ข่าวอัพเดทรายวัน

วัดธาตุกุดกว้าง จ.ขอนแก่นคึกคัก พุทธศาสนิกชนเข้าวัดทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติที่ล่วงลับ

วัดธาตุกุดกว้าง จ.ขอนแก่นคึกคัก พุทธศาสนิกชนเข้าวัดทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติที่ล่วงลับ พร้อมทำบุญสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่ไทย ขณะที่ 7 วันอันตรายเกิดอุบัติเหตุสะสม 19 ครั้ง เสียชีวิตสะสม 3 คน สาเหตุหลักดื่มแล้วขับ และรถจักรยานยนต์ครองแชมป์เกิดอุบัติเหตุสูงสุด

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 เมษายน 2566 ที่ วัดธาตุกุดกว้าง บ้านกุดกว้าง ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่นพุทธศาสนิกชนต่างพาครอบครัวมาร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศล พร้อมเลี้ยงพระเพื่อทำการบังสุกุลอัฐิของบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว แสดงถึงความกตัญญูที่ลูกหลานมีต่อบรรพบุรุษผู้มีพระคุณที่ล่วงลับ พร้อมกับรดน้ำกระดูกบรรพบุรุษ นอกจากนี้ ประชาชนยังได้ร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปที่ทางวัดอัญเชิญมาให้ประชาชนได้สรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต โดยมีพระครูปริยัติสารสุนทร เจ้าอาวาสวัดธาตุกุดกว้าง นำประชาชนร่วมทำบุญ เนื่องในวันสงกรานต์ วันปีใหม่ไทย

ขณะที่ทางศูนย์อำนวยการป้องกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ จ.ขอนแก่นเองได้รายงานสรุปอุบัติเหตุสงกรานต์ วันที่ 4 ของการรณรงค์ 7 วันอันตราย พบว่าเมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมาจังหวัดขอนแก่นมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 5 ครั้ง อุบัติเหตุสะสม 4 วัน มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 19 ครั้ง อำเภอที่มีอุบัติเหตุในพื้นที่ คือ อำเภอชุมแพ 2 ครั้ง ,อำเภอเขาสวนกวาง ,อำเภอน้ำพอง และอำเภอเมืองขอนแก่น อำเภอละ 1 ครั้ง

“สรุปสถิติระหว่างวันที่ 11-14 เม.ย.ที่ผ่านมา จ.ขอนแก่นอุบัติเหตุสะสม 4 วัน พฤติกรรมเสี่ยง ไม่สวมหมวกนิรภัย 17 ครั้ง ดื่มแล้วขับ 13 ครั้ง ตัดหน้ากระชั้นชิด 2 ครั้ง สภาพถนน 2 ครั้ง ไม่มีใบขับขี่ 2 ครั้ง ทัศนวิสัยไม่ดี 1 ครั้ง ประเภทรถ รถจักรยานยนต์ 15 คัน รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง 2 คัน รถเก๋ง 1 คัน รถจักรยานยนต์รับจ้าง 1 คัน เป็นถนนใน อปท. 12 ครั้ง กรมทางหลวง 6 ครั้ง ทางหลวงชนบท 1 ครั้ง บริเวณจุดเกิดเหตุ ทางตรง 18 ครั้ง ทางโค้ง 1 ครั้ง นอกจากนี้ สำหรับมาตรการบังคับใช้กฎหมาย มีการเรียกตรวจยานพาหนะชนิดต่างๆ จำนวน 16,734 คัน จำนวนผู้ถูกดำเนินคดีตาม 10 มาตรการหลัก สะสม 4 วัน 3,108 คน”

จังหวัดขอนแก่น มีการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566 จังหวัดขอนแก่น ทุกวัน เพื่อติดตามประเมินสถานการณ์และกำหนดแนวทางมาตรการต่างๆ ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เน้นย้ำการบูรณาการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในทุกมิติ ภายใต้แนวคิด “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี กำหนดช่วงควบคุมเข้มข้นระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2566 มุ่งลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน ตามแนวคิด “จับเยอะ ตายน้อย” ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ใช้กลไกด่านชุมชน เพื่อป้องปราม ยับยั้ง ตักเตือนผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงในพื้นที่ ในการลดอุบัติเหตุทางถนน การป้องกันเหตุทะเลาะวิวาท และโรคลมแดด เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในขณะนี้