพ และมีพวงหรีดแสดงความอาลัยจากนายตำรวจคนสำคัญ ทั้ง ผบตร. และพวงหรีดจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อีกด้วย ซึ่งจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมไปจนถึงวันเสาร์ ก่อนจะประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้