ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดขอนแก่น เทศกาลสงกรานต์ 2566 มีผู้ถูกดำเนินคดี ตาม 10 มาตรการหลัก สะสม วันที่สาม จำนวน 2,721 คน เกิดอุบัติเหตุ 14 ครั้งยังไม่มีผู้เสียชีวิต

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 14 เม.ย. 66 ที่ศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 จังหวัดขอนแก่น นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์ โดยสรุปผลข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ วันที่3 ของเทศกาลสงกรานต์ (13 เมษายน 2566) มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จำนวน 6 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บจำนวน 6 คนยังไม่ มีผู้เสียชีวิต มีอุบัติเหตุเกิดในช่วง 3วัน คือ อำเภอเมือง 6 ครั้ง อำเภอน้ำพอง 2 ครั้ง อำเภอเขาสวนกวาง 2 ครั้ง อำเภอบ้านแฮด อำเภอพระยืนอำเภอชนบท และอำเภอหนองนาคำ อำเภอละ 1 ครั้ง สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทำให้บาดเจ็บมากสุดคือเมาแล้วขับ ไม่สวมหมวกนิรภัย ตัดหน้ากระชั้นชิด ประเภทรถที่เกิดอุบัติเหตุคือมอเตอร์ไซค์10 ครั้ง ถนนใน เทศบาล อบต./หมู่บ้าน 8 ครั้ง ถนนกรมทางหลวง 5 ครั้ง และทางหลวงชนบท 1 ครั้ง ผลการเรียกตรวจยานพาหนะชนิดต่างๆ ตาม10 มาตรการ สะสม 3 วัน จำนวน 19,775 คัน จำนวนผู้ถูกดำเนินคดีตามมาตรการหลักสะสม 3 วัน จำนวน 2,721 คน

จังหวัดขอนแก่น ได้มีการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566 จังหวัดขอนแก่น ทุกวัน เพื่อติดตามประเมินสถานการณ์และกำหนดแนวทางมาตรการต่างๆในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เน้นย้ำการบูรณาการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในทุกมิติ ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี กำหนดช่วงควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2566 มุ่งลด ปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน ตามแนวคิด “จับเยอะ ตายน้อย” ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด การลดอุบัติเหตุทางถนน การป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท และโรคลมแดด เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในขณะนี้ ควบคู่กับการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้มีการสั่งการให้เน้นการบังคับใช้กฎหมายให้เข้ม เน้นการจับมากตายน้อย หากมีอุบัติเหตุหมู่ให้โทรศัพท์รายงานผู้ว่าราชการจังหวัดทันทีให้มีชุดเคลื่อนที่เร็วทุกจุดที่มีการเล่นน้ำหรือการแสดงหมอลำดนตรีต่างๆ ให้รายงานเข้าระบบโดยเร็ว ให้สำนักงานคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถสรุปการให้ความช่วยเหลือทุกวันให้ทันเหตุการณ์ด้วย