ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ วิทยา วิรารัตน์ ขับเคลื่อนสังคมคุณธรรม “สังคมดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องช่วยกัน”

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ พระครูศรีมงคลปริยัติกิจ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นประธานในพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติและประกาศเกียรติคุณบัตรแก่ข้าราชการครูผู้ทรงคุณค่าของสังคม โรงเรียนต้นแบบโรงเรียนศีล 5 ตามคอยพ่ออย่างพอเพียง และนักเรียนตัวอย่างด้านคุณคุณธรรมจริยธรรมของโครงการ

นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานศูนย์ส่งเสริมเครือข่ายสังคมคุณธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ได้กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการว่า เครือข่ายประชาสังคมจังหวัดศรีสะเกษ ได้ขับเคลื่อนโครงการโรงเรียน/หมู่บ้านศีล 5 ตามรอยอย่างพอเพียง โดยการเริ่มต้นโครงการจากหมู่บ้านสี่เผ่าไทศรีสะเกษ โดยเริ่มต้นที่เผ่าเขมรบ้านกุดนาแก้ว ตำบลภูฝ้าย อำเภอขุนหาญ เผ่าส่วย ที่บ้านกู่ ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ หมู่บ้านลาวที่วัดจำปา บ้านหัวนา ตำบลหนองแก้ว อำเภอกันทรารมย์ และเผ่าเยอได้แก่บ้านหลุบโมก อ.ราษีไศล จากนั้นได้มีการพัฒนาร่วมกันทั้งบ้าน วัด โรงเรียน เป็นหมู่บ้านตามรอยพ่ออย่างพอเพียง ต่อมาได้บูรณาการเข้ากับโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ของมหาเถระสมาคม ในชื่อโครงการโรงเรียน/หมู่บ้านศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง เริ่มต้น 9 โรงเรียน จนปัจจุบันมีโรงเรียนเข้าร่วมอุดมการณ์ จำนวน 616 โรงเรียน จากทุกสังกัดในจังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้หลักการ “บวร” บ้าน วัด โรงเรียน ในการพัฒนา

นายวิทยา กล่าวต่อไปว่า จุดเด่นของโครงการคือ ประชาชนทุกคนที่อยู่ในชุมชนที่นับถือพระพุทธศาสนาต้องเป็นสมาชิกหมู่บ้านรักษาศีล 5 ครบทุกคน, ชุมชนนั้นๆ ต้องบริหารจัดการแบบบวร, มีการทำบุญตักบาตรทุกวันพระ, ลดละเลิกอบายมุข งดเสพสุราในวันพระ, น้อมนำปรัชญาสู่การปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ที่ว่า สวนครัว รั้วกินได้ กล้วยหนึ่งหน่อ ไผ่หนึ่งกอ มะละกอหนึ่งต้น

นายวิทยา วิรารัตน์ ยังกล่าวด้วยว่า ความภาคภูมิใจในโครงการคืออำเภอพยุห์ได้ประกาศสืบสานปนิธานงานของพ่อ สานต่องานที่พ่อทำ โดยการขับเคลื่อนโครงการทั้งอำเภอเป็นอำเภอต้นแบบอำเภอศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โดยมีการทำบุญใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้งทุกวันอังคาร ข้าวสารอาหารแห้งที่ได้นำมาแบ่งเป็นสามส่วน คือ ส่วนที่ 1 ถวายพระคุณเจ้า ส่วนที่ 2 ให้ อสม./อบต./กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำไปมอบให้แก่ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ 80 ปีขึ้นไป และผู้มีรายต่ำกว่าเกณฑ์ จปฐ. และส่วนสุดท้าย นำไปมอบให้แก่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนเกณฑ์และโรงเรียน