ข่าวอัพเดทรายวัน

สลดชายวัย 51 ปี ไปเก็บน้ำผึ้งถูกฝูงผึ้งหลวงรุมต่อยเสียชีวิตบนภูแฝก

สลดชายวัย 51 ปี ชาวตำบลโนนนาจาน อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ออกไปเก็บน้ำผึ้งบนภูแฝก แต่กลับถูกฝูงผึ้งหลวงรุมต่อยเสียชีวิต

https://youtu.be/bSeMeo3U5NM

วันที่ 20 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยหมื่นหินได้รับเเจ้งเหตุมีคนถูกผึ้งต่อยเสียชีวิตอยู่บนภูแฝก เขตอุทยานแห่งชาติภูพาน พื้นที่ติดกับบ้านนายอ หมู่ที่ 2 ต.โนนนาจาน อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งจุดเกิดเหตุเป็นหน้าผาสูง เจ้าหน้าที่กู้ภัยหมื่นหินจึงได้เดินทางไปที่จุดเกิดเหตุ และร่วมกับชาวบ้านนำศพผู้เสียชีวิต ทราบชื่อคือนายทองพันธุ์ จิตชมภู อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 38 ม.2 บ้านนายอ ต.โนนนาจาน อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ลงมา ตรวจสอบตามร่างกายมีรอยผึ้งหลวงต่อย และเหล็กในฝังอยู่ที่ผิวหนังบริเวณช่วงหน้าท้อง และใบหน้าเล็กน้อย ส่วนเพื่อนซึ่งไปด้วยกันก็อยู่ในอาการช็อก

สอบถามนายศักดิ์ (นามสมมุติ) กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุนายทองพันธุ์ จิตชมภู ผู้เสียชีวิตได้ชวนตนเองไปตีผึ้งบนภูแฝก พอเดินทางไปถึง นายทองพันธุ์ ก็ได้เตรียมอุปกรณ์ เพื่อขึ้นตีผึ้งแล้วบอกให้ตนเองรออยู่ข้างล่าง เพื่อรับรังผึ้งที่ตีได้แล้ว แต่ด้วยความที่ตนเองเคยไปตีผึ้งครั้งแรก กลัวว่าผึ้งจะต่อยจึงได้มารออยู่ห่างๆ ระหว่างนั้นนายทองพันธุ์ก็ได้มีการจุดไฟใส่คบเพลิง เพื่อนำขึ้นไปตีรังผึ้งใส่หมวกโหม่งคลุมศรีษะพร้อมเอาถุงตาข่ายคลุมหัวอีกชั้นหนึ่ง แล้วปีนขึ้นไปบนต้นไม้ที่รังผึ้งอาศัยอยู่ซึ่งอยู่สูงจากพื้นประมาณ 10เมตร ซึ่งพอขึ้นไปถึงรังผึ้งได้ไม่ถึง 5 นาที ตนก็ได้ยินเสียงของนาย ทองพันธุ์ร้องบอกว่าถูกผึ้งต่อย จากนั้นนายทองพันธุ์ก็อยู่ในท่าหัวหย่อนลงมาขาติดกับเถาวัลย์ตนจึงได้เข้าไปดูแล้วก็พบว่านาย ทองพันธุ์แน่นิ่งไปแล้ว ตนจึงรีบวิ่งลงจากภูแฝกมาบอกกับชาวบ้านและญาติพี่น้องของนาย ทองพันธุ์ว่าถูกผึ้งต่อยเสียชีวิต

ด้านนายกองคำ พลเยี่ยม อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 2 บ้านนายอ ต.โนนนจาน อ.นาคู.จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ตนเองกับญาตินายทองพันธุ์ได้เดินทางไปถึงจุดที่เสียชีวิตประมาณ 14.00 น.พบว่านาย ทองพันธุ์เสียชีวิตในท่าที่หัวหย่อนลงมาแต่ขาข้างหนึ่งติดอยู่กับเถาวัลย์ ซึ่งร่างอยูาห่างจากรังผึ้งประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านจึงได้ตัดสินใจปีนขึ้นไปใช้เชือกผูกร่างของนาย ทองพันธุ์แล้วตัดเถาวัลย์ที่ติดขาของนาย ทองพันธุ์ออกเเล้วค่อยๆหย่อนลงมาใช้เวลาประมาณ 20 นาทีในระหว่างที่นำร่างนายทองพันธุ์ลงมาจากรังผึ้งนั้นโชคดีที่ไม่โดนผึ้งต่อย ส่วนสาเหตุที่นายทองพันธุ์เสียชีวิตนั้นตนเองคิดว่าน่าจะสำลักควันบวกกับอากาศร้อนด้วยเลยอาจทำให้นายทองพันธุ์หมดสติเเล้วโดนผึ้งต่อยเสียชีวิต

ขณะที่นางทองบุญ พละศิลป์ อายุ 56ปี พี่สาวผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ปกติแล้วนายทองพันธุ์ก็จะขึ้นไปตีผึ้งทุกปีในช่วงเดือนมีนาคมถึงมิถุนายนเป็นประจำอยูแล้ว และก็ไม่เคยเจอผึ้งต่อยมาก่อนมีบ้างแค่ปะปลาย นาย ทองพันธุ์ นั้นไม่มีลูกมีเมีย อาศัยอยู่กับเเม่ชอบหาของป่าหาตีรังผึ้ง แต่ก็คิดไม่ถึงว่าน้องตนเองจะมาเสียชีวิตเพราะไปตีรังผึ้งในครั้งนี้
อย่างไรก็ตามหลังจากนำร่างของนายทองพันธุ์ลงมากจากภูแฝกแล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำศพส่งโรงพยาบาล เพื่อชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิต และก่อนมอบให้ครอบครัวนำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาและทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องตามขั้นตอนของกฏหมายต่อไป