ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ นายอำเภอแจงปมดรามาโพส์ตคลิปไร้ จนท.ทำงานรับเป็นจังหวะที่มีภารกิจข้างนอกแต่พร้อมปรับปรุงและขอโทษ ปชช.

นายอำเภอประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ แจงปมดรามาชาวบ้านโพส์ตคลิปมาติดต่อราชการ 2 วันไร้ จนท.ทำงานเหมือนอำเภอร้าง ยอมรับเป็นช่วงจังหวะที่มีภารกิจรับบริจาคเลือด และกีฬาประจำปี ที่ จนท.ต้องไปช่วยงานแต่งานทะเบียนและห้องอื่นๆ มีคนทำงานตลอด แต่พร้อมปรับปรุงแก้ไขและขอโทษ ปชช.

ความคืบหน้ากรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวีดีโอ ที่ชาวบ้านโวยวายอำเภอแห่งหนึ่งหลังจากมาติดต่อราชการแล้วไม่เจอเจ้าหน้าที่ พร้อมระบุข้อความว่า “อำเภอร้าง! ชาวบ้านโอดครวญ มาติดต่อธุระที่อำเภอติดต่อกันถึง 2 วันเต็มๆ พากันเสียเวลามารอทั้งวัน ไม่มีเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติงาน บางคนไปกลับ 2-3 รอบ ไปมาเพื่อดูว่าเจ้าหน้าที่มาหรือยัง ชาวบ้านโวยวายเสียงดังผมเลยขอสอบถามดูว่าเกิดอะไรขึ้น หลายสิบคนบอกมาแล้วไม่เจอเจ้าหน้าที่ ไม่มีใครมาคอยบอกว่าเปิด ทำการแบบไหน ได้แต่ถามห้องข้างๆ ก็บอกว่าให้รอเผื่อเขามาทำงาน สุดท้ายคุณลุงคุณป้าบอก ถ่ายวีดีโอ ถ่ายรูปให้หน่อย ว่ามาจริง แต่ไม่มีใครอยู่ ต่างคนต่างเสียเวลาจนคุณลุงเดินไปดูที่โต๊ะได้เห็นแผ่นกระดาษติดแจ้งไว้ ทำไมไม่ติดด้านนอกบอกแจ้งให้ชัดเจนครับ สงสารตายาย ลุงป้าแกมาแกก็ห่อข้าวมา เสียเวลา” จนกลายเป็นกระแสดรามาในโลกโซเชียลมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ล่าสุดวันนี้ (23 มี.ค.66) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังที่ว่าการอำเภอประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ตามที่มีกระแสดรามาในโซเชียลอีกครั้ง พบว่าวันนี้มีเจ้าหน้าที่มาปฏิบัติงานตามปกติ โดยเฉพาะที่ห้องปกครองซึ่งเปิดรับบริการยื่นอุทธรณ์โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติมจากงานปกติด้วยนั้น ก็มีเจ้าหน้ามาคอยให้บริการรับเรื่องและให้คำแนะนำกับประชาชนที่ตามเวลาราชการ ขณะที่ชาวบ้านก็ทยอยเดินทางมารับบริการอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายกิติพัฒน์ กะวัง นายอำเภอประโคนชัย ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกระแสดรามาที่เกิดขึ้นว่า ก่อนอื่นต้องขออธิบายเรื่องสถานที่ในการทำงาน เพราะค่อนข้างจะแตกต่างจากที่ว่าการอำเภออื่นๆ เพราะสถานที่ตั้งที่ว่าการอำเภอประโคนชัย อยู่ห่างจากตัวอำเภอหรือเขตเทศบาลถึง 5 กิโลเมตร ส่วนหอประชุมอำเภอที่ใช้สำหรับเป็นสถานที่ในการจัดงานต่างๆ และสำนักทะเบียนที่ไว้สำหรับบริการงานทะเบียนซึ่งมีประชาชนมาใช้บริการค่อนข้างเยอะนั้น ก็จะตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลประโคนชัย ต่างจากที่ว่าการอำเภออื่นๆ จะตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน เวลาที่มีงานหรือภารกิจของทางอำเภอตามโครงการหรือนโยบายต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายจากทางภาครัฐ เจ้าหน้าที่ก็จะต้องเดินทางไปช่วยกันจัดเตรียมสถานที่กว่าจะขับรถกลับมาที่ว่าการอำเภอเพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามปกติก็อาจจะต้องใช้เวลาบ้าง

ส่วนห้องปกครองที่ปรากฏในคลิปที่ชาวบ้านมาติดต่อแล้วไม่เจอ จนท.นั้น ซึ่งปกติแล้วจะไม่ค่อยมีชาวบ้านมาติดต่อ เพราะส่วนมากจะเป็นงานเกี่ยวกับการขออนุญาตใช้เสียง ขออนุญาตเกี่ยวกับอาวุธปืน ค้าของเก่า ซึ่งนานๆ ครั้งจะมีผู้มาติดต่อ แต่ช่วงนี้มีภารกิจเพิ่มเติมคือให้บริการรับยื่นอุทธรณ์โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จึงมีชาวบ้านมาติดต่อเฉลี่ยวันละ 20 – 30 คน ซึ่งปกติจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการทุกวัน แต่ที่เกิดกระแสดรามา คือวันที่ 21 มี.ค. มีกิจกรรมบริจาคโลหิตที่หอประชุมอำเภอซึ่งอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอ 5 กม. และช่วงเช้า จนท.ก็ต้องออกไปช่วยจัดสถานที่และอำนวยความสะดวกให้กับหน่วยงานที่มารับบริจาคเลือด ก็เสร็จภารกิจประมาณเที่ยงจากนั้นก็กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ส่วนวันที่ 22 มี.ค. ก็มีกิจกรรมกีฬาที่ ร.ร.เมืองตลุงพิทยาสรรค์ ซึ่งอำเภอเป็นแม่งานหลัก ช่วงเช้าก็ให้ จนท.ไปช่วยแล้วค่อยกลับมาทำงานปกติ ซึ่งอาจจะเป็นจังหวะที่มีชาวบ้านมายื่นเรื่องอุทธรณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐพอดี แต่ไม่เจอ จนท.จึงทำให้เกิดความไม่พอใจ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฐานะผู้บังคับบัญชาก็น้อมรับในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น ก็ขอโทษประชาชนที่ไม่ได้รับความสะดวก และพร้อมจะปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะนี้อีก

ขณะที่ประชาชนที่มาติดต่อยื่นเรื่องอุทธรณ์โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ที่ว่าการอำเภอประโคนชัยวันนี้ ก็บอกว่าก็มาเจอเจ้าหน้าที่ให้บริการตามปกติก็ให้บริการดี ซึ่งที่ผ่านมาเวลามาติดต่อราชการที่อำเภอเช่นเรื่องเกี่ยวกับด้านปศุสัตว์ ก็เจอเจ้าหน้าที่ตลอดเขาก็ให้คำแนะนำดี ส่วนตัวมองว่าดรามาที่เกิดขึ้น อาจจะเป็นจังหวะที่ จนท.ออกไปภารกิจด้านนอกพอดีจึงมาแล้วไม่เจอ