ข่าวอัพเดทรายวัน

คนขอนแก่นออกล่าไข่มดแดง สร้างรายได้เดือนละกว่า 30,000 บาท

ร้อนแบบนี้ คนขอนแก่นออกล่าไข่มดแดง สร้างรายได้เดือนละกว่า 30,000 บาท ชาวบ้าน เผยปีนี้คนว่างงานเยอะ อีกทั้งช่วงสงกรานต์คนกลับบ้านแยะ ต่างออก ตระเวนแย่งกันหารังมดแดงตลอดทั้งวัน

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 28 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ริมถนนสายบ้านวังเกิ้งไป อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พบชาวบ้านจำนวนมากกำลังใช้ท่อนไม้ยาวประมาณ 10 เมตร ที่ปลายไม้ติดตาข่ายเอาไว้ แหย่เอาไข่มดแดงในรังบนต้นสะเดา ที่ขึ้นอยู่ข้างทางกันอย่างสนุกสนานท่ามกลางอากาศที่ร้อนระอุ ซึ่งเมื่อได้ไข่มดแดงและแม่เป้งแล้วก๋จะนำตาข่ายมาจุ่มน้ำในถังเพื่อคัดแยกไข่และตัวแม่พันธุ์มดแดงแบบสดๆเพื่อนำไปจำหน่ายให้กับลูกค้าที่ตลาดที่มีการสั่งซื้อมาแทบทุกวัน

นายทองสิน นามแสง อายุ 56 ปี ชาวบ้านเกิ้ง ต.วังชัย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ช่วงเดือน ก.พ.-เม.ย.จะขับรถจักรยานยนต์ ตระเวนหารังมดแดง เพื่อแหย่เอาไข่มดแดงไปขาย ซึ่งคนในชุมชนก็จะทำแบบนี้ต่อเนื่องทุกปี ซึ่งเมื่อแหย่ได้แล้วจะไม่ใส่แป้งมันแต่อย่างใด เพราะปัจจุบันคนซื้อไข่มดแดงสด และไม่นิยม ไข่มดแดงที่แหย่แล้วเอาแป้งมันมาโรยเพื่อขจัดตัวมดออกไป

“ทุกวันพ่อและเพื่อนๆจะตระเวนขับรถ ออกล่าหารังมดแดงเพื่อแหย่ไข่มดแดงด้วยวิธีแบบธรรมชาติ แหย่สดๆ เก็บสดๆแบบพื้นบ้าน เพราะถ้าใส่แป้งมัน ตัวมดจะขาขาดและตายไป ปีหน้ามดจะน้อย รังมดก็จะน้อยด้วย ซึ่งเมื่อแหย่ได้ก็นำมาใส่ในถังที่มีน้ำเปล่าอยู่ เมื่อเลือกเอาไข่แล้วก็เทน้ำทิ้ง มดก็สามารถไต่หนีออกไปและกลับไปสร้างรังบนต้นไม้ได้ดังเดิม”

นายทองสิน กล่าวต่ออีกว่า แต่ละวันจะออกล่าไปตามถนนสายต่างๆในเขต อ.น้ำพองและพื้นที่ใกล้เคียง ได้ประมาณ วันละ 2-3 กิโลกรัม นำกลับบ้านไปให้ภรรยา ห่อใส่ใบตองขายที่ตลาดซึ่งขาย ห่อละ 50 บาท ทั้งนี้ส่วนใหญ่จะมีพ่อค้า แม่ค้าในตลาด และเจ้าของร้านอาหารมาเหมา ทำให้ทีรายได้เสริมในครอบครัววันละ 1,000-2,000 บาทเฉลี่ยเดือนละเกือบ 30,000 บาทในช่วงนี้ ครอบครัว จึงตระเวนออกหาแหย่ไข่มดแดงทำให้มีรายได้เสริม ดีกว่าไปรับจ้างในเมือง เพราะหาเท่าไหร่ก็ไม่พอและขายหมดทุกวัน