ข่าวอัพเดทรายวัน

ขอนแก่น ประชุมร่วมกับ ศปถ.เพื่อวางแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566 จังหวัดขอนแก่น โดยมีหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่น ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ 2566 ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจบริหารจัดการและประสานงานบูรณาการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ 2566 และสรุปรายงานสถานการณ์ประจำวัน เป็นประจำทุกวัน ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2566 รวม 7 วัน โดยกำหนดให้มีการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการทุกวัน เพื่อติดตามประเมินสถานการณ์และกำหนดแนวทางมาตรการต่างๆในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ร่วมกัน

สำหรับการประชุมในวันนี้ เป็นการร่วมประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 1/2566 ผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม ซึ่งเน้นย้ำการบูรณาการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในทุกมิติ ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

โดยกำหนดช่วงควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2566 มุ่งลด ปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ควบคู่กับการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ตั้งเป้าลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บ (Admit) ให้ลดลง 5 % ลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งคน รถ ถนนและสภาพแวดล้อม เน้นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ประชาชนผ่านเครือข่าย อสม. หอกระจายข่าว ผู้นำชุมชน ถึงผลเสียและผลกระทบที่เกิดจากอุบัติเหตุทางถนน เน้นการบังคับใช้กฎหมายและกวดขันพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุและสร้างวินัยจราจรให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน