ข่าวอัพเดทรายวัน

“คณะทันตฯ มข.” จัดกิจกรรมวันสุขภาพช่องปากโลก

คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงาน World Oral Health Day ในฐานะการเป็นภาคีเครือข่าย ภายในงานมีนิทรรศการเกี่ยวกับความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับประชาชนในทุกช่วงวัย มีการสอนแปรงฟันและการใช้เครื่องมือทำความสะอาดซอกฟัน การตรวจฟันฟรี และร่วมกิจกรรมตอบคำถามหลังชมนิทรรศการเพื่อชิงรางวัลรับของที่ระลึก รวมทั้งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องปาก และระดม นศ.ให้ความรู้ดูแลช่องปากแก่ประชาชน

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ บริเวณโถงหน้า รพ.ทันตกรรม ชั้น 1คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธาน เปิดงาน World Oral Health Day คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะการเป็นภาคีเครือข่าย ภายในงานมีนิทรรศการเกี่ยวกับความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับประชาชนในทุกช่วงวัย มีการสอนแปรงฟันและการใช้เครื่องมือทำความสะอาดซอกฟัน การตรวจฟันฟรี และร่วมกิจกรรมตอบคำถามหลังชมนิทรรศการเพื่อชิงรางวัลรับของที่ระลึก รวมทั้งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องปากโดยมีส่วนลดพิเศษ

ผศ.ดร.ทพ.อชิรวุธ สุพรรณเภสัช รองคณบดีฝ่ายการศึกษา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า เนื่องจากวันที่ 20 มีนาคม ของทุกปีจะเป็นวันสุขภาพช่องปากโลก ซึ่งจะเป็นวันที่ คณะทันตแพทยศาสตร์ทั่วโลก รณรงค์ให้ประชาชนดูสุขภาพช่องปาก ในประเทศไทย โดยทันตแพทยศาสตร์สมาคม ร่วมกับคณะทันตแพทยศาสตร์ทั่วประเทศ รณรงค์การดูแลสุขภาพช่องปาก โดยในประเทศไทย ร่วมกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ทุกแห่งในประเทศ จัดกิจกรรมทั้งวัน พร้อมกันทั่วประเทศ ปีนี้เป็นปีแรกที่ทันตแพทยศาสตร์สมาคมได้จัดขึ้น โดยจุดประสงค์ของการมุ่งเน้นในมุมของการตรวจฟัน บางแห่งมีการตรวจรักษาบางอย่างฟรี ส่วนของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการจัดนิทรรศการดูแลช่องปากครบวงจรตั้งแต่วัยเด็กถึงวัยชรา มีการจัดให้มีมุมร่วมสนุก เล่นเกมส์เรียนรู้การดูแลสุขภาพช่องปาก โดยจัดให้มีรางวัลเป็นยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์สูงถึง 1500 ppm. เข้ากันกับระบบการป้องกันฟันผุในปัจจุบันของประเทศไทย และมีผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปากที่มีฟลูออไรด์สูงในราคาถูกเฉพาะในวันจัดงาน ส่วนของการตอบคำถามมีนักศึกษาให้ความรู้ประจำฐานการเรียนรู้ เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้สุขภาพช่องปากแบบองค์รวม และงาน World Oral Health Day จะมีการจัดอย่างต่อเนื่องทุกปี

ด้านนางสาวธารพร พิชญธาดา นักศึกษาชั้นปี 3 คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า วันทันตะสุขภาพโลก หรือวันดูแลช่องปากโลก คณะทันตแพทย์ทั่วประเทศก็จะมีกิจกรรมรณรงค์ แนะนำวิธีการดูแลสุขภาพช่องปากของประชาชนทุกช่วงวัย วัยแม่และเด็ก วัยรุ่น ผู้สูงอายุ แนะนำอย่างครบวงจร การดูแลช่องปากแปรงฟัน การดูแลโรคฟันผุ โรคปริธัน ฟันเทียม รากเทียม ภาวะที่พบได้ในช่องปากที่มีผลต่อสุขภาพช่องปาก เป็ฯการนำความรู้พื้นฐานมาใช้ให้เกิดประโนชน์ต่อสังคม ในรายวิชาที่พบกับคนไข้จริงๆ สามารถเข้าไปชมเพจเฟสบุ๕คณะทันตแพทย์มหาวิทยาลัยคลิปวิดีโอให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปากด้วย