ข่าวอัพเดทรายวัน

‘สสจ.นครพนม’ เปิดอบรมแพทย์ฯ รุ่น 2 มุ่งพัฒนาแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว ตาม พรบ.สุขภาพปฐมภูมิ

วันที่ 20 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมเทพวรมุนี ศูนย์ประชุมสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการอบรม “โครงการอบรมเพื่อพัฒนาแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว รองรับการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ. 2562 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม รุ่นที่ 2 หลักสูตร Basic Course Of Family Medicine for Primary Care Doctor”

นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า นับเป็นโครงการที่ดีที่จะทำให้แพทย์มีการพัฒนาองค์ความรู้ สามารถเข้าใจบริบทการทำงานในหน่วยบริการปฐมภูมิ และเพื่อให้แพทย์มีความพร้อมก่อนออกปฏิบัติงานด้านปฐมภูมิ สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในการให้บริการเพื่อดูแลประซากรในพื้นที่ ซึ่งผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดก็คือประชาชน ที่จะได้รับการดูแล หรือได้รับบริการที่มีคุณภาพ ขอให้ทุกท่านนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสูดต่อไป

ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายปฏิรูประบบสุขภาพโดยระบบสุขภาพปฐมภูมิ ที่เป็นบริการครบทุกมิติ ในทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มดี กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วย โดยแพทย์และทีมผู้ให้บริการประจำที่รู้จักข้อมูลสุขภาพประชากรที่รับผิดชอบ และสามารถดูแลได้อย่างต่อเนื่อง แสดงถึงการให้ความสำคัญกับหลักการของเวชศาสตร์ครอบครัว ขุมชน และสังคม ทั้งนี้ ได้กำหนดให้มีแพทย์และสหสาขาวิชาชีพในหน่วยบริการปฐมภูมิ และเครือข่ายหน่วยบริการปฐมภูมิ ให้บริการประชาชน จำนวน 65 ล้านคน ครอบคลุมทั่วประเทศใน 10 ปี เป็นไปตามพระราชบัญญัติระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ.2562

อย่างไรก็ตาม จากการที่กำหนดให้มีสัดส่วนแพทย์ต่อประชากร คือ 1 : 10,000 ซึ่งควรมีแพทย์สาขาเวชศาสตร์ครอบครัวถึง 6,500 คน แต่ในปัจจุบันจำนวนแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวที่ทำงานด้านเวชศาสตร์ครอบครัวมีน้อยกว่า 1,000 คน สำนักสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ จึงได้ร่วมกับราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวแห่งประเทศไทย จัดทำหลักสูตร Basic Course Of Family Medicine for Primary Care Doctor ขึ้น เพื่อพัฒนาแพทย์ให้มีความรู้ ความเข้าใจ หรือเป็นผู้ชำนาญการสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว เพียงพอต่อการบริการ และสามารถดูแลประชาชนตามหลักการที่ถูกต้อง และช่วยยกระดับคุณภาพของหน่วยบริการปฐมภูมิ ให้เป็นที่ยอมรับ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยกลุ่มงานพัฒนาคุณภาพและรูปแบบบริการ จึงได้จัดทำโครงการอบรมเพื่อพัฒนาแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวรองรับการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ. 2562 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 หลักสูตร Basic Course Of Family Medicine for Primary Care Doctor จำนวน 2 รุ่นๆ ละ 2 Module ซึ่งรุ่นที่ 1 Module 1 จัดการอบรมระหว่างวันที่ 18 – 19 เมษายน 2566 Module 2 ระหว่างวันที่ 8 – 9 พฤษภาคม 2566 และรุ่นที่ 2 Module 1 ระหว่างวันที่ 20 – 21 เมษายน 2566 และ Module 2 ระหว่างวันที่ 22 – 23 พฤษภาคม 2566 โดยมีแพทย์เข้ารับการอบรมรุ่นละ 20 คน โดยได้รับเกียรติแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ และทีมอาจารย์แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว จากสถาบันหลักฝึกอบรมเพทย์ประจำบ้าน สาขาเวชศาสตร์ครอบครัวจากโรงพยาบาลสกลนคร โรงพยาบาลวานรนิวาส โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดินและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร เป็นวิทยากรในการอบรมในครั้งนี้