ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร หัวขโมยงัดกุฎิพระ 3 หลังรวดได้เงินกว่า 1 แสนบาทพร้อมของโบราณอีกหลายรายการ

มุกดาหาร- หัวขโมยงัดกุฎิพระ 3 หลังได้เงินกว่า 1 แสนบาท ของโบราณอีกหลายรายการ ขณะที่พระออกไปร่วมงานวัดใกล้กันทั้งหมด ไม่มีใครเฝ้าวัด คาดว่าโจรรู้ความเคลื่อนไหว ที่พักสงฆ์แห่งนี้โดนงัดมาแล้ว 3 ครั้งในรอบปี

วันที่ 21 มี.ค. 66 เวลา 15.30 น. ร.ต.ท.ศุภชัย บุญที ร้อยเวร 30 สภ.เมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งจาก พระวุฒิชัย อรุโณ หัวหน้าที่พักสงฆ์ป่าอรุณวนาราม บ้านคำเขื่อง หมู่ 3 ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ว่ามีโจรมางัดกุฎิจำนวน 3 หลัง มีสิ่งของได้สูญหายหลายรายการ จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.เจษฎาวิทย์ อินทร์ประพันธ์ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร พร้อมด้วย พ.ต.ท.ฉัตรมงคล บุญกลาง รอง ผกก.สอบสวนสืบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ลงพื้นที่ที่ได้รับแจ้ง พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน นำโดย ร.ต.อ.ธนากร สะเดาว์ , ด.ต. ธนูพิษ ยืนยั่ง

ที่เกิดเหตุพบกุฎิหลังที่ 1 เป็นกุฎิหัวหน้าที่พักสงฆ์ ประตูด้านหน้าถูกใช้ของมีคมงัด ได้รับความเสียหาย และบริเวณห้องนอนพบมีการรื้อสิ่งของกระจัดกระจาย บริเวณเตียงพบตู้เซฟขนาด 20 คูณ 20 ด้านหนาตู้พบกุญแจเซฟเสียบอยู่ มีเงินสดประมาณแสนกว่าบาทได้หายไป ใกล้กันพบกระเป๋าโทรศัพท์ในใหญ่ ข้างในโทรศัพท์ไอโฟนได้หายไป และตู้เก็บเอกสารได้ถูกงัดพังเสียหาย และในตู้ดังกล่าวมีเงินโบราณและของโบราณที่เก็บสะสมไว้ตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย ได้หายไปทั้งหมดซึ่งประเมินค่าไม่ได้ และบริเวณพื้นใกล้กับประตูกุฎิ พบเสียมเหล็กขนาดยาวประมาณ 2 เมตร จำนวน 2 อัน วางทิ้งอยู่น่าจะเป็นอุปกรณ์ในการงัดแงะประตู และพบรอยรองเท้าคอมแบทอยู่บริเวณกุฎิทั้ง 3 หลัง

ต่อมาเป็นกุฎิพระลูกวัด ห่างกันประมาณ 50 เมตร ลักษณะกุฏิสูงจากพื้นดินประมาณ 1 เมตร ที่บริเวณหน้าต่างถูกงัดได้รับความเสียหาย ตรวจสอบข้างในห้องพบเงินหายประมาณ 3 พันกว่าบาท และกุฎิพระลูกวัดหลังที่ 3 บริเวณหน้าต่างถูกงัดได้รับความเสียหาย ตรวจสอบในห้องไม่มีสิ่งของเสียหาย และบริเวณด้านหลังของกุฎิพระ เป็นสวนมะม่วงของชาวบ้าน ซึ่งไม่มีรั้วกั้น

พระวุฒิชัย อรุโณ หัวหน้าที่พักสงฆ์ป่าอรุณวนาราม เล่าว่า ได้มาถึงที่พักสงฆ์ประมาณ 3 โมง และได้โทรแจ้ง 191 ประมาณ 3 โมงครึ่ง เข้ามาถึงก็ผิดสังเกต เห็นไฟที่หน้ากุฎิเปิดทิ้งไว้ ก็ได้ถามกันว่าใครเปิดไฟทิ้งไว้ ก็เลยให้ครูบาเปิดประตูใหญ่เข้ามา และเห็นเก้าอี้ทำงานวางไม่เป็นระเบียน และเห็นประตูห้องนอนเปิดอยู่ก็ตกใจ ปกติไม่เคยลืม ปิดไว้ตลอดเพราะมีของสำคัญล๊อคประตูทุกครั้ง เข้ามาสิ่งของกระจัดกระจาย ยังไม่รื้อ ยังไม่ค้นและยังไม่รู้ว่าอะไรหายบ้าง ต้องรอพิสูจน์หลักฐานกับตำรวจมาตรวจก่อน ที่สำคัญคือเงินในตู้เซฟหายหมด เพราะพรมรองตู้เซฟทิ้งออกมาข้างนอกห้อง มีเงินที่ญาติโยมฝากไว้ทำบุญ และเพื่อนฝากไว้ คิดว่าไม่เกิน 1 แสนบาท แต่ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นบาท ถูกโจรมางัด 3 ครั้งแล้ว ห่างกันประมาณ 1 อาทิตย์ ครั้งนั้นตำรวจก็มาตรวจแล้ว ในใขก็พอรู้ว่าคนร้าย ตอนแรกพัดลมหาย ก็ไม่ได้สนใจแต่มาเที่ยวนี้หนักกว่าที่ผ่านมา

ด้านพระ มานพชัย วงศ์ศรีทา พระลูกวัด ได้บอกว่า เห็นชายแปลกหน้า 2 คน ประมาณ 11.50 น. ที่สวนมะม่วงหลังกุฎิ ชาย 2 คน ลักษณะผอมสูง อีกคนไม่สูงเท่าไหร่ การแต่งกายมิดชิด ใส่เสื้อแขนยาวสีดำ ใส่กางเกงสีดำ ใส่หมวกแบบปิดบังใบหน้า เห็นแต่ตา ทั้ง 2 คน และได้ถามเขาไปว่า ไปไหนมาไหนน้อ เขาก็ไม่พูดและได้เดินไปข้างล่างสวนมะม่วง เพราะพระในวัดจะไปลงอุโป ก็เลยไม่ได้สนใจ ก็ได้เดินมาที่รถที่กำลังจะเดินทาง

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร พร้อมด้วยพิสูจน์หลักฐาน เข้าเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้งหมดแล้ว และไล่กล้องวงกล้องปิดตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้เป็นเส้นทางหลบหนี เพื่อตามหาคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป