ข่าวอัพเดทรายวัน

มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญถุงยังชีพพระราชทานช่วยเหลือครอบครัวผู้ประสบอัคคีภัยอำเภอปลาปาก

วันที่ 5 เมษายน 2566 ที่หมู่ 2 ตำบลกุดตาไก้ อำเภอปลาปาก จังหวัดนครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นผู้แทนมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำจังหวัดนครพนม เชิญถุงยังชีพพระราชทาน ไปมอบให้กับครอบครัวนางนภาวรรณ คำชมภู ที่อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 244 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เนื่องจากเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2566 เวลา 13.25 น. ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านไม้สองชั้นยกพื้นสูงที่อาศัยอยู่กับครอบครัวเสียหายทั้งหลัง

นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยพสกนิกรที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติต่างๆ เมื่อความทรงทราบจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำจังหวัดนครพนม เชิญถุงยังชีพและเงินพระราชทานมามอบให้กับครอบครัวผู้ประสบภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ตามหลักเกณฑ์ การพิจารณาการจ่ายเงินสำรองจ่ายมูลนิธิ ที่ถือกำเนิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงห่วงใยต่อพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศ และต้องการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ ให้ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว อันจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และผ่อนคลายความทุกข์ร้อนของประชาราษฎร์ทุกหนแห่ง ตั้งแต่ พ.ศ. 2506 เป็นต้นมา และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธานที่จะสืบสาน รักษา ต่อยอด การดำเนินงานของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย จึงขอให้ครอบครัวผู้ประสบภัยได้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ของพระองค์ท่านที่ทรงมีพระเมตตา

โดยตั้งแต่เกิดเหตุทุกภาคส่วนต่างระดมสรรพกำลังเข้าช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับครอบครัวของนางนภาวรรณ คำชมภู มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การเข้าระงับเหตุ จากนั้นมีการจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวเพื่อเป็นที่พักอาศัยและเป็นศูนย์กลางในการรับบริจาคเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง ผ้าห่ม เครื่องนอน และของใช้อื่น ๆ ที่จำเป็นจากประชาชนในพื้นที่ นอกจากนี้ในวันนี้นางศุทธิกานต์ วงศ์สถิตจิรกาล รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม ยังได้นำคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนมนำเงินและสิ่งของช่วยเหลือรวมเป็นเงิน 10,000 บาทมามอบให้ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนม มอบเงินสงเคราะห์ 3,000 บาท รวมถึงองค์การบริหารส่วนตำบลกุดตาไก้กำลังพิจารณาอนุมัติเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2563 ตามหลักเกณฑ์มาช่วยเหลือซื้อวัสดุเพื่อสร้างบ้านให้ใหม่ จำนวน 49,500 บาท ร่วมกับเงินบริจาค ซึ่งหากไม่เพียงพอองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนมจะพิจารณาสนับสนุนเพิ่มเติม ขณะเดียวกันสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนมก็กำลังประสานมูลนิธิปอเต็กตึ้ง(ส่วนกลาง) เพื่อขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมให้อีกทาง