ข่าวอัพเดทรายวัน

สกลนครเปิดโครงการฝึกอบรมทักษะอาชีพระยะสั้นให้ผู้ต้องขัง มีวุฒิสร้างอาชีพสุจริตหลังพ้นโทษ

วันนี้ (7 เม.ย. 66) เวลา 10.00 น. ที่อาคารเอนกประสงค์ เรือนจำจังหวัดสกลนคร นางรณิดา เหลืองฐิติสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมทักษะอาชีพระยะสั้น รุ่นที่ 6 หลักสูตรนวดแผนไทยเพื่อสุขภาพ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช./ปวส.) พร้อมเปิดห้องเรียนคอมพิวเตอร์ โดยมีผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสกลนคร หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงยุติธรรม ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาสกลนคร พร้อมด้วยคณะครูอาจารย์ สื่อมวลชน และผู้ต้องขัง ร่วมในพิธี

นางสาวจำปา ไขแสง ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า การศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนา ปรับเปลี่ยนแก้ไขทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพ โดยเฉพาะผู้กระทำผิดที่ต้องโทษอยู่ในเรือนจำที่ด้อยโอกาสกว่าบุคคลอื่น เรือนจำจังหวัดสกลนคร ได้ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ต้องขังได้มีโอกาสที่จะพัฒนาตนเอง ปรับเปลี่ยนแนวคิด รู้จักผิดชอบชั่วดี คิดกระทำการในสิ่งที่เหมาะสม ถูกต้อง สร้างสรรค์ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ทั้งต่อตนเองและสังคม จึงได้บูรณาการความร่วมมือกับวิทยาลัยอาชีวศึกษาสกลนคร จัดการเรียนการสอน หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ฝึกอาชีพระยะสั้น เพื่อสร้างงานสร้างอาชีพ เมื่อคืนสู่สังคมจะได้มีทักษะประกอบอาชีพอย่างมีคุณภาพ

นายวุฒินันท์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาสกลนคร กล่าวว่า ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษา เพื่อให้การผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถะสูง เป็นหลักในการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (ขยายโอกาสและความเสมอภาคทางการอาชีวศึกษา (Equity) และนโยบายของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม การขับเคลื่อนโครงการพระราชทานและโครงการอันเกี่ยวเนื่องกับพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อพัฒนาผู้ต้องขังตามแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยส่งเสริมการจัดการศึกษาให้กับผู้ต้องขัง เพื่อนำไปใช้ประกอบอาชีพ ภายหลังพ้นโทษ เรือนจำจังหวัดสกลนคร เป็นเรือนจำต้นแบบในการดำเนินงานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง วิทยาลัยอาชีวศึกษาสกลนคร ร่วมกับ เรือนจำจังหวัดสกลนคร ได้จัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) จัดหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งพัฒนาและเสริมสร้างคุณภาพการศึกษา และพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง จัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมที่เอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนา แก้ไข ฟื้นฟูผู้ต้องขังให้กลับตนเป็นพลเมืองที่ดี เพิ่มทักษะความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตภายหลังพ้นโทษ