ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์สื่อเมืองน้ำดำพร้อมรวมพลังขับเคลื่อนคุณธรรม

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) จัดประชุมภาคีเครือข่ายทางสังคม ขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ขณะที่เครือข่ายสื่อมวลชนทุกสาขาในจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมรวมพลังขับเคลื่อนคุณธรรมตามเป้าหมายรวยสุขภาพ รวยวัฒนธรรม และรวยน้ำใจ

ที่ห้องประชุมผาเสวย ชั้น 2 ศาลาสกลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายขัตติยา ชัยมณี วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานประชุมภาคีเครือข่ายทางสังคม ขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ในกลุ่มเครือข่ายสื่อมวลชน โดยมีนายอิทธิพร วรรณดี ที่ปรึกษาศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) นายสมบัติ ชัยรัตน์ ประชาสัมพันธ์จ.กาฬสินธุ์ นายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ นายประเสริฐสิทธิ์ นทีนาม นายกสมาคมนักวิทยุกระจายเสียง จ.กาฬสินธุ์ และผู้แทนสื่อมวลชนทุกสาขา ในจ.กาฬสินธุ์ ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายขัตติยา ชัยมณี วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่สำนักงานวัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ ได้นำเสนอข้อมูลความพร้อมขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรม ประจำปี 2566 ต่อคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนาและศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) โดยมีจังหวัดเข้าร่วมนำเสนอ 22 จังหวัด และมีมติแบ่งกลุ่มการสนับสนุนจังหวัดคุณธรรม ตามแนวทางของศูนย์คุณธรรมออกเป็น 3 กลุ่ม คือกลุ่มที่ 1 จังหวัดใหม่ (ขยายผล), กลุ่มที่ 2 จังหวัดคุณธรรมที่มีเครือข่ายทางสังคมที่โดดเด่น และกลุ่มที่ 3 จังหวัดที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาตนเอง ทั้งนี้ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.กาฬสินธุ์ ได้รับการพิจารณาในกลุ่มที่ 1 จังหวัดใหม่ (ขยายผล) ที่มีต้นทุนสูงตามหลักเกณฑ์ความพร้อม ที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาคุณธรรมเชิงพื้นที่ (จังหวัดคุณธรรม)

นายขัตติยากล่าวอีกว่า ในการขับเคลื่อนส่งเสริมคุณธรรมดังกล่าว เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายทั่วจังหวัด จึงได้มีการแบ่งกลุ่มเครือข่ายทางสังคม จ.กาฬสินธุ์ออกเป็น 6 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่มภาครัฐ, กลุ่มการศึกษา, กลุ่มธุรกิจเอกชน, กลุ่มสื่อมวลชน, กลุ่มศาสนา และกลุ่มประชาสังคมชมชนและครอบครัว แต่ละกลุ่มได้มีการแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อวางแผน กำหนดเป้าหมาย ส่งเสริมสนับสนุน ประสานความร่วมมือ และดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีห้วงเวลาดำเนินการ 3 ปีระหว่างปี 2566-2568 ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนและเข้ารับการประเมินเป็นจังหวัดคุณธรรมระดับประเทศต่อไป

ด้านนายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การขับเคลื่อนคุณธรรมถือเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างมาก ในช่วงที่สังคมไทยตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของโลกโซเชียล สื่อออนไลน์ต่างๆ ทำให้ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย อยู่ในภาวะที่เรียกว่าหย่อนยานคุณธรรม เสพข่าวสารที่บิดเบือน ไม่มีการคัดกรอง ทำให้สังคมเกิดความไขว้เขว เข้าใจผิด ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน เกิดปัญหาสังคมต่างๆติดตามมา และมีแนวโน้มรุนแรงหากไม่มีการควบคุม หากไม่มีการส่งเสริมคุณธรรมในทุกองค์กร โดยเฉพาะต้องมีการแก้กฎหมาย หรือมีมาตรการเข้มทาง พรบ.สื่อสาร

นายยุทธนากล่าวอีกว่า ในนามผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน ทั้งในฐานะนายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ และหัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ตนและสื่อมวลชนทุกสาขาอาชีพใน จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มเครือข่ายสื่อมวลชน พร้อมที่จะขับเคลื่อนจังหวัดคุณธรรมและส่งเสริมคุณธรรมในองค์กร เพื่อให้สังคมกาฬสินธุ์เป็นหนึ่งด้านคุณธรรม ขยายผลสู่คนไทยให้มีพฤติกรรมที่สะท้อนถึงการเป็นสังคมมีคุณธรรมเพิ่มขึ้น ที่จะทำให้คนไทยอยู่ร่วมกันด้วยความสมานฉันท์ เป็นไปตามคุณธรรมเป้าหมายคือ จิตอาสา สามัคคี วินัย พอเพียง ภายใต้หลักธรรมคำสอนทางศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และวิถีวัฒนธรรมไทย